Thứ Năm, 19/03/2020, 08:01 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng mua bán người ở miền biên viễn

(Congannghean.vn)-Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người phụ nữ trú cùng bản, Lương Văn Vương đã tiếp cận, ngon ngọt dụ dỗ về một viễn cảnh tươi sáng ở Trung Quốc, khiến chị B. “sập bẫy”. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của đối tượng Vương đã bị Công an huyện Kỳ Sơn, Nghệ An phát hiện và lật tẩy.
Đối tượng Lương Văn Vương
Đối tượng Lương Văn Vương
 
Ngày 13/3, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá Chuyên án 320V, bắt giữ thành công đối tượng Lương Văn Vương (SN 1986) trú tại bản Tạt Thoong, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán người.
 
Chuyên án 320V
 
Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, mong muốn “đổi đời” của những người phụ nữ, nhất là các cô gái trẻ để đưa sang Trung Quốc bán với mức giá khác nhau tại các xã biên giới thuộc huyện Kỳ Sơn ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các đối tượng với nạn nhân có mối quan hệ thân thiết như người cùng xã, cùng bản... Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ thường xuyên tấn công, truy quét mạnh loại tội phạm này. Qua đó, đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến hành vi mua bán người; đồng thời, tổ chức giải cứu thành công cũng như giúp đỡ, hỗ trợ nhiều nạn nhân sau khi trở về quê nhà ổn định tâm lý cũng như hòa nhập với cuộc sống, cộng đồng… 
 
Vào đầu năm 2019, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện sự vắng mặt đầy nghi vấn của một số phụ nữ trên địa bàn xã Chiêu Lưu. Kiên trì bám địa bàn, tiến hành xác minh, các trinh sát nhận định số phụ nữ trên đã bị các đối tượng xấu lừa bán sang Trung Quốc. Để tập trung lực lượng và các biện pháp nghiệp vụ điều tra, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập Chuyên án 320V, huy động CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS-KT-MT) nhanh chóng vào cuộc.
 
Sau khi xác lập Chuyên án, kiên trì lần theo từng dấu vết, thu thập các chứng cứ, tài liệu, đối tượng Lương Văn Vương lọt vào “tầm ngắm” của Ban chuyên án. Theo đó, Vương có biểu hiện nghi vấn, cấu kết với một số đối tượng trên địa bàn rủ rê, dụ dỗ các chị em gái để bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do chưa xác định được nạn nhân, Vương lại thường xuyên không có mặt tại địa phương nên gây không ít khó khăn trong công tác xác minh, làm rõ. Chuyên án có lúc đi vào bế tắc.
 
Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm, Ban chuyên án vẫn không nản chí, kiên trì bám, nắm địa bàn, triển khai các tổ công tác theo dõi di biến động của đối tượng, vừa thu thập các tài liệu chứng cứ. Vào khoảng đầu tháng 3/2020, Công an huyện Kỳ Sơn nhận được đơn tố cáo của chị L.T.B. (SN 1997) trú tại bản Tạt Thoong, xã Chiêu Lưu với nội dung về việc bản thân bị đối tượng xấu bán sang Trung Quốc làm vợ. Tại cơ quan Công an, với gương mặt rầu rĩ, chị B. kể về hành trình đầy tủi nhục khi bị bán làm vợ nơi xứ người. Sau khi bị đưa sang Trung Quốc, chị B. bị bán làm vợ cho một người đàn ông già tuổi. Cuộc sống ở đây cũng phải làm lụng vất vả ngoài đồng ruộng, tối về còn phải làm thêm đủ thứ việc.
 
Đêm ngày bị bắt ép làm lụng không ngơi nghỉ cùng với nỗi nhớ nhà, sự hụt hẫng về một ước mơ “đổi đời”, chị B. liên tiếp sụt cân, người gầy đi trông thấy. Thời gian trôi đi, mãi không thấy chị B. có bầu, chồng và gia đình nhà chồng càng ngày càng hắt hủi, thậm chí đập đánh chị. Sau nhiều lần tìm cách bỏ trốn, vào cuối năm 2019, chị B. cũng đã bỏ trốn thành công, giải thoát cho chính mình chuỗi ngày tủi nhục, cay đắng khi làm vợ nơi xứ người.
 
Phá án
 
Cùng với nội dung đơn tố cáo của chị B. và củng cố các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng, Ban chuyên án đã quyết định phá án, bắt giữ Lương Văn Vương về hành vi mua bán người.
 
Tại cơ quan Công an, bước đầu Vương đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào cuối tháng 10/2013, thông qua các mối quan hệ, Vương quen biết với người phụ nữ tên N.T.V. trú tại huyện Kỳ Sơn. V. đặt vấn đề với Vương: “Nếu có ai muốn đi Trung Quốc thì gọi điện thoại cho chị, còn giá cả như thế nào thì tùy thuộc vào xấu, đẹp”. Vương đồng ý. 
 
Sau đó, Vương biết được chị L.T.B.  trú cùng bản có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên bị chồng đánh đập nên đã tiếp cận và rủ rê chị B. sang Trung Quốc để “đổi đời”. Ban đầu chị B. lưỡng lự nhưng do Vương liên tục dụ dỗ, vẽ ra viễn cảnh tốt đẹp cùng với lời hứa nếu đồng ý thì sẽ được nhận một khoản tiền. “Mưa dầm thấm lâu”, chị B. cuối cùng cũng đã đồng ý trước những lời mật ngọt mà Vương dụ dỗ. 
 
Khi biết “con mồi” cắn câu, Vương đã điện thoại thông báo cho V. và được người phụ nữ này hứa trả số tiền 40 triệu đồng. Vài ngày sau, V. đã qua đón chị B. rồi đưa sang Trung Quốc bán cho 1 người đàn ông lấy làm vợ. Khoảng 2 tuần sau đó, người phụ nữ này đến nhà đưa cho Vương số tiền 40 triệu đồng. Nhận được số tiền trên, Vương đã đưa lại cho L.T.A. (là chị gái của chị B.) số tiền 30 triệu đồng, số tiền còn lại hắn cất giữ và tiêu xài cá nhân.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với đối tượng Lương Văn Vương về hành vi mua bán người. Đồng thời, truy bắt các đối tượng còn lại trong vụ án. 
.
Thu Thủy - Nguyễn Quang
.