Thứ Hai, 13/04/2020, 08:46 [GMT+7]

Suýt mất tiền vì tin lời các đối tượng mạo danh lừa đảo qua điện thoại

(Congannghean.vn)-Thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang xác minh làm rõ nội dung trình báo của một tiểu thương về việc bị một người xưng “cán bộ Bộ Công an” điện thoại lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Theo trình báo của chị N.T.T. (TP Vinh), ngày 1/4, chị nhận được một cuộc điện thoại gọi đến thông báo số tiền 25,5 triệu đồng vay của ngân hàng đã quá hạn hơn 2 tháng. Ngân hàng sẽ kiện chị ra tòa vì số tiền vay quá hạn mà không chịu trả nói trên. Hốt hoảng về món nợ từ trên trời rơi xuống, chị T. khẳng định không vay ngân hàng và cho rằng có kẻ nào đó đã mạo danh mình để vay số tiền trên. Người gọi điện nói sẽ liên hệ giúp chị đến cơ quan Công an để làm rõ.
 
Một lát sau, có cuộc gọi khác đến số điện thoại của chị. Đầu dây bên kia là giọng nói của một người đàn ông xưng là Đại úy Phạm Tuấn Anh, điều tra viên thuộc Công an TP Hà Nội. Người này nói chị T. có liên quan đến đường dây ma túy do đối tượng Nguyễn Việt Tuấn (trú tại Quảng Ninh) cầm đầu. Lúc này, chị T. càng tá hỏa lo lắng một mực cho rằng càng không biết ai là Nguyễn Việt Tuấn. Lúc này, người tự xưng là Công an giải thích có thể chị làm rơi CMND hoặc giấy tờ tùy thân nên tội phạm lợi dụng để làm việc xấu. Theo lời chị T. trình báo, những đối tượng này nối máy cho chị nói chuyện với người tự xưng là Viện kiểm sát để hỗ trợ giúp đỡ. Đồng thời yêu cầu chị khai báo cung cấp các khoản tiết kiệm và chuyển tiền cho họ để phục vụ công tác điều tra.
 
Sau khi tắt máy, chị T. lên mạng tìm kiếm về đối tượng Nguyễn Việt Tuấn thì thấy đúng người này đang bị truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy nên chị T. lại càng hoang mang, lo lắng. “Họ yêu cầu tôi giữ bí mật, không được cung cấp thông tin cho bất kì ai vì đây là thông tin mật. Sau khi tôi chuyển tiền, họ sẽ kiểm tra tài khoản, nếu không liên quan đến hoạt động tội phạm của người tên Tuấn kia thì sẽ trả lại cho tôi, họ hứa với tôi như vậy”, chị T. trình bày. Lo sợ với những thông tin các đối tượng cung cấp qua điện thoại, mặc dù không hề vay nợ khoản tiền nào của ngân hàng nhưng chị H. vẫn vô cùng hoang mang, lo lắng và làm theo những yêu cầu của các đối tượng. Khi thấy vợ có những biểu hiện bất thường và cầm cuốn sổ tiết kiệm 300 triệu đồng rời khỏi nhà, chồng của chị T. giữ lại và tra hỏi. Sau khi được chồng động viên, chị T. mới kể lại toàn bộ câu chuyện.
 
Nhận thấy nhóm người này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai vợ chồng chị T. đã đến Phòng CSHS trình báo. Sau khi tiếp nhận trình báo của chị T., Phòng CSHS đang khẩn trương điều tra xác minh. Theo một điều tra viên của Đội Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao, Phòng CSHS cho biết, đây là thủ đoạn không mới. Lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin của nhiều người dân, các đối tượng gọi điện thoại bằng hình thức VOIP (hình thức gọi trên đường truyền internet), số điện thoại đến các nạn nhân thường có số đuôi 113. Không chỉ tại Nghệ An, nhiều nạn nhân cả nước đã “sập bẫy”, bị chiếm đoạt số tiền hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Thời gian qua, đơn vị đã tập trung tuyên truyền về thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên trang fanpage CSHS Công an Nghệ An. Tuy nhiên, nhiều người dân thiếu cảnh giác vẫn trở thành nạn nhân của bọn tội phạm này. 
.

Huyền Thương

.