Thứ Tư, 25/11/2020, 10:06 [GMT+7]

Phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu 6 bánh hêrôin cùng hàng trăm viên ma túy tổng hợp

(Congannghean.vn)-Siêng ăn, nhác làm, cùng với việc “lóa mắt” bởi siêu lợi nhuận từ các phi vụ ma túy, Đinh Văn Anh lang bạt khắp nơi để nhận các “hợp đồng” vận chuyển thuê ma túy. Và vào trung tuần tháng 11 vừa qua, để thực hiện vụ “làm ăn” lớn, hắn liều lĩnh ôm 6 bánh hêrôin cùng hàng trăm viên ma túy tổng hợp từ huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ. Tuy nhiên, khi chưa rời khỏi địa bàn, hắn đã bị Công an huyện Quế Phong tổ chức đón lõng, bắt giữ.
Đối tượng Đinh Văn Anh và số tang vật bị thu giữ
Đối tượng Đinh Văn Anh và số tang vật bị thu giữ
Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong vừa cho biết: Vào tối 16/11, đơn vị đã đấu tranh, khám phá thành công 1 chuyên án lớn, bắt 1 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 6 bánh hêrôin, 600 viên ma túy tổng hợp (MTTH) và 8,5 triệu đồng tiền mặt. Đối tượng bị bắt giữ là Đinh Văn Anh (SN 1983) trú tại xã Tràng An, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
 
Chân dung gã “shipper” vận chuyển ma túy liên tỉnh
 
Trước đó, vào đầu tháng 11/2020, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát ma túy Công an huyện Quế Phong thấy trên địa bàn thị trấn Kim Sơn xuất hiện 1 kẻ lạ mặt, có giọng nói ngoài Bắc với nhiều biểu hiện khả nghi, hành tung bí hiểm, hoạt động không rõ mục đích nên đã âm thầm theo dõi, xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát nhanh chóng xác định rõ mục đích chính của đối tượng trên đến địa bàn là để thực hiện các hoạt động phi pháp liên quan đến ma túy.
 
Tiến hành xác minh, thu thập thông tin, được biết y chính là Đinh Văn Anh (SN 1983) trú tại xã Tràng An, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; là một “con nghiện” đã có 2 tiền án với các tội danh liên quan đến ma túy. Mặc dù đã lập gia đình nhưng sau khi ra tù, y không chịu tu chí làm ăn, lo lắng cho mái ấm nhỏ của mình mà bỏ nhà đi lang bạt khắp nơi, tìm kiếm “thu nhập” qua những việc làm bất hợp pháp.
 
Theo đó, Đinh Văn Anh đi đến các thành phố lớn lân cận, tìm cách móc nối với một số đối tượng sừng sỏ về ma túy để nhận các hợp đồng vận chuyển thuê ma túy. Sau một số phi vụ “làm ăn” thuận lợi, lóa mắt bởi những đồng tiền bất chính dễ dàng kiếm được, hắn liều lĩnh nhận “ship” số lượng lớn “chất trắng” từ địa bàn này qua địa bàn khác với khoảng cách lên đến hàng trăm cây số. Và “hợp đồng” thường được hắn nhận đơn trong thời gian gần đây là mang số lượng lớn chất ma túy các loại từ huyện Quế Phong ra TP Hải Phòng tiêu thụ. Sau khi đi xe khách vào Quế Phong, hắn tìm thuê khách sạn hoặc nhà nhỉ để làm nơi trú ẩn khoảng vài ngày. Trong những ngày này, hắn giao lưu, gặp gỡ với một số đối tượng cộm cán hình sự cùng các “con nghiện” ma túy khác trên địa bàn để trao đổi, giao dịch “hàng” rồi nhanh chóng bắt xe khách ra Bắc ngay trong đêm nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.
 
Tự tin vào những phương thức, thủ đoạn đầy tinh vi, xảo quyệt của mình, Đinh Văn Anh không thể ngờ rằng, mọi di biến động của hắn đã rơi vào “tầm ngắm” của các trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Tổ công tác phòng, chống ma túy Công an huyện Quế Phong.
Qua những thông tin từ các trinh sát báo về, đồng thời xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an huyện Quế Phong đã tiến hành củng cố thêm các chứng cứ, tài liệu liên quan rồi báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. Được sự đồng ý, chỉ đạo trực tiếp từ Lãnh đạo Công an tỉnh, đơn vị đã nhanh chóng tổ chức xác lập chuyên án để huy động tối đa lực lượng vào cuộc, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh trên.
 
Với quyết tâm bắt quả tang đối tượng Đinh Văn Anh cùng tang vật, Thượng tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án và Trung tá Chu Văn Hương, Phó trưởng Công an huyện, Phó ban Chuyên án đã giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT huy động thêm hàng chục trinh sát lão luyện trong chiến đấu vào cuộc, tham gia phá án.
 
Phá chuyên án
 
Kiên trì bám di biến động của đối tượng, đến ngày 16/11, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng, vào tối nay, hắn sẽ mang số lượng lớn chất ma túy các loại, bắt xe khách về dưới xuôi rồi đi ra Bắc. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, các phương án tác chiến, kế hoạch vây bắt nhanh chóng được Ban chuyên án tiến hành hội ý một cách khẩn trương, kỹ lưỡng, vạch ra chi tiết, cụ thể, phân công từng nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ công tác, từng thành viên. Trong đó, một yêu cầu quan trọng nhất được đặt ra trong kế hoạch, đó là phải bảo đảm yếu tố an toàn tuyệt đối cho nhân dân và lực lượng tham gia phá án. 
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ Thượng tá Cao Thanh Hải, Trưởng ban Chuyên án, các mũi công tác nhanh chóng tỏa ra nhiều hướng khác nhau, tổ chức mật phục, đón lõng, chốt chặn tại các địa điểm thuận lợi trên tuyến theo như kế hoạch đã đề ra.
 
Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, khi chuyến xe khách chở Đinh Văn Anh cùng lượng lớn chất ma túy di chuyển trong đêm tối đến địa phận xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, 1 mũi công tác trong Ban chuyên án đã phục sẵn, tiến hành dừng xe, khám xét, khống chế và tóm gọn đối tượng. Tại hiện trường, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ 6 bánh hêrôin (trọng lượng 2,1 kg), 600 viên MTTH và 8,5 triệu đồng. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã dẫn giải Anh cùng tang vật về trụ sở Công an huyện để điều tra, làm rõ.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện, bước đầu Đinh Văn Anh đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, y khai nhận do không có tiền thỏa mãn cơn nghiện và tiêu xài cá nhân nên đã nhận vận chuyển thuê số ma tuý trên với số tiền công là 10 triệu đồng.
 
Hiện, chuyên án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra mở rộng và củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. 
.

Quang Phong

.