Thứ Tư, 08/07/2020, 08:49 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên tỉnh

(Congannghean.vn)-Mới đây, một đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh từ huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) đưa ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ đã bị lực lượng Công an đấu tranh, triệt phá; thu giữ tang vật gồm: 1 bánh hêrôin và 1.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.
Đối tượng Và Bá Cha và số tang vật bị thu giữ
Đối tượng Và Bá Cha và số tang vật bị thu giữ
Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu cho biết, vào cuối tháng 6 vừa qua, đơn vị và Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An đồng chủ trì, tổ chức phối hợp với nhau đấu tranh, triệt phá thành công một chuyên án ma túy lớn, chặt đứt đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ huyện miền núi Quế Phong ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ.
 
Theo đó, thực hiện kế hoạch ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6) và Ngày quốc tế - Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6) năm 2020, thời gian qua, Công an huyện Quỳ Châu đã quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng bám, nắm tình hình tại các tuyến, khu vực trọng điểm, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hoạt động tội phạm của các đường dây, ổ nhóm, đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
Qua nắm tình hình và bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong những ngày đầu ra quân, các trinh sát Công an huyện thấy nổi lên một đối tượng người Mông (Lào) thường xuyên xuất hiện qua lại trên địa bàn, có dấu hiệu nghi vấn về hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tiến hành thu thập thông tin, tài liệu liên quan, các trinh sát xác định đối tượng trên là Và Bá Cha (SN 1995) sinh sống ở xã Tri Lễ - một xã giáp ranh với khu vực biên giới Việt Nam - Lào, nơi luôn được xem là “điểm nóng” về ma túy; có nhiều đối tượng cộm cán hình sự làm địa bàn “trú ẩn” để hoạt động. 
 
Sau nhiều ngày đêm bí mật bám sát di biến động của Và Bá Cha, các trinh sát nhận thấy thủ đoạn hoạt động của y rất tinh vi, xảo quyệt khi thường xuyên thay đổi thời gian, đặc điểm phương tiện, quần áo, tuyến đường đi lại; đồng thời có sự cảnh giác cao độ nên gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng trinh sát. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao trong đấu tranh, ngăn chặn “cái chết trắng”, lực lượng Công an huyện đã không quản ngại khó khăn, vất vả, tiếp tục kiên trì theo dõi, nắm bắt thông tin. Và chỉ một thời gian ngắn sau đó, mọi hoạt động phạm tội của Và Bá Cha đã dần lộ rõ. 
 
Theo đó, Cha chính là kẻ cầm đầu trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ huyện miền núi Quế Phong đi qua địa bàn Quỳ Châu rồi mang ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ.
 
Cùng thời điểm này, sau khi báo cáo thông tin về Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh, Công an huyện Quỳ Châu biết được Và Bá Cha cũng chính là đối tượng mà các trinh sát của Phòng đưa vào “tầm ngắm” để xây dựng kế hoạch đấu tranh, bắt giữ từ trước đó. 1 chuyên án nhanh chóng được Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an huyện Quỳ Châu xác lập, đồng chủ trì lên kế hoạch phối hợp đấu tranh, triệt phá.
 
Sau gần 1 tháng trời “nếm mật, nằm gai” theo dõi đối tượng, đến sáng 26/6, Ban chuyên án nhận được thông tin quan trọng: Và Bá Cha chuẩn bị vận chuyển một lượng lớn “hàng cấm” từ địa bàn Quế Phong mang ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ.
 
Qua xác minh thông tin trên là chính xác, nhận thấy đây chính là thời cơ thuận lợi để bắt giữ đối tượng, Ban chuyên án đã ra quyết định phá án. Theo đó, một kế hoạch tỉ mỉ với phương án tác chiến cụ thể, hiệu quả được Ban chuyên án nhanh chóng đưa ra; trong đó, phân công lực lượng là Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an huyện Quỳ Châu cùng vào cuộc, chia thành nhiều tổ công tác, tỏa ra các khu vực, địa điểm thuận lợi để mật phục, vây bắt đối tượng.
 
Qua theo dõi, mật phục, đến 12 giờ cùng ngày, khi Và Bá Cha di chuyển đến khu vực cổng Chợ Mới thuộc thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu thì bị các tổ công tác ập ra từ nhiều phía, khống chế và vây bắt. Đồng thời, nhiều mũi công tác gần đó nhanh chóng áp sát, khóa chặt vòng vây, quyết không để cho đối tượng tẩu thoát. Phát hiện bị lực lượng chức năng vây bắt, Cha đã chống trả quyết liệt hòng tìm đường trốn chạy. Tuy nhiên, bằng sự mưu trí, dũng cảm và tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm, các tổ công tác trong Ban chuyên án nhanh chóng khống chế, bắt giữ đối tượng; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn lực lượng tham gia phá án. Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ tang vật gồm: 1 bánh hêrôin, 1.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến, 1 xe máy và 1 điện thoại di động.
 
Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Và Bá Cha đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an huyện Quỳ Châu đang tập trung củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.
.

Quang Phong

.