Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201905/thu-doan-mao-danh-tren-mang-xa-hoi-de-lua-dao-852890/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201905/thu-doan-mao-danh-tren-mang-xa-hoi-de-lua-dao-852890/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ đoạn mạo danh trên mạng xã hội để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/05/2019, 15:33 [GMT+7]

Thủ đoạn mạo danh trên mạng xã hội để lừa đảo

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao, mạo danh người khác thông qua điện thoại, mạng xã hội như Facbook đang có dấu hiệu gia tăng. 
 
Anh Tùng Anh 25 tuổi, hiện đang làm trưởng phòng kinh doanh tại một công ty bất động sản. Anh được nhiều người biết đến trên facebook bởi những chia sẻ liên quan đến công việc.Tài khoản cá nhân của anh thường có nhiều người quan tâm với hơn 21 nghìn lượt theo dõi. Do vậy, rất nhiều lần tên tuổi và hình ảnh cá nhân của anh đã bị kẻ xấu giả mạo nhằm mục đích trục lợi.

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Lợi dụng uy tín của người có tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực nghề nghiệp nhất định. Cùng với thói quen đăng tải thông tin ở chế độ công khai của người sử dụng, việc này đã vô tình khiến cho việc lưu giữ và thu thập thông tin cá nhân đối với các hacker trở nên khá dễ dàng.
 
Làm công việc kinh doanh cửa hàng quần áo thời trang, Anh Vinh thường xuyên sử dụng các trang mạng xã hội như facebook để quảng cáo sản phẩm cũng như trao đổi công việc với khách hàng. Do sử dụng những phần mềm tăng like và chạy quảng cáo để phục vụ kinh doanh. Tài khoản cá nhân trên facbook của anhnhiều lần bị hacker tìm cách giả mạo và đánh cắp.
 
Và chính anh Vinh cũng là nạn nhân của việc giả mạo trên mạng xã hội khi bị mất số tiền 21 triệu đồng. Bạn của anh bị kẻ gian hack nick facebook,giả làm người quen để nhắn tin cho rất nhiều người, trong đó có anh để nhờ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Mặc dù đã báo công an để giải quyết sự việc, nhưng anh vẫn chưa thể lấy lại được số tiền.
 
Những cá nhân có nhiều lượt người quan tâm trên mạng xã hội thường trở thành mục tiêu cho hacker trục lợi. Trong đó, rất nhiều nghệ sĩ hoặc người nổi tiếng cũng gặp phải tình trạng facebook giả.
 
Song, không chỉ những người nổi tiếng, rất nhiều người bình thường cũng bị sử dụng hình ảnh để lậptài khoản giả mạo mà không rõ mục đích. Do đó,ai cũng có khả năng trở thành nạn nhân của việc bị giả mạo trên môi trường mạng xã hội.
 
Trường hợp của anh Phúc là một điển hình, do thường xuyên tham gia các trang fanpage nhóm trên facebook,ảnh cá nhân của anh đã nhiều lần bị hacker sử dụng để lập nick facebook giả mà không rõ mục đích.
 
Tình trạng tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội bị kẻ xấu lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt hoặc giả mạo, đang ngày càng phổ biến và rất khó để kiểm soát. Tuy nhiên, Hiện nay pháp luật nước ta đã có đủ chế tài để xử phạt đối với các hành vi giả mạo để trục lợi cá nhân trên mạng xã hội.
 
Không thể phủ nhận những lợi ích từ các trang mạng xã hội đem lại. Tuy nhiên, việc cẩn trọng đối với những thông tin cá nhân của mỗi người trên không gian mạng là hết sức cần thiết, để không trở thành mục tiêu của những loại hình lừa đảo này.
 
Những lưu ý để tránh bị mạo danh trên mạng xã hội:
 
- Cẩn trọng với những ứng dụng đòi hỏi người dùng cấp quyền truy cập thông tin
 
- Dùng mật khẩu có xác thực 2 lớp như email, số điện thoại..
 
- Khi phát hiện giả mạo, người dùng nên gửi thông báo và đầy đủ các thông tin liên quan để chứng minh trang và đề nghị khóa trang giả mạo lại.
 
- Báo cho cơ quan chức năng và lên tiếng trên trang chính thức của mình về việc bị giả mạo, để ngăn chặn kịp thời những thiệt hại.
 
- Những người thường xuyên bị giả mạo chỉ nên sử dụng 1 tài khoản trên các trang MXH và công bố thông tin thường xuyên về đường dẫn trên trang của mình.
 
- Không nên đưa những hình ảnh, thông tin nhạy cảm liên quan đến cuộc sống cá nhân, gia đình lên mạng xã hội.
 
- Cẩn trọng và xác minh trực tiếp thông tin khi có người yêu cầu những giao dịch liên quan đến tài chính như chuyển khoản ngân hàng, chuyển thẻ điện thoại hoặc vay tiền qua tin nhắn trên MXH.
.

Nguồn: ANTV

.