Thứ Tư, 03/06/2020, 08:53 [GMT+7]

Vừa dạy võ thuật vừa tổ chức cho vay 'tín dụng đen' hàng tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Vừa tổ chức cho vay “tín dụng đen” với lãi suất cao, Phạm Văn Sỹ vừa đứng ra tổ chức mở lớp dạy võ thuật. Trên trang cá nhân của mình, Sỹ thường xuyên đăng tải hình ảnh các lớp võ thuật vừa để khuếch trương thanh thế, vừa là cách để uy hiếp các con nợ.
Đối tượng Phạm Văn Sỹ
Đối tượng Phạm Văn Sỹ
Đầu năm 2020, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An phát hiện trên địa bàn huyện Diễn Châu xuất hiện đường dây có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng. Quá trình xác minh ban đầu, đơn vị phát hiện cầm đầu đường dây này là Phạm Văn Sỹ (SN 1986) trú tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Từ những nguồn tin quan trọng thu được, Phòng CSHS đã báo cáo, xin ý kiến đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT xác lập chuyên án đấu tranh, khẩn trương làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng. 
 
Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng, Trưởng ban Chuyên án và Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng, Phó ban Chuyên án, các điều tra viên tinh nhuệ, dày dạn kinh nghiệm của Đội 2 được tung vào cuộc, bám địa bàn, lần theo dấu vết của đối tượng để thu thập thông tin. Quá trình điều tra, Ban chuyên án nhận thấy Sỹ có nhiều hoạt động tinh vi, xảo quyệt đối phó với lực lượng chức năng nhằm che giấu hành vi phạm tội. Hắn là người có mối quan hệ với nhiều đối tượng cộm cán hình sự trên địa bàn, do vậy công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Chưa kể các bị hại phần vì tâm lý e ngại, lo sợ nên từ chối hợp tác với cơ quan Công an. Mặc dù vậy, Ban chuyên án đã tập trung huy động phương tiện, lực lượng, với quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, kiên trì bám địa bàn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phối hợp với phòng nghiệp vụ, Ban chuyên án thu được những tài liệu quan trọng, có giá trị để chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng. 
 
Theo các điều tra viên, nhận thấy nhu cầu người dân vay nợ và lợi nhuận từ việc cho vay lãi nặng, với những mối quan hệ của mình, Sỹ đứng ra tổ chức cho vay “tín dụng đen” với lãi suất cao từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu/ngày, tương đương 108 - 180 %/năm. Để phục vụ cho việc làm ăn của mình, Sỹ thuê một số đàn em thân tín là những đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn. Bản thân Sỹ là người giỏi võ thuật, có mở nhiều lớp dạy võ trên địa bàn. Trên facebook cá nhân của mình, Sỹ thường xuyên đăng tải các hình ảnh về các lớp võ thuật vừa để khuếch trương thanh thế của mình, vừa gây sức ép, uy hiếp với các khách hàng. Đối với những con nợ đến hạn không trả, Sỹ gọi điện đe dọa, uy hiếp. Với thủ đoạn manh động, liều lĩnh, đường dây cho vay “tín dụng đen” của Sỹ là nỗi khiếp sợ  của các con nợ. Nhiều khách hàng vì không chịu được sức ép phải bán nhà, bán tài sản để trả nợ thậm chí bỏ đi biệt xứ.
 
Trước tính chất nguy hiểm và manh động của đối tượng, sau một thời gian dài xác minh điều tra, Ban chuyên án đã thu thập đầy đủ thông tin tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của Phạm Văn Sỹ, đặc biệt là tài liệu liên quan đến một số bị hại đã vay lãi nặng của Sỹ. Theo đó, giữa tháng 5, đồng chí Trưởng ban Chuyên án ra lệnh phá án. Các mũi công tác được triển khai theo kế hoạch, tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Văn Sỹ tại nhà riêng thuộc thôn 7, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Quá trình điều tra, khám xét khẩn cấp nơi ở, Ban chuyên án đã thu giữ 2 khẩu súng thể thao, 3 dao kiếm các loại, 2 điện thoại di động, 4 quyển sổ ghi chép với nội dung cho vay tiền và trả tiền lãi, tiền ngân hàng và gần 95 triệu đồng tiền mặt. 
 
Tại cơ quan Công an, sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, Sỹ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bước đầu chứng minh, trong thời gian từ năm 2019 đến trước khi bị bắt, hắn đã cho 20 người trên địa bàn huyện Diễn Châu vay với số tiền 2 tỉ đồng, thu lợi bất chính số tiền hơn 500 triệu đồng. Các trường hợp tìm đến Sỹ vay tiền đều phải chịu lãi suất cắt cổ. Điển hình như chị L.T.T. vay 70 triệu đồng với lãi suất 10.000.000/1 tháng (171,43%/1 năm). Chị T. đã trả cho Sỹ tiền lãi 11 tháng với số tiền 110 triệu đồng, còn số tiền gốc chưa trả. Sỹ thu lợi bất chính gần 98 triệu đồng từ khoản vay này. Hay như anh Đ.X.T. vay của Sỹ 250 triệu đồng với lãi suất 3.500/1 triệu/1 ngày (126%/1 năm); người này vay tiếp 50 triệu đồng. Số tiền Sỹ thu lợi bất chính từ khoản vay của anh T. là hơn 70 triệu đồng…
 
Hiện, Phòng CSHS đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, khởi tố bị can, tạm giam đối tượng Phạm Văn Sỹ. Chuyên án đang được tiến hành điều tra mở rộng để làm rõ các bị hại trong đường dây này. 
.

Anh Quân

.