Thứ Năm, 04/06/2020, 09:06 [GMT+7]

Ngăn chặn ma túy thẩm lậu: Chuyện ghi từ cửa ngõ biên giới (Kỳ 3)

(Congannghean.vn)-Trong nhiều năm trở lại đây, vấn nạn ma túy thẩm lậu qua biên giới Việt - Lào vào Việt Nam tập kết, sau đó trung chuyển để đưa đi tiêu thụ, tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng phòng, chống ma túy (PCMT) của các tỉnh có chung đường biên giới với nước bạn Lào, trong đó có Nghệ An, đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn, đấu tranh, triệt xóa và đã đạt được nhiều chiến công xuất sắc. 
Giao ban định kỳ, ký kết biên bản ghi nhớ thống nhất phương hướng hợp tác bảo vệ ANTT                                                      giữa Công an Nghệ An với Công an nước bạn Lào
Giao ban định kỳ, ký kết biên bản ghi nhớ thống nhất phương hướng hợp tác bảo vệ ANTT giữa Công an Nghệ An với Công an nước bạn Lào
KỲ III: Hợp tác xuyên biên giới
 
Trong nỗ lực ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới Việt - Lào, lực lượng PCMT, trong đó chủ công là lực lượng Công an Nghệ An đã có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và liên tục với Công an nước bạn Lào. Nhiều chuyên án của tình hữu nghị đã được xác lập, trong đó có không ít trận đánh phải sang tận nước bạn Lào để đập tan sào huyệt của tội phạm ma túy.
 
Những chuyên án mang đậm dấu ấn hữu hảo
 
Tháng 3/2018, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, lực lượng PCMT Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với BĐBP Nghệ An và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, phát hiện đối tượng mang quốc tịch Lào có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã lên kế hoạch để đấu tranh. Sau một thời gian kiên trì theo dõi, nhận thấy đối tượng này có nhiều nghi vấn về việc đang tìm cách móc nối với một số đối tượng là người Việt Nam ở khu vực biên giới huyện Kỳ Sơn để tuồn ma túy vào sâu trong nội địa Việt Nam. Tuy nhiên, cái khó là đối tượng gần như “án binh bất động” ở Lào, không có biểu hiện vượt biên trái phép. Với quyết tâm chặt đứt vòi bạch tuộc từ bên kia biên giới, lực lượng PCMT Việt Nam đã chủ động làm việc với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và chuyên án đã được xác lập. 
 
Ban chuyên án đã quyết định sang Lào để đánh án. Với sự giúp đỡ tận tình của Công an nước bạn, đến khoảng 4 giờ ngày 21/3/2018, Chuyên án đã phá thành công, khi lực lượng chức năng hai nước bất ngờ ập vào chỗ ở của đối tượng tại bản Phà Thang, huyện Mường Khăm, tỉnh Xiêng Khoảng. Bất ngờ đến không kịp trở tay, đối tượng trong chuyên án được xác định là Thào Luôn (48 tuổi) trú tại bản Huột, huyện Mường Khăm, tỉnh Xiêng Khoảng đã phải ngoan ngoãn tra tay vào còng. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 10 bánh hêrôin, 1 xe môtô 2 bánh và một số vật chứng có liên quan.
 
Nói về những lần sang Lào đánh án, “vào hang bắt cọp”, đồng thời thể hiện sự phối hợp chặt chẽ xuyên biên giới trong cuộc chiến chống lại tội phạm ma túy trên biên giới Việt - Lào, không thể không nhắc đến một số Chuyên án  mang đậm dấu ấn hợp tác giữa lực lượng PCMT hai nước Việt - Lào. Như Chuyên án 469-LV, sang tận sào huyệt của trùm ma túy Và Xềnh Vừ ở bản Phô Xa Vẳn, huyện Thà Phà Bạt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay để bắt gọn. Tang vật thu giữ gồm 91 bánh hêrôin và 35.800 viên ma túy tổng hợp. Đây là đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, với nhiều đối tượng mang các quốc tịch khác nhau, chuyên vận chuyển số lượng ma túy lớn từ Myanma về tập kết tại Thủ đô Viêng Chăn, sau đó mang sang Việt Nam để trung chuyển đi nước thứ 3 tiêu thụ.
 
Chuyên án 461-LV, về phía nước bạn có sự tham gia của Công an thủ đô Viêng Chăn và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay, bởi đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy cực lớn, tồn tại rất nhiều năm. “Hàng trắng” được tập kết, vận chuyển từ Myanma qua Lào, hướng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về Việt Nam. Đường dây này do “ông trùm” Lý Tàu, người có “thâm niên” 20 năm vận chuyển, buôn bán “hàng trắng” ở vùng “tam giác vàng” điều khiển. Sau gần một năm kiên trì theo dõi và “nếm mật, nằm gai” trên đất nước Triệu Voi, chuyên án đã phá thành công khi lực lượng đánh án mật phục tại bản Thông Nhẩy, thị xã Paxan, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, tóm gọn 6 đối tượng, trong đó có Lý Tàu cùng tang vật 92 bánh hêrôin. 
 
Một chiến công ngoại biên khác không thể không nhắc đến, đó là Chuyên án 344-LV, bắt Xiêng Phiêng ngay trên đất Lào. Nhắc đến “trùm” ma túy này, lực lượng đánh án hai nước không còn lạ lẫm gì, bởi đây là đối tượng thoát án tử hình tại Việt Nam, được đặc xá vào năm 2010 nhưng chỉ 2 năm sau đó, Xiêng Phiêng lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục “bập” vào con đường phạm pháp. Lực lượng PCMT Việt Nam đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào), lên phương án để bắt gọn. Đúng như kế hoạch đã đề ra, đón lõng được khả năng Xiêng Phiêng sẽ giao “hàng” tại một khách sạn trên Quốc lộ 13, gần ngã ba Pạc Ca Đin, thuộc huyện Pạc Ca Đin, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Ban chuyên án đã “giăng bẫy” sẵn. Kết quả, Xiêng Phiêng lần thứ hai phải tra tay vào còng cùng tang vật 39 bánh hêrôin. Tất nhiên, lần này y bị bắt ngay trên chính quê hương của mình chứ không phải tại Việt Nam và y cũng không có cơ hội thoát khỏi án tử lần thứ hai trong cuộc đời. 
Lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Lào bàn giao tang vật, đối tượng               trong chuyên án hợp tác xuyên quốc gia
Lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Lào bàn giao tang vật, đối tượng trong chuyên án hợp tác xuyên quốc gia
Hiệu quả của sự phối hợp
 
“Qua những lần phối hợp đánh án ma túy giữa hai quốc gia nói chung và giữa Công an tỉnh Nghệ An với Công an tỉnh Xiêng Khoảng, với sự hướng dẫn nghiệp vụ bài bản của Công an tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Xiêng Khoảng đã trưởng thành rất nhiều. Thậm chí, lực lượng PCMT Công an tỉnh Xiêng Khoảng đã có thể tự lập chuyên án và đánh thắng một số chuyên án ma túy lớn”, đó là phát biểu của Thượng tá Phu Vông Ụt Thạ Chắc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Xiêng Khoảng trong một lần giao ban về công tác PCMT giữa hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng, vốn được diễn ra thường niên.
 
Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tội phạm ma túy đã lợi dụng chính sách mở cửa, thông thương của Việt Nam để vận chuyển ma túy từ “tam giác vàng” về Lào, sau đó đưa về Việt Nam để vận chuyển đi nước thứ 3 tiêu thụ. Việc vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi, được thực hiện qua nhiều bước trung gian, thậm chí nhiều người bị lợi dụng, đưa vào đường dây vận chuyển mà không hề biết mình đang có hành vi phạm pháp. Ngoài việc lợi dụng một số đối tượng người dân tộc thiểu số sống ở khu vực 2 bên biên giới, thì một số ổ, nhóm trang bị vũ khí “nóng” tổ chức mua bán sỉ, lẻ lưu động, hoạt động trong rừng sâu với tính chất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ.
 
Mặc dù vậy, với kinh nghiệm đấu tranh với loại tội phạm này, xuất phát từ thực tiễn từ trước đến nay Nghệ An luôn là “tâm điểm” của tội phạm ma túy, lực lượng PCMT nói chung và Công an Nghệ An nói riêng, đã chủ động phối hợp, tạo lập thế trận liên hoàn từ ngoại biên vào biên giới đến nội địa, từng bước đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm ma túy qua biên giới. Trong đó, phối hợp đánh án trực tiếp với Công an các tỉnh giáp biên với nước bạn Lào luôn mang đến những hiệu quả tích cực, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng thẩm lậu ma túy qua biên giới.
 
Hằng năm, Công an Nghệ An và Công an các tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, nước CHDCND Lào đều tổ chức giao ban định kỳ, ký kết biên bản ghi nhớ thống nhất phương hướng hợp tác bảo vệ ANTT. Đây chính là cơ sở, tiền đề để cơ quan chức năng hai nước phối hợp, thực hiện các giải pháp để bảo vệ an ninh biên giới, góp phần thắt chặt tình hữu hảo giữa hai quốc gia, dân tộc. Thực hiện việc giao kết này, hằng năm Công an tỉnh Nghệ An và Công an 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô Ly Khăm Xay đã cung cấp trao đổi hàng trăm tin, tài liệu liên quan đến ANTT ở khu vực biên giới. Hai bên phối hợp giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến ANTT trong nội địa và khu vực biên giới; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác với các âm mưu và luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch chống phá hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Lào. Đồng thời phối hợp làm tốt trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT trên tuyến biên giới.
 
Đặc biệt, trong lĩnh vực phòng, chống TPMT, theo đánh giá tại Hội nghị giao ban mới đây nhất, diễn ra vào trung tuần tháng 7/2019, cơ quan chức năng hai quốc gia đều cho rằng, tình hình mua bán, thẩm lậu ma túy qua biên giới tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ma túy tổng hợp thẩm lậu vào Nghệ An có chiều hướng gia tăng, trong đó nổi lên là tình hình các đối tượng sử dụng vũ khí “nóng” hoạt động ở các huyện biên giới. Trước tình hình đó, hai bên đã chủ động phối hợp tổ chức tốt công tác nắm, phân tích, dự báo, kiểm tra, xác minh, trao đổi nhiều thông tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.
 
Công an các tỉnh nước bạn Lào đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ Công an Nghệ An khảo sát tình hình hoạt động của tội phạm ma túy dọc tuyến biên giới. Với việc chủ động trao đổi thông tin nên đã kịp thời giải quyết các vụ việc, phá thành công nhiều chuyên án. Trong năm 2019, Công an tỉnh Nghệ An đã cử 3 tổ công tác sang Lào phối hợp với Bộ An ninh Lào và các đơn vị nghiệp vụ tổ chức xác minh, truy bắt 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn ở Lào. Lực lượng BĐBP tỉnh Nghệ An cũng đã phối hợp với Công an 3 tỉnh của nước bạn Lào, đấu tranh thành công 2 chuyên án lớn, chặt đứt 2 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, bắt 2 đối tượng, thu giữ 30 bánh hêrôin, 15 kg nhựa thuốc phiện. 
 
Trong một diễn biến khác, trung tuần tháng 9/2019, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng 10 nước về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia, với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện cho các nước và tổ chức quốc tế. Tuyên bố chung của Hội nghị khẳng định, các nước ASEAN nói chung và hai nước Việt Nam - Lào nói riêng, sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương, khu vực và quốc tế để đối phó với vấn đề ma túy thế giới và khu vực một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là khuyến khích và hỗ trợ tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hoạt động gieo trồng và sản xuất trái phép, điều chế, vận chuyển, mua bán, phân phối và lạm dụng bất hợp pháp ma túy, chất hướng thần và tiền chất; phương thức thủ đoạn mới của TPMT”.
 
Trước đó, vào tháng 4/2019, Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Lào cũng đã tổ chức phát động kế hoạch triển khai mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới hai nước, trọng tâm là địa bàn 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và 4 tỉnh giáp biên giới của nước CHDCND Lào. Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện đợt cao điểm, với sự hiệp đồng chặt chẽ và nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn của các lực lượng chức năng hai nước, đã đạt được những kết quả hết sức to lớn. Trong đó, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện, bắt giữ 1.530 vụ, 2.029 đối tượng (trong đó có 8 đối tượng truy nã về ma túy). Thu giữ 117,82 kg hêrôin, 8,46 kg cần sa, thuốc phiện, 1.490.15 kg MTTH, 304.085 viên MTTH.
                                        (Còn nữa)
.

THIỆN THÀNH

.