Thứ Năm, 26/03/2020, 08:57 [GMT+7]

Sa lưới sau hơn 4 năm đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán

(Congannghean.vn)-Từ mâu thuẫn với chồng, người phụ nữ vùng biên giới rẻo cao đã nhẹ dạ gật đầu với người quen để được đưa sang Trung Quốc gả làm vợ, với mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, cuộc sống nơi đất khách không như mơ, người phụ nữ này đã tìm cách bỏ trốn về Việt Nam và đường dây buôn người sang Trung Quốc mới dần hé lộ…
Các đối tượng trong chuyên án
Các đối tượng trong chuyên án
Rơi vào “bẫy” buôn người vì cả tin
 
Vào khoảng tháng 2/2016, chị V.T.H. (SN 1977) trú tại xã Nga My, huyện Tương Dương có xảy ra mâu thuẫn với chồng nên đã bỏ đi khỏi nhà. Sau đó, chị H. đã gọi điện cho một người phụ nữ tên Lê trú tại xã Yên Hòa nhờ  tìm việc làm. Vài ngày sau, Lê gọi điện cho chị H. nói không kiếm được việc làm nhưng có thể sang Trung Quốc lấy chồng thì sẽ có cuộc sống sung sướng hơn. Nghe thế, H. đồng ý. 
 
Sau đó, Lê đã gọi điện thoại cho Thắm ở cùng xã Yên Hòa bảo Thắm đón chị H. để đi sang Trung Quốc lấy chồng. Đồng thời, Lê cũng hỏi Thắm là có thấy bà Xuân người cùng xã ở nhà không (do Lê biết bà Xuân đã lấy chồng ở Trung Quốc và thường xuyên đi lại Trung Quốc) với ý định nhờ bà Xuân đưa H. sang Trung Quốc gả bán làm vợ cho đàn ông bên đó. Thắm trả lời vẫn thấy bà Xuân ở nhà.
 
 Sau khi liên hệ thoả thuận xong, Lê nói chị H. đến ở nhà Lê để chờ người đưa sang Trung Quốc. Khi H. đến ở nhà Lê thì gặp Thắm. Tại đây, Thắm gọi bà Xuân đến nhà Lê để gặp H. và Thắm. Lúc này, Lê đang ở TP Vinh nên bà Xuân đã gọi điện thoại trao đổi với Lê. Qua đó, Lê nói có chị H. muốn sang Trung Quốc lấy chồng nên nhờ bà Xuân đưa chị H. sang đó gả bán. Bà Xuân đồng ý và quay sang hỏi chị H. có muốn sang Trung Quốc lấy chồng thật không. Nếu lấy được chồng thì chị H. muốn nhận được bao nhiêu tiền. Chị H. trả lời là muốn có 80.000.000 đồng. Sau đó, bà Xuân gọi điện thoại cho một ngượi phụ nữ  người địa phương đã lấy chồng và đang sinh sống ở Trung Quốc nói, có người muốn sang Trung Quốc lấy chồng và muốn nhận được 80.000.000 đồng, có giúp được không. Người phụ nữ này bảo được. Sau đó, bà Xuân thống nhất với Thắm và Lê là nếu đưa sang Trung Quốc gả bán thì sẽ trả cho Lê và Thắm mỗi người 5.000.000 đồng. 
 
Từ việc giận chồng, chị H. cứ nghĩ thoát khỏi cuộc sống hiện tại, được sang nước khác lấy chồng, lại còn được nhận thêm tiền nên đã đồng ý. Chị không hề biết mình đang rơi vào “bẫy” của một đường dây buôn người sang Trung Quốc.
 
Sa lưới sau 4 năm gây án
 
Khoảng đầu tháng 2/2020, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Tương Dương phát hiện một số manh mối liên quan đến đường dây đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán. Xác minh các nguồn tin, Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 220N để đấu tranh, triệt xoá đường dây này.
 
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Phúc Tú, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện, các trinh sát, điều tra viên được tung vào cuộc điều tra. Hơn 1 tháng ròng rã truy tìm các manh mối từ nguồn thông tin ít ỏi, cuối cùng, Ban chuyên án cũng đã xác định được các đối tượng trong đường dây gồm: Lô Thị Lê (SN 1976), Lô Thị Thắm (SN 1978) cùng trú tại bản Coọc và Vi Thị Xuân (SN 1964) trú tại bản Văng Môn, cùng xã Yên Hòa, huyện Tương Dương. 
 
Củng cố tài liệu, chứng cứ, đến ngày 17/3, Ban chuyên án đã quyết định phá án, đồng loạt bắt giữ các đối tượng nói trên.
 
Tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện, bước đầu các đối tượng trong đường dây đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi thoả thuận về giá cả với Thắm, Lê và nạn nhân cũng như đối tượng bên Trung Quốc, 5 giờ ngày hôm sau, Xuân cùng nạn nhân ra khu vực ngã 3 Khe Bố thuộc xã Tam Quang rồi bắt xe khách ra cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khi ra đến cửa khẩu Móng Cái thì 2 người này được một người đàn ông dẫn đường vượt biên qua Trung Quốc rồi bắt xe khách đến nhà người phụ nữ mà bà Xuân đã liên hệ trước đó. Tại đây, người phụ nữ này và bà Xuân đã bán H. cho người đàn ông Trung Quốc với giá 5 vạn nhân dân tệ.
 
Sau đó, bà Xuân trở về Việt Nam. Khoảng một tuần sau, người phụ nữ này gửi về cho bà Xuân 15.000.000 đồng. Số tiền đó, bà Xuân đã đưa cho gia đình H. 10.000.000 đồng. Bà Xuân giữ lại 5 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Khoảng 2 tuần sau, người phụ nữ bên Trung Quốc tiếp tục gửi về cho bà Xuân 10.000.000 đồng để bà Xuân trả công cho Thắm và Lê. Còn nạn nhân ở Trung Quốc đến tháng 5/2017 thì được người phụ nữ này trả cho một số tiền Trung Quốc. Sau đó, vì cuộc sống vất vả, khổ cực, không như mong muốn ban đầu, chị H. tìm cách bỏ trốn về Việt Nam. Sau khi trừ các chi phí đi lại, chị H. đổi sang tiền Việt Nam còn lại 30.000.000 đồng.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về hành vi mua bán người để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.
.

Thùy Anh

.