Thứ Sáu, 20/03/2020, 10:49 [GMT+7]

Hành trình truy bắt gã giang hồ điều hành đường dây 'tín dụng đen' tại TP Vinh

(Congannghean.vn)-Là đối tượng hình sự cộm cán cầm đầu băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” tại TP Vinh, Nghệ An, Nguyễn Trọng Dương cho vay lãi suất cao từ 4.000 - 100.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Với những con nợ đến hạn chưa trả, Dương cho “đàn em” đến nhà uy hiếp, đe dọa, thậm chí in hình ảnh con nợ phát tán tại nơi ở và chỗ làm việc. Sau một thời gian khẩn trương điều tra, mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) chủ trì phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh triệt xóa thành công ổ nhóm này. 
 
Lộ đường dây “tín dụng đen” với lãi suất cắt cổ
 
Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, thời gian qua, Công an Nghệ An đã tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đấu tranh với tội phạm này. Bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, trực tiếp là đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng CSHS đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. 
Đối tượng Nguyễn Trọng Dương
Đối tượng Nguyễn Trọng Dương
 
Qua công tác nắm tình hình, vào khoảng cuối năm 2019, các điều tra viên Đội chuyên đề Nghiệp vụ cơ bản (Đội 2) phát hiện trên địa bàn TP Vinh xuất hiện một băng nhóm có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”. Qua điều tra ban đầu, đối tượng cầm đầu được xác định là Nguyễn Trọng Dương (SN 1989) trú tại khối 11, phường Trường Thi, TP Vinh. Là đối tượng hình sự cộm cán đã từng có tiền sự, Dương không phải là đối tượng xa lạ với lực lượng Công an. Quá trình điều tra, các điều tra viên phát hiện đối tượng có nhiều bất minh về kinh tế cũng như quan hệ xã hội. Hoạt động dưới trướng của Dương có hàng chục đối tượng là đàn em thân tín. Dương đứng ra tổ chức cho vay, hỗ trợ tài chính với lãi suất cao từ 4.000 - 100.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương 144% - 3.600% năm. Với sự manh động, liều lĩnh của mình, băng nhóm của Dương là nỗi khiếp sợ của các nạn nhân. Từ những thông tin ban đầu thu thập được, Phòng CSHS đã báo cáo xin ý kiến đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc  Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT xác lập Chuyên án 220V, tiến hành đấu tranh với tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tờ rơi thu giữ tại
Tờ rơi thu giữ tại nhà Nguyễn Trọng Dương
In tờ rơi đe dọa, uy hiếp con nợ
 
Ngoài Nguyễn Trọng Dương, điều hành đường dây này còn có Bùi Nữ Ngọc Anh (SN 1990) trú tại xóm Đức Thịnh, xã Hưng Lộc, TP Vinh. Là nữ nhưng Ngọc Anh cũng là đối tượng bất hảo không kém Dương. Theo các điều tra viên, Ngọc Anh là đối tượng lỳ lợm, ngoan cố và rất manh động, do đó, thị là “cánh tay đắc lực” của Dương. Núp bóng là doanh nghiệp hỗ trợ tài chính, Dương và Anh sử dụng mạng xã hội, phát tờ rơi quảng cáo về việc cho vay, hỗ trợ tài chính với thủ tục nhanh gọn, không cần tài sản thế chấp. Trên trang cá nhân, Dương thường xuyên đăng tải hình ảnh của mình và đồng bọn nhằm khuếch trương thanh thế. Xuất phát từ nhu cầu cá nhân, nhiều bị hại đã chấp nhận tìm đến Dương vay mượn với lãi suất cắt cổ. Do số tiền lãi cao nên nhiều người đã mất khả năng thanh toán. Đối với những con nợ đến kỳ hạn chưa trả, Dương sẽ cho “đàn em” đến nhà đe dọa, uy hiếp.
 
Với thanh thế của mình, Dương và Anh đã chiêu mộ hàng chục đối tượng giang hồ làm “đàn em”. Theo các điều tra viên, Dương thu nạp và nuôi ăn ở hơn 30 đối tượng để phục vụ cho việc đòi nợ. Với những con nợ quá hạn chưa trả, những “đàn em” này sẽ thay Dương gọi điện, đến nhà uy hiếp, đe dọa, thậm chí đánh đập, quấy rối nơi ở và nơi làm việc. Chưa dừng lại ở đó, Dương còn cho “đàn em” in hình ảnh các đối tượng lên tờ rơi kèm theo lời đe dọa gửi đến gia đình và nơi làm việc của các con nợ. Nhiều con nợ vì không có khả năng thanh toán, vừa lo sợ bị hãm hại nên đã phải bán nhà cầm cố trả nợ hoặc bỏ đi biệt xứ trong thời gian dài. Với những thủ đoạn vô cùng manh động và liều lĩnh, băng nhóm của Dương và Anh không chỉ là nỗi khiếp sợ của các con nợ mà còn khiến dư luận quần chúng nhân dân hoang mang, lo lắng. 
 
Hành trình truy bắt ông chủ băng nhóm “tín dụng đen”
 
Trước tính chất manh động và nguy hiểm của Dương và đồng bọn, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu Ban chuyên án phải khẩn trương làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Trọng Dương và đồng bọn để ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Phó Giám đốc, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS, Trưởng ban Chuyên án và Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng, Phó ban Chuyên án, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội 2 được tung vào cuộc để khẩn trương làm rõ hành vi, phương thức, thủ đoạn của băng nhóm Nguyễn Trọng Dương. 
Giấy vay nợ thu giữ tại nahf Nguyễn Trọng Dương
Giấy vay nợ thu giữ tại nahf Nguyễn Trọng Dương
 
Ngay từ khi bắt tay vào chuyên án, tập thể Ban chuyên án đã lường trước những khó khăn bởi Dương không phải là đối tượng dễ đối phó. Là đối tượng có máu mặt trong giới giang hồ, với sự lọc lõi, manh động, Dương có nhiều thủ đoạn để đối phó với lực lượng Công an. Băng nhóm của Dương hoạt động kín kẽ, khép kín. Chúng thường xuyên thay đổi số điện thoại, nơi ở để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Công an. Chưa kể, khó khăn khi đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen” đó là bị hại không hợp tác. Phần lớn các bị hại khi tìm đến vay nợ “tín dụng đen” đều đã lường trước được những nguy hiểm và hậu quả. Bởi thế khi xảy ra sự việc, hầu hết bị hại phần vì tâm lý, phần vì lo sợ bị trả thù nên đã không tố giác, thậm chí từ chối hợp tác với lực lượng Công an. 
 
Mặc dù vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, sự mưu trí và nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, tiến hành thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của Dương và Anh cũng như xác định vai trò của từng đối tượng trong băng nhóm. Ròng rã gần 3 tháng tiến hành điều tra, cuối tháng 2/2020, Ban chuyên án đã thu thập đầy đủ các chứng cứ, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Trọng Dương. Sau khi báo cáo với đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, đồng chí Trưởng ban Chuyên án ra quyết định phá án. Theo đó, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở của Dương và Anh.Thu giữ nhiều chứng cứ quan trọng gồm 31 giấy vay nợ, 5 điện thoại di động, hơn 200 tờ rơi có in hình con nợ, trên 700 triệu đồng tiền mặt và thẻ ngân hàng trong đó có 300 triệu đồng là tiền Dương thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng.
 
Bị bắt với nhiều chứng cứ, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội nhưng Dương và Anh vẫn ngoan cố, lỳ lợm không chịu khai báo. Tuy nhiên, với kinh nghiệm, nghiệp vụ sắc bén, sau nhiều giờ đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đường dây của Dương hoạt động từ tháng 10/2019, chủ yếu trên địa bàn TP Vinh và các vùng lân cận. Để đảm bảo bí mật cho hoạt động của mình, Dương ra lệnh cho các “đàn em” trong quá trình hoạt động nếu bị phát hiện, bắt giữ thì phải tuyệt đối giữ im lặng, không được khai báo, chính điều này đã khiến công tác điều tra phá án gặp khó và kéo dài. 
 
Thời gian qua hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn TP Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung diễn biến khá phức tạp. Nổi lên là tình trạng một số cơ sở núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ tài chính để tổ chức hoạt động cho vay không thế chấp, hỗ trợ tài chính với thủ tục nhanh gọn, lãi suất cao. Do đó đã dẫn đến việc xiết nợ, đòi nợ thuê, đe dọa, khung bố…, gây sức ép về tinh thần để đòi tiền, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Việc triệt xóa thành công băng nhóm hình sự do Nguyễn Trọng Dương cầm đầu đã góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương, củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an Nghệ An nói chung và Phòng CSHS nói riêng.
.

Khánh Vân

.