Thứ Bảy, 30/05/2020, 08:11 [GMT+7]

Bắt đối tượng mua bán số lượng lớn chất ma tuý

(Congannghean.vn)-Là giáo viên của 1 trường trung học trên địa bàn huyện miền núi Kỳ Sơn, tuy nhiên, Lầu Bá Xìa đã bất chấp tất cả, sa chân vào con đường tội lỗi khi buôn bán số lượng lớn chất ma tuý hòng kiếm lời bất chính.
Các đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn                                                và Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án - Ảnh: Văn hậu
Các đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn và Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án - Ảnh: Văn hậu
Mới đây, Công an huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với các đơn vị chức năng đấu tranh, khám phá thành công 1 chuyên án lớn về ma tuý. Qua đó, triệt xoá 1 đường dây mua bán trái phép chất ma tuý với số lượng lớn từ địa bàn huyện về các nơi khác tiêu thụ.
 
Vào đầu tháng 4/2020, thông qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ địa bàn mang đi nơi khác tiêu thụ. Đáng nói, trong đường dây này, nổi lên một đối tượng người địa phương, thường xuyên lén lút di chuyển qua lại giữa các khu vực biên giới để móc nối, giao dịch với các “đầu nậu” khác. Tiếp tục theo dõi, bám sát di biến động của đối tượng, các trinh sát đã nắm rõ được cách thức hoạt động phạm tội của đường dây mua bán ma tuý nói trên nên đã báo cáo Lãnh đạo Công an huyện để xin ý kiến chỉ đạo.
 
Qua nhận định, các đối tượng trong đường dây này hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, tổ chức cao với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Bên cạnh đó, các đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý với số lượng lớn luôn có sự liều lĩnh, manh động, chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt. Chính vì vậy, để có thể huy động tối đa lực lượng và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Lãnh đạo Công an huyện đã quyết định xác lập chuyên án đấu tranh, triệt xoá.
Đối tượng Lầu Bá Xìa (X)                cùng số tang vật
Đối tượng Lầu Bá Xìa (X) cùng số tang vật
Sau gần 2 tháng trời theo dõi, đến ngày 22/5, Ban chuyên án nhận được thông tin các đối tượng chuẩn bị giao dịch một lượng “hàng” lớn. Xác minh thông tin trên là có căn cứ và nắm tình hình thực tế, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án đã ra quyết định phá án. Ngay lập tức, các kế hoạch, phương án vây bắt được Ban chuyên án đề ra một cách cụ thể, đầy đủ các chi tiết nhằm bắt quả tang đối tượng cùng tang vật, đồng thời phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia vây bắt và người dân xung quanh.
Sau khi phương án được triển khai, các mũi trinh sát được tung lên các địa điểm trọng yếu từ xã Nậm Cắn đến xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn để tiến hành mật phục, theo dõi, chờ thời cơ thuận lợi vây bắt. 
 
Quá trình mật phục, theo dõi, khi trời đã về đêm, sau khi đối tượng xách theo một lượng “hàng” lớn đi vào một nhà nghỉ trên địa bàn bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu để nghỉ ngơi, xét thấy đây là thời điểm thích hợp, thuận lợi nên Ban chuyên án đã quyết định “đột kích”, bao vây căn nhà nghỉ nói trên để tiến hành bắt quả tang đối tượng cùng tang vật. 
 
Theo đó, khoảng 21 giờ cùng ngày, tại một phòng tầng 2 của nhà nghỉ, một tổ công tác khác trong Ban chuyên án đã phối hợp với Đội Kiểm soát phòng, chống ma tuý Cục Hải quan Nghệ An và Ban Công an xã Chiêu Lưu tiến hành khống chế, bắt quả tang đối tượng Lầu Bá Xìa (SN 1974) trú tại bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn cùng số tang vật gồm: 2 kg ma tuý đá, 2 bánh hêrôin, 19.400 viên ma tuý tổng hợp, 1 điện thoại di động và 1 chiếc xe máy.
 
Tại cơ quan Công an, Lầu Bá Xìa đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, hắn khai nhận mua số ma túy trên từ 1 người không rõ lai lịch cụ thể rồi mang đi nơi khác tiêu thụ. Được biết, Xìa đang là giáo viên của 1 trường trung học trên địa bàn xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn. Vì muốn kiếm lời bất chính nên y đã sa chân vào con đường tội lỗi khi tham gia hoạt động phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý.
 
Hiện, chuyên án đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.
 
Trước đó, vào lúc 21 giờ ngày 9/5, tại xã Chiêu Lưu, Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã đấu tranh, khám phá thành công một chuyên án lớn về ma tuý, bắt quả tang 3 đối tượng: Hoàng Văn Hải (SN 1990), Trang A Vừ (SN 1992) và Thao A Sự (SN 1992) cùng trú tại thôn Nặm Đăm, xã Cao Tân, huyện Pắc Nặm, tỉnh Bắc Kạn về hành vi vận chuyển 20 kg ma túy dạng đá, 20 bánh hêrôin, 4 kg ketamin cùng một số tang vật liên quan.
 
Như vậy, chỉ chưa đầy 2 tuần, Công an huyện Kỳ Sơn đã liên tiếp đấu tranh, khám phá thành công 2 chuyên án lớn về ma tuý, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm tình hình ANTT tại địa phương. Với thành tích xuất sắc trong những ngày tháng 5 này, vào chiều 27/5, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành trao thưởng đột xuất cho lực lượng tham gia phá 2 chuyên án nói trên.
.

Quang Phong

.