Thứ Ba, 17/03/2020, 08:24 [GMT+7]

Hành trình chặt đứt đường dây mua bán vận chuyển ma túy liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Như Báo Công an Nghệ An đã đưa tin, sau hơn 5 tháng đấu tranh, bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, mới đây, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An vừa phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ và Công an huyện Đô Lương phá thành công Chuyên án 369B, chặt đứt đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ Nghệ An vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Từ đây, chân dung từng đối tượng cũng như cách thức, thủ đoạn hoạt động của chúng đã được cơ quan chức năng làm rõ.
Cơ quan chức năng mở niêm phong vật chứng vụ án
Cơ quan chức năng mở niêm phong vật chứng vụ án
Chân dung nhóm đối tượng trong đường dây ma túy liên tỉnh
 
Ngày 12/3/2020, Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa bắt giữ thành công 3 đối tượng cộm cán trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Nghệ An đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ, thu giữ 3 kg ma túy đá và 4 bánh hêrôin, 5 khẩu súng ngắn, 1 súng tự chế cùng nhiều tang vật liên quan. Hiện, đơn vị đã tiến hành tạm giam các đối tượng để phục vụ công tác điều tra.
 
Trước đó, vào khoảng tháng 10/2019, qua công tác điều tra cơ bản, Đội 1, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh. Tiến hành rà soát, các trinh sát từng bước dựng lên chân dung 3 đối tượng, đó là Nguyễn Cảnh Vinh, tên thường gọi là “Vị” (SN 1973) trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương; Trần Khắc Bảy (SN 1983) trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành và Phan Văn Phiên (SN 1981) trú tại thôn 4, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. 
 
Sau khi xác định chính xác các đối tượng liên quan, Trung tá Trần Đình Vinh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã trực tiếp cùng các trinh sát về các huyện Đô Lương, Yên Thành tiến hành nghiên cứu, xác minh lý lịch, nhân thân các đối tượng. Qua đó xác định, Vinh là đối tượng cộm cán, hình sự khét tiếng ở đất Đô Lương, từng có tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy. Sau khi ra tù, hắn nhanh chóng quay về con đường cũ, móc nối với Phiên thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Còn Trần Khắc Bảy là đối tượng chống đối cực đoan trên địa bàn xã Công Thành, huyện Yên Thành, có mối quan hệ anh em họ hàng với Phan Văn Phiên.
 
Trong đường dây này, Bảy đóng vai trò là người vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào miền Nam giao cho Phiên. Riêng Phiên là một con nghiện lâu năm và là một “ông trùm ma túy” vô cùng ma mãnh. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, hắn rất biết giữ kẽ, ít giao du với các đối tượng cộm cán trên địa bàn mà núp bóng dưới vỏ bọc của một người trồng tiêu và chủ yếu hoạt động giao dịch ma túy ngoại tỉnh. Bên cạnh Phiên luôn có 1 - 2 đệ tử thân tín sẵn sàng xả thân vì hắn, có nhiệm vụ giao “hàng” cho đối tác mỗi khi Phiên không trực tiếp ra mặt. Thế nhưng, hành vi phạm pháp của đối tượng này từ lâu đã lọt vào “tầm ngắm” của Công an 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk.
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, các trinh sát Đội 1 tiếp tục theo dõi, nắm bắt di biến động cũng như quy luật hoạt động phạm tội của các đối tượng. 
 
Xác định tính chất nghiêm trọng của đường dây ma túy này, nếu không sớm triệt xóa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 1 đã báo cáo đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng và Thượng tá Nguyễn Đình Anh xin xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xóa. Chuyên án mang bí số 369B được xác lập. Những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy lập tức được tung vào cuộc, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện Đô Lương với quyết tâm chặt đứt đường dây ma túy này. 
Các đối tượng Trần Khắc Bảy, Phan Văn Phiên và Nguyễn Cảnh Vinh
Các đối tượng Trần Khắc Bảy, Phan Văn Phiên và Nguyễn Cảnh Vinh
Hành trình phá án
 
Đang trong quá trình điều tra thì đến ngày 25/2/2020, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng: Trần Khắc Bảy chuẩn bị nhận 1 mẻ “hàng” tương đối lớn từ Nguyễn Cảnh Vinh để vận chuyển vào tỉnh Đắk Nông giao cho Phan Văn Phiên.  
 
Nhận định đối tượng sẽ di chuyển từ Nghệ An qua Hà Tĩnh đi vào Đắk Nông, Ban chuyên án lập tức phân công 3 tổ công tác phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ lên phương án tác chiến. Tổ công tác thứ nhất có nhiệm vụ giám sát di biến động tại khu vực nhà ở của đối tượng Bảy. Tổ công tác thứ 2 bám sát đối tượng Vinh từ Đô Lương về TP Vinh. Còn tổ 3 có vai trò chặn bắt tại khu vực cầu Bến Thủy 2, giáp ranh giữa Nghệ An - Hà Tĩnh. 
 
Đúng như dự tính, đến ngày 26/2, Tổ công tác thứ 1 phát hiện Bảy bắt xe buýt từ nhà vào TP Vinh gặp Vinh lấy ma túy. Sau khi đã giao “hàng” cho Bảy, Vinh điều khiển xe ôtô chở Bảy đi dọc theo hướng đê Sông Lam. Lúc này, Tổ công tác thứ 2 vẫn bám đuổi phía sau. Quá trình bám đuổi, các trinh sát gặp nhiều khó khăn bởi đối tượng phóng xe với tốc độ cao, trong khi đó, dọc đê Sông Lam rất vắng người, nếu sơ suất rất dễ bị bại lộ. Hơn nữa, các đối tượng này đều rất manh động, liều lĩnh, luôn trang bị vũ khí “nóng” và có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra đó là phải đảm bảo yếu tố bí mật, lựa chọn thời điểm phá án thích hợp, quyết không để xảy ra sơ suất. 
 
Kiên trì giám sát, trinh sát phát hiện Vinh dừng xe thả Bảy ở Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, sau đó, hắn liền quay xe trở về. Còn Bảy nhanh như cắt nhảy lên 1 chiếc taxi đã đợi sẵn gần đó để bắt xe khách vào Đắk Nông. Mọi thông tin được 2 tổ công tác 1 và 2 nhanh chóng báo về cho tổ thứ 3 triển khai kế hoạch vây bắt. Lập tức, Trung tá Trần Đình Vinh quyết định chia tổ công tác thứ 3 thành 2 tổ, trong đó, một tổ bắt giữ Bảy, tổ còn lại tiến hành truy đuổi, bắt giữ Vinh, đồng thời, yêu cầu các tổ còn lại nhanh chóng tăng cường lực lượng hỗ trợ khẩn cấp cho 2 tổ này. 
 
Chờ đến khi Bảy vừa bước xuống xe taxi để chuẩn bị lên xe khách vào Nam, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, Trung tá Vinh ra hiệu lệnh cho các trinh sát nhanh chóng ập đến khống chế, bắt giữ. Khám xét trong chiếc balô mà Bảy mang theo, lực lượng Công an thu giữ 3 kg ma túy đá và 4 bánh hêrôin. Đấu tranh tại chỗ, Bảy khai nhận, số ma túy trên do Phiên thuê Bảy gặp Vinh nhận để mang vào Đắk Nông giao cho Phiên. Cùng lúc đó, tổ còn lại bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Cảnh Vinh khi hắn di chuyển đến khu vực cầu Đước, thuộc xã Hưng Chính, TP Vinh; thu giữ 1 chiếc ôtô BKS 37A-613.29, 3 điện thoại và 1 quyển sổ ghi chép cá nhân.  
 
Ngày 3/3/2020, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trần Khắc Bảy về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Về phần Nguyễn Cảnh Vinh, trong quá trình đấu tranh, đối tượng này hết sức ngoan cố, quanh co chối tội, gây cản trở hoạt động điều tra của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 8/3/2020, Cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam Nguyễn Cảnh Vinh về tội mua bán trái phép chất ma túy và được Viện KSND phê chuẩn.
 
Vượt nghìn cây số, vây bắt kẻ buôn ma túy ôm vũ khí “nóng” cố thủ trong nhà
 
Tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án, 1 tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn làm Tổ trưởng cùng Đại úy Đinh Viết Quyết, cán bộ Đội 4 được lệnh khẩn trương vào tỉnh Đắk Nông, truy bắt đối tượng Phan Văn Phiên.
 
Sáng 8/3, sau khi có mặt tại tỉnh Đắk Nông, Tổ công tác đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông, Công an tỉnh Đắk Lắk và Công an huyện Đắk Song (Đắk Nông) tiến hành chốt chặn, phong tỏa xung quanh nhà riêng của đối tượng tại thôn 4, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song. Do nhà ở của Phiên nằm giữa thung lũng, sau lưng toàn rừng tiêu bao phủ, xung quanh lại không có nhà dân, trong nhà Phiên lắp đặt nhiều camera, khiến công tác tiếp cận đối tượng gặp nhiều khó khăn. Song các lực lượng vẫn kiên trì theo dõi, mật phục chờ thời cơ thích hợp bắt giữ. 
 
Biết không có đường lui, Phan Văn Phiên lại càng tỏ ra manh động, liều lĩnh. Hắn ôm vũ khí “nóng” cố thủ trong nhà và thả 1 đàn chó dữ ra hòng tấn công lực lượng chức năng. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã tăng cường thêm 20 Cảnh sát cơ động cùng phương tiện, công cụ hỗ trợ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, ém quân chờ đợi và sẵn sàng nổ súng khi có lệnh. 
 
Thời điểm này, nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến tụ tập xung quanh hiện trường. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trong khu vực, các lực lượng quyết định chọn phương án không tấn công mà dùng loa kêu gọi đối tượng ra hàng để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật; đồng thời, đưa người thân của Phiên gồm mẹ, vợ, em gái đến để thuyết phục, nhưng bất thành. Bằng các biện pháp nghiệp vụ kiên trì thuyết phục, cuối cùng, lực lượng Công an đã buộc đối tượng phải hạ vũ khí ra đầu hàng sau gần 2 tiếng đồng hồ cố thủ. Qua khám xét nhà ở của Phan Văn Phiên, lực lượng Công an thu giữ một số vật chứng gồm 5 khẩu súng ngắn, 1 súng tự chế, 3 túi hêrôin, 1 túi ma túy đá và 106 triệu đồng cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma túy. Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở Công an huyện Đắk Song làm việc. Đến ngày 9/3, được sự hỗ trợ của Cảng hàng không Buôn Mê Thuột và Cảng hàng không quốc tế Vinh, Tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã dẫn giải đối tượng cùng toàn bộ tang vật về Nghệ An an toàn.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, sau nhiều giờ đồng hồ đấu tranh, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Phiên đã phải cúi đầu nhận tội. Đối tượng thừa nhận đã cử Bảy nhận ma túy từ TP Vinh để vận chuyển vào Nam cho mình. Sau đó, sẽ bán lại số ma túy này cho 1 người ở TP Hồ Chí Minh. 
 
Hiện, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đang tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án, nhanh chóng đưa các đối tượng ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Như vậy, sau quá trình dày công xác minh, theo dõi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tập thể Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ chặt đứt đường dây ma túy liên tỉnh. Đây là kết quả từ sự chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của Lãnh đạo Công an tỉnh cũng như quá trình đấu tranh không mệt mỏi của CBCS Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy. Việc khám phá thành công Chuyên án 369B lại càng có ý nghĩa, đúng vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát ĐTTTP về Ma túy. Qua đó, góp phần đẩy lùi tội phạm ma tuý, bảo đảm ANTT trên địa bàn. 
.

Hằng Nga

.