Thứ Sáu, 05/06/2020, 09:36 [GMT+7]

'Ông trùm' ma túy vùng biên sa lưới

(Congannghean.vn)-Để phục vụ cho việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Nguyễn Như Long nuôi ăn, ở, chu cấp ma túy cho các con nghiện. Với thủ đoạn này, Long có hệ thống “chân rết” đắc lực và rất manh động, liều lĩnh. Sau một thời gian dài điều tra, Công an huyện Quỳnh Lưu đã triệt xóa thành công đường dây này.
Đối tượng Nguyễn Như Long cùng tang vật tại cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Như Long cùng tang vật tại cơ quan Công an
Thông tin mới nhất từ Công an huyện Quỳnh Lưu, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy từ các huyện miền núi về Quỳnh Lưu tiêu thụ, thu giữ 1 bánh hêrôin cùng hàng trăm viên ma túy tổng hợp. Đây là chiến công xuất sắc mở màn trong tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy.
 
Theo các điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Quỳnh Lưu, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy được phát hiện và theo dõi từ đầu tháng 4/2020. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm liên quan đến ma túy trên Quốc lộ 48. Nguồn tin từ các trinh sát cho thấy, cầm đầu đường dây này là một đối tượng sừng sỏ, đã từng có tiền án, tiền sự. Những thông tin này không nằm ngoài dự đoán của các trinh sát, bởi tội phạm ma túy luôn liều lĩnh, manh động, chúng không từ thủ đoạn nào để đối phó với lực lượng Công an, kể cả việc mang theo vũ khí “nóng” để chống trả khi bị phát hiện.
 
Trước tình hình này, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã xác lập chuyên án, khẩn trương đấu tranh làm rõ đường dây này. Nhập cuộc với tinh thần, quyết tâm cao nhất, những trinh sát ma túy tinh nhuệ của Công an huyện được tung vào cuộc, bám địa bàn, “ăn sương nằm gió” cả tháng trời giữa núi rừng biên giới để thu thập thông tin. Quá trình điều tra, cơ quan Công an phát hiện đây là đường dây chuyên lấy “hàng” từ các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp cung cấp cho các con nghiện trên địa bàn TX Thái Hòa và huyện Quỳnh Lưu. Chân dung “ông trùm” điều hành đường dây này được lộ diện.
 
Đó là Nguyễn Như Long (SN 1963) trú tại bản Mới, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, đối tượng có số má trong giới buôn “cái chết trắng” ở miền Tây xứ Nghệ. Bản thân Long cũng là đối tượng nghiện ma túy nặng, từng có tiền án về tội đánh bạc. Để phục vụ cho đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các huyện miền núi đưa về xuôi tiêu thụ, Long thu nạp, nuôi ăn ở các đối tượng nghiện trên các địa bàn và chu cấp “hàng” đầy đủ cho chúng. Vì lẽ đó, các đối tượng này trở thành những “chân rết”, tay sai đắc lực cho các phi vụ của Long. Trong số này có Hoàng Nghĩa Thuận (SN 1984) trú tại xóm Hưu, xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa. Thuận là một con nghiện nặng, với thủ đoạn vô cùng liều lĩnh.
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần mưu trí, dũng cảm đấu trí với kẻ cầm đầu. Sau một thời gian dài theo dõi, Ban chuyên án đã làm rõ quy luật hoạt động, thủ đoạn của các đối tượng cầm đầu đường dây này. Theo đó, ngay trong ngày 1/6, Ban chuyên án đã phá thành công chuyên án, bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Như Long và Hoàng Nghĩa Thuận về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy tại xóm Tuần B, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, thu giữ 1 bánh hêrôin, 802 viên ma túy tổng hợp, 1 xe ôtô, 1 xe máy cùng nhiều tang vật liên quan. 
 
Tại cơ quan Công an, sau nhiều giờ đấu trí, 2 đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đang phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy tiến hành điều tra mở rộng đường dây này. Tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án, ngày 2/6, Công an huyện Quỳnh Lưu bắt khẩn cấp 3 đối tượng chuyên bán lẻ ma túy trên địa bàn gồm Cao Xuân Bi (SN 2001) trú tại xóm 2, xã Sơn Hải; Đào Ngọc Tuấn (SN 1989) trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu và Bùi Văn Hoàng (SN 1995) trú tại xóm 4, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, thu giữ 19 gói ma túy đá.  
 
Với việc phá thành công chuyên án này, Công an huyện Quỳnh Lưu đã lập chiến công xuất sắc ngay trong những ngày đầu tiên triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy. Hiện, Công an huyện đã ban hành kế hoạch, tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm ma túy trên địa bàn, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân.
.

H. Thương

.