Chủ Nhật, 29/09/2019, 08:43 [GMT+7]

Mạo danh Công an, gửi giấy triệu tập giả lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Những ngày qua, nhiều người dân ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhận được “Giấy triệu tập”, "Lệnh bắt bị can để tạm giam" (hoặc lệnh, quyết định khác của Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra các cấp), trong khi bản thân người nhận không vi phạm gì. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Các đối tượng còn lập các tài khoản mạo danh  cơ quan Công an
Các đối tượng còn lập các tài khoản mạo danh cơ quan Công an
 
Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An vừa phát thông báo cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới khiến nhiều người dân “sập bẫy”. Theo thông tin của Phòng CSHS, trong những ngày qua, nhiều người dân ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhận được “Giấy triệu tập”, "Lệnh bắt bị can để tạm giam" (hoặc lệnh, quyết định khác của Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra các cấp), trong khi bản thân người nhận không vi phạm gì. Thực chất đây là những văn bản, giấy tờ giả mà các đối tượng đã lập ra dùng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
 
Nắm được tâm lý nhẹ dạ, cả tin của nhiều người dân, mặc dù bản thân không vi phạm pháp luật nhưng không ít người vì quá lo lắng, sợ hãi nên đã nghe theo lời dọa dẫm, làm theo yêu cầu của các đối tượng. Ngoài việc tạo ra các lệnh, quyết định giả như trên, để nạn nhân tin tưởng hơn, các đối tượng lừa đảo còn lập các tài khoản Zalo, Facebook, trang web mạo danh các cơ quan Công an để liên lạc với nạn nhân. Lo sợ vì những quyết định truy nã, lệnh bắt từ trên trời rơi xuống, nhiều người đã chuyển tiền cho các đối tượng, có trường hợp chuyển số tiền gần 300 triệu đồng qua tài khoản cho các đối tượng lừa đảo. 
 
Trong lá đơn trình báo gửi Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An, anh N.T.A. trú tại huyện Diễn Châu trình bày, ngày 20/9, anh nhận được cuộc gọi của một người lạ tự xưng là cán bộ Tòa án nhân dân TP Hà Nội, người này thông báo nhận được đơn khởi kiện của Viettel về việc anh A. có đăng ký số điện thoại và nợ bên Viettel 14.340.000 đồng. Sau đó người này nói phía Tòa án đã chuyển sang cho bên Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh giải quyết. Người này nối máy cho một người khác xưng là Đại úy Phạm Tuấn Anh và hỏi thông tin cá nhân của anh như CMND, địa chỉ… để kiểm tra, xác nhận có liên quan đến vụ án nào nữa hay không.
 
Theo lời của người này, thì anh A. có liên quan đến vụ rửa tiền và mua bán trái phép chất ma túy do Giám đốc ngân hàng Bắc Á cầm đầu và đã bị bắt. Tiếp đó, người này nối máy cho một phụ nữ tự xưng là Đại tá Trần Thu Vân. Vân yêu cầu anh N. không được tiết lộ chuyện này ra ngoài, đồng thời gửi cho anh N. website: chuyenanmatuy134.com và cấp cho anh N mã số 686113 để đăng nhập. Khi anh N. đăng nhập vào trang web nói trên thì thấy Quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam của Viện trưởng Viện KSND thành phố Hà Nội và Quyết định ban hành quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ tài sản phục vụ điều tra viên. Các quyết định này đều có tên anh N.. Lo sợ không hiểu chuyện gì xảy ra nên khi các đối tượng yêu cầu chuyển toàn bộ tiền mặt trong tài khoản ngân hàng đang sử dụng, anh N. đã chuyển số tiền 245 triệu đồng vào tài khoản mang tên Dương Đức Trung, tài khoản 060229773162 tại ngân hàng Sacombank. Sau khi chuyển tiền, anh N. chờ liên lạc của các đối tượng như đã hẹn nhưng không thấy chúng gọi lại, chỉ đến khi gọi lại các số thuê bao này nhưng không được anh mới tá hỏa mình bị lừa. 
Những giấy triệu tập, giấy tờ giả được các đối tượng  đưa ra giăng bẫy người dân
Những giấy triệu tập, giấy tờ giả được các đối tượng đưa ra giăng bẫy người dân
Thiếu tá Hà Huy Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng CSHS khẳng định: Đây là thủ đoạn lừa đảo mới của bọn tội phạm. Cơ quan Công an khi muốn mời làm việc và triệu tập ai đó thì sẽ có đại diện cơ quan điều tra (điều tra viên, cán bộ điều tra) cùng Công an địa phương đến gửi giấy chứ không có việc gửi giấy qua mạng xã hội hoặc đường bưu điện. Trước đó, tại Nghệ An cũng đã ghi nhận một số vụ lừa đảo qua điện thoại, các đối tượng tự xưng là cơ quan Công an, Viện kiểm sát... yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để chứng minh mình vô tội. Nhiều nạn nhân đã bị chiếm đoạt từ 50 triệu đến hàng trăm triệu đồng. 
 
Sau một thời gian tạm lắng, thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại lại rộ lên với nhiều chiêu thức, nội dung khác nhau để giăng bẫy người bị hại. Qua sự việc này, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác với các số điện thoại tự xưng là cán bộ Công an, Tòa án, Viện kiểm sát, tuyệt đối không làm theo yêu cầu, hướng dẫn của các đối tượng này. Những trường hợp nhận được những văn bản như trên thì hãy đến cơ quan Công an gần nhất để trình báo và cung cấp những văn bản đó cho cơ quan Công an. 
.

Huyền Thương

.