Thứ Năm, 26/03/2020, 10:33 [GMT+7]

Bắt giữ nam thanh niên nghiện game cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Đang trong thời gian thử thách, thế nhưng chỉ vì nghiện chơi game, Nguyễn Đức Tú đã đi cướp giật tài sản để có tiền “nướng” vào quán game. Chỉ trong tháng 2/2020, y đã thực hiện 8 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Đối tượng Nguyễn Đức Tú
Đối tượng Nguyễn Đức Tú
 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh phá thành công Chuyên án 220X, bắt giữ Nguyễn Đức Tú (SN 2002) trú tại xóm Bắc Kim Hòa, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc về hành vi cướp giật tài sản. Tang vật thu giữ gồm 1 xe máy Yamaha Exiter BKS 37K1-931.97 là phương tiện gây án; 1 điện thoại Iphone 6S plus, 1 điện thoại Iphone XS max, nhiều giấy tờ tùy thân, đăng ký xe máy, thẻ ATM là các tài sản có liên quan do đối tượng chiếm đoạt của các bị hại trong các vụ cướp giật tài sản.
 
Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 25/2, chị Nguyễn Thị T. trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh lưu thông bằng xe máy trên đường Nguyễn Trãi, thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh thì bị một nam thanh niên điều khiển xe máy áp sát, cướp giật chiếc túi xách đeo bên người, khiến chị này ngã xe và bị thương nhẹ. Số tiền trong túi xách là trên 50 triệu đồng. 
 
Trước tình hình về tội phạm cướp giật tài sản có diễn biến phức tạp, Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án 220X để tập trung lực lượng, khẩn trương điều tra, truy xét. Thu thập các tài liệu, củng cố hồ sơ, Ban chuyên án nhận định, đối tượng gây án có khả năng là người ở huyện Nghi Lộc nên đã đề nghị Công an huyện Nghi Lộc phối hợp tiến hành các hoạt động điều tra.
 
Qua công tác nắm, quản lý địa bàn và mở rộng điều tra, tiến hành rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện Nguyễn Đức Tú là đối tượng có nhiều khả nghi. Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 18/3, Công an TP Vinh phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ Tú khi y đang trên đường trở về nhà sau khi thực hiện một vụ cướp giật tài sản.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Tại cơ quan điều tra, Tú khai nhận, đã trực tiếp thực hiện vụ cướp giật tài sản của chị T. vào đêm 25/2 trên đường Nguyễn Trãi, TP Vinh. Ngoài ra, trong tháng 2/2020, hắn đã một mình trực tiếp gây 8 vụ cướp giật tài sản tương tự tại địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; trong đó có 5 vụ tại TP Vinh. Điển hình, vào khoảng 21 giờ ngày 17/2, Tú đi xe máy màu đen áp sát chị Nguyễn Thị Ánh T. trú tại ngõ 39, đường Lý Tự Trọng, TP Vinh, đang điều khiển xe máy trên đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP Vinh. Khi thấy chị T. lơ là, mất cảnh giác, Tú đã cướp giật chiếc túi xách đang đeo trên vai làm chị này bị ngã. Bên trong túi có 1 điện thoại Iphone 6S, 1 ví màu hồng có 500.000 đồng tiền mặt cùng một số giấy tờ liên quan mang tên chị T.. Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 16/2, chị Lê Thị H. trú tại khối Quang Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh đang điều khiển xe máy từ nhà đến đường Nguyễn Văn Cừ, khi đi đến đầu đường Kim Đồng (nút giao với đường Lê Hồng Phong) thì đối tượng Nguyễn Đức Tú đi một xe máy wave Anpha áp sát cướp giật một túi xách màu đen trị giá 4 triệu đồng, 1 điện thoại Iphone 6,2 triệu đồng tiền mặt, cùng một số giấy tờ liên quan của chị H. rồi bỏ chạy.
 
Được biết, cách đây 4 năm, vào ngày 30/8/2016, Nguyễn Đức Tú bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội giết người và cướp tài sản. Nạn nhân không ai khác chính là bà nội của Tú. Thời điểm gây án, Tú chỉ mới 14 tuổi. Do nghiện chơi game, không có tiền để “nướng” vào quán game nên Tú về nhà xin tiền bà nội. Khi bà nội không cho, y đã tức tối xô ngã, cầm búa đinh đánh vào đầu rồi gỡ đôi hoa tai vàng của bà. Thật may, bà nội của Tú tai qua nạn khỏi. Nguyễn Đức Tú bị TAND tỉnh xử phạt 3 năm tù tổng hợp 2 tội giết người và cướp tài sản nhưng cho hưởng án treo và thử thách 5 năm, giao cho chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình quản lý, dạy dỗ. Thế nhưng, trong khoảng thời gian này, Tú vẫn “chứng nào tật nấy”,  lần này, với hành vi cướp giật tài sản, Nguyễn Đức Tú sẽ phải trả giá cho những việc mà mình đã gây ra.
.

Phan Tuyết

.