Thứ Ba, 20/10/2020, 07:52 [GMT+7]

Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

(Congannghean.vn)-Với thủ đoạn lập một nhóm trên facebook chuyên bán xe cũ SH 150i (không giấy tờ) với giá rẻ và lấy lý do xe không giấy tờ không được mua bán công khai nên thống nhất giao tiền một nơi và giao xe một điểm khác, Trần Công Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân lên tới hàng trăm triệu đồng. Sau đó, hắn nhanh chóng biến mất và tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo đối với những nạn nhân khác…

Đối tượng và tang vật vụ án
Đối tượng và tang vật vụ án
 
Đầu tháng 10/2020, Công an TX Thái Hòa liên tiếp nhận được trình báo của quần chúng nhân dân trên địa bàn về việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền. Phương thức, thủ đoạn của đối tượng là lên mạng xã hội bán xe máy SH không giấy tờ với giá rẻ nhưng sau khi bị hại trả tiền mặt xong thì đối tượng đã không giao xe như thỏa thuận. Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định được bị hại không những ở trên địa bàn Thái Hòa mà còn lan rộng ở các địa bàn huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp và tỉnh Thanh Hóa. Với mục tiêu lập lại tình hình ANTT trên địa bàn và ổn định tâm lý của quần chúng nhân dân, Chuyên án nhanh chóng được xác lập để đấu tranh, do Thượng tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an thị xã, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thượng tá Hoàng Minh Thắng, Phó Trưởng Công an thị xã, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Phó ban; đồng thời huy động tối đa CBCS thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự - kinh tế - ma túy tham gia phá án.
 
Sau một thời gian điều tra, ngày 14/10, Ban chuyên án đã bắt giữ được đối tượng gây ra hàng loạt vụ lừa đảo chính là Trần Công Anh (SN 2002) trú tại xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn. Để thực hiện hành vi phạm tội, Anh lập lên một nhóm trên facebook chuyên bán xe cũ SH 150i (không giấy tờ) với giá rẻ. Sau khi "câu nhử" được những người nhẹ dạ cả tin, đối tượng nhắn tin riêng với những người đó hẹn địa điểm giao xe. Lấy cớ do xe không giấy tờ không được mua bán công khai nên đối tượng thống nhất giao tiền một nơi và giao xe một điểm khác. Nhưng sau khi cuỗm được tiền thì đối tượng cũng biến mất. Với phương thức, thủ đoạn nói trên, Anh đã lừa đảo nhiều nạn nhân và chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền mặt.
 
Quá trình đấu tranh, bước đầu lực lượng chức năng làm rõ được 5 vụ, với số tiền lừa đảo gần 100 triệu đồng; thu giữ 20 triệu đồng, 3 điện thoại di động, 1 xe máy. Để thực hiện hành vi, hắn sử dụng 1 chiếc ĐTDĐ nhãn hiệu OPPO A3S màu đen gắn số thuê bao 0865.435.222 để đăng nhập mạng xã hội facebook tài khoản “Liên Hà” rồi tạo trang fanpage “Xe máy SH150i” đăng các hình ảnh của xe máy SH 150 trên mạng rồi rao bán. Khi có người vào hỏi mua, Anh bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo. Điển hình, ngày 29/9/2020, tài khoản facebook “Hợp Nguyễn Văn” nhắn tin tới fanpage “Xe máy SH150i” của Trần Công Anh với nội dung muốn mua xe máy SH150.
 
Anh đã yêu cầu gửi số điện thoại di dộng để kết bạn zalo nói chuyện nhằm mục đích liên lạc với Nguyễn Văn Hợp (SN 1990) trú tại xóm 3, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Sau đó, anh sử dụng tài khoản zalo “QTTG” nói chuyện với tài khoản zalo “Làm lại từ đầu” của Nguyễn Văn Hợp. 2 bên thống nhất về việc Hợp mua xe SH màu xanh (không có giấy tờ) với giá 12.000.000 đồng và hẹn gặp nhau ở TX Thái Hòa. Đến khoảng 13 giờ 30 phút ngày 30/9, Hợp gọi điện qua zalo hỏi Anh về địa điểm gặp nhau. Anh nói lát nữa sẽ có người em của mình gặp và giao xe cho Hợp. Sau đó, Anh gửi qua cho Hợp số điện thoại  0886.064.234  nói đó là số của người em nhằm mục đích để Hợp nghĩ là có 2 người rồi hẹn gặp nhau ở Bàu Sen thuộc khối Kim Tân, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa.
 
Khi đến địa điểm nói trên, Anh yêu cầu Hợp chuyển tiền vào số tài khoản 1013608007 - Ngân hàng Vietcombank nhưng do bị lỗi nên không chuyển được. Vì thế, Hợp đã rút tiền ở cây ATM đưa cho Anh 12.000.000 đồng và chiếc điện thoại di động OPPO A70 màu đen cho Anh để xóa tin nhắn trong phần mềm zalo. Do nghi ngờ Anh nên sau đó Hợp đã lấy lại chiếc điện thoại. Sau khi cầm số tiền nói trên, Anh nói Hợp đứng chờ, một lúc sau sẽ có người đưa xe đến, còn mình điều khiển xe máy wave màu xanh BKS 37G1-692.92 về nhà ở tại làng Lâm Sinh, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn.
 
Tiếp đó, ngày 1/10, facebook “Tài chắt” nhắn tin tới fanpage “Xe máy SH150i” hỏi mua xe SH hình thức như thế nào. Sau đó, Trần Công Anh gửi số điện thoại 0865.435.222 qua rồi yêu cầu Vũ Văn Tài (SN 1998) trú tại xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu kết bạn qua zalo “QTTG” để nói chuyện, 2 bên thống nhất mua bán xe SH màu trắng (không có giấy tờ) với giá 12.000.000 đồng rồi hẹn trưa ngày 2/10 gặp nhau ở TX Thái Hòa để nhận tiền và giao xe. Đến khoảng 8 giờ ngày 2/10, khi Anh đang ở nhà thì Tài gọi điện qua zalo hỏi về địa điểm gặp nhau.
 
Lúc này, anh cũng gửi số điện thoại thoại  0886.064.234  nói đó là số của người em nhằm mục đích để Tài nghĩ là có 2 người rồi hẹn gặp nhau ở khối Bàu sen thuộc khối Kim Tân, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa. Khi đến điểm hẹn, Anh gọi điện yêu cầu Tài để số tiền nói trên tại gốc cây rồi di về phía trước khoảng 20 m. Sau khi Tài thực hiện xong thì Anh đến kiểm tra, lấy tiền cất vào túi rồi qua gặp Tài để mượn điện thoại Samsung Galaxy S8để xóa tin nhắn trong phần mềm zalo. Anh nói tí giao xe máy rồi sẽ trả điện thoại cho Tài luôn, tuy nhiên hắn đã cầm chiếc điện thoại nói trên rồi nhanh chóng điều khiển xe máy biến mất. Chiếc điện thoại lấy được của Tài, hắn mang ra Hà Nội bán với giá 600.000 đồng.
 
Tại cơ quan điều tra, Trần Công Anh khai nhận đã sớm bỏ học, không có nghề nghiệp ổn định, do cần tiền tiêu xài nên đã nung nấu ý định lừa đảo từ cuối tháng 8/2020. Bắt đầu từ tháng 9/2020, đối tượng đã triển khai kế hoạch và chiếm đoạt tài sản của các "con mồi".  Hiện, Chuyên án vẫn đang tiếp tục được Công an TX Thái Hòa điều tra mở rộng để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật. 
.

Ngọc Anh

.