Thứ Hai, 01/06/2020, 08:33 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây mua bán vật liệu nổ số lượng lớn trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu

(Congannghean.vn)-Lợi dụng nhu cầu của một số người dân cần nguồn thuốc nổ lớn để khai thác đánh bắt hải sản, đối tượng đã nhập nguồn thuốc nổ lớn và bán lại cho người dân để kiếm lời. Sau nhiều thời gian mật phục, theo dõi, Công an huyện Quỳnh Lưu đã triệt xóa đường dây này.

Đối tượng và tang vật  tại cơ quan Công an
Đối tượng và tang vật tại cơ quan Công an
Thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết, đơn vị vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép vật liệu nổ trên địa bàn, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Linh (SN 1993) trú tại khối 7, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Đây là đường dây mà Công an huyện đã tổ chức theo dõi, điều tra trong một thời gian khá dài. Theo các điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện khoảng gần 1 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu xuất hiện đường dây mua bán vật liệu nổ trái phép. Nắm bắt được nhu cầu của một số người dân cần thuốc nổ để khai thác hải sản nên đối tượng đã thu mua và vận chuyển một lượng thuốc nổ lớn về địa bàn tiêu thụ. Từ nguồn tin này, Đội đã báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện xác lập chuyên án đấu tranh. 
 
Những ngày đầu mới nhập cuộc, Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn trong xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ. Những nguồn tin có giá trị mà Ban chuyên án thu được, nguồn thuốc nổ này được lấy từ những mỏ khai thác đá tại khu vực phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai còn sót lại. Mặc dù là phụ nữ nhưng Nguyễn Thị Linh là đối tượng vô cùng thủ đoạn và nhiều mánh khóe. Sau khi thu mua thuốc nổ, Linh đã bán lại số lượng lớn cho những người có nhu cầu. Đặc biệt, để tránh bị phát hiện, Linh chỉ bán cho khách quen với số lượng lớn, đối với những khách lẻ mua ít, Linh từ chối giao dịch. Trong quá trình này, Linh thường xuyên thay đổi thủ đoạn cũng như địa điểm giao nhận hàng để tránh bị nghi ngờ, theo dõi.
 
Sau thời gian dài điều tra, xác minh, giữa tháng 5/2020, qua nguồn tin thu thập được, Ban chuyên án nắm được đối tượng đang chuẩn bị thực hiện một cuộc giao dịch lớn. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện, Ban chuyên án quyết định giăng một mẻ lưới lớn, bắt quả tang đối tượng cùng tang vật. Theo đó, ngày 18/5, khi Linh đang tiến hành giao dịch thuốc nổ tại xóm Minh Thắng, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, Ban chuyên án đã bắt quả tang đối tượng về hành vi mua bán trái phép vật liệu nổ, thu giữ 35 kg thuốc nổ, 250 kíp mìn, 4 kg pháo. 
 
Tại cơ quan Công an, Linh khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, sau khi thu mua thuốc nổ với giá 70.000 - 100.000 đồng/kg, Linh bán lại cho khách hàng với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/kg. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Linh. Được biết, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã bắt giữ 3 vụ mua bán vật liệu nổ trái phép, thu giữ số lượng lớn thuốc nổ. Thời gian qua, Công an huyện Quỳnh Lưu đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm đặc biệt là tội phạm mua bán, tàng trữ vật liệu nổ, pháo nổ trái phép. 
 
Trước đó, Công an huyện Quỳnh Lưu cũng đã bắt quả tang đối tượng Vũ Văn Nhất (SN 1984) trú tại xóm 6, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu về hành vi tàng trữ hàng cấm, thu giữ 8 bánh pháo. Qua khám xét, cơ quan Công an đã thu giữ thêm 44 gói pháo bi với tổng số lượng 37,3 kg. 
.

Huyền Thương

.