Thứ Bảy, 28/09/2019, 13:58 [GMT+7]

Buôn ma túy, nam thanh niên lĩnh án 20 năm tù

(Congannghean.vn)-Năm 2012, khi mới tròn 20 tuổi, Trịnh Văn Linh bị TAND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù giam về tội cướp tài sản. Tháng 1/2019, Linh chấp hành xong án phạt tù. Vừa mới ra tù được 2 tháng, Linh tiếp tục phạm tội liên quan đến ma túy.

Vừa ra tù 2 tháng lại tiếp tục phạm tội

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đưa bị cáo Trịnh Văn Linh (SN 1992) trú tại xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Trịnh Văn Linh
Bị cáo Trịnh Văn Linh

Theo cáo trạng, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 10/4, Linh đi từ nhà vào thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh gặp Trần Hữu Duy (trước đó Linh và Duy có quen biết nhau). Sau cuộc trò chuyện xã giao, Linh nói với Duy: “Em mới ra trại chưa có tiền tiêu, đang khó khăn cần anh giúp”. Duy nói: “Anh cũng không có tiền, mi cầm 6 đàn (tức hồng phiến) về bán lấy tiền tiêu”. Sau cuộc điện thoại của Duy, một nam thanh niên đưa đến chỗ của Duy và Linh một chiếc tất, bên trong có 6 gói ma túy. Linh liền cầm chiếc tất này giấu trong quần lót đang mặc rồi bắt xe về TP Vinh. Đến khu vực khối 13, phường Lê Lợi, TP Vinh, Linh giấu chiếc tất đựng ma túy bên lề đường rồi về nhà.

Sau đó, có một người đàn ông tên Lộc gọi điện hỏi mua ma túy, Linh đồng ý bán 5 gói hồng phiến với giá 55 triệu đồng và hẹn người đàn ông này địa điểm giao dịch ở đường Trường Chinh, phường Lê Lợi. Linh đi xe máy đến lấy 6 gói ma túy ở nơi cất giấu và mang đến quán bia của anh trai ở gần đó. Tại đây, Linh lấy 1 gói hồng phiến cất giấu trong ống tay áo của mình đã treo ở quán, với ý định để dành sau này ai hỏi mua thì sẽ bán. 5 gói còn lại, Linh bỏ trong quần lót mang đi đến địa điểm giao dịch với khách. Tuy nhiên, khi đến địa điểm giao hàng thì bị Công an huyện Nghi Lộc phát hiện, bắt quả tang.

Ngày 15/5, anh trai của Linh chở mẹ đến thăm em và có cầm theo túi áo quần đưa vào Trại giam Công an tỉnh Nghệ An để gửi cho Linh. Trên đường đi, hai người có qua quán bia của người anh trai để lấy chiếc áo mà trước đây Linh đã treo ở đó rồi bỏ vào túi đồ mang theo. Tại Trại tạm giam Công an tỉnh, khi kiểm tra túi đồ của mẹ và anh trai gửi vào cho Linh, cán bộ tiếp dân phát hiện trong túi có 1 chiếc áo đựng 196 viên hồng phiến. Tổng trọng lượng ma túy mà Trịnh Văn Linh phải chịu trách nhiệm hình sự là 119,58 gam.

Giá đắt phải trả

Được dẫn giải đến phiên tòa, Trịnh Văn Linh mặc chiếc áo cộc, lộ rõ 2 cánh tay đầy xăm trổ và tỏ ra khá bình thản. Bởi đây là lần thứ 2, nam thanh niên này đứng trước bục khai báo. Trước đó, ngày 13/6/2012, Trịnh Văn Linh bị TAND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tháng 1/2019, Linh chấp hành xong án phạt tù. Ra tù, mặc dù được người anh trai tạo điều kiện kiếm việc làm, với hy vọng Linh cải tà quy chính. Song, phụ lòng mong mỏi của anh trai và gia đình, Linh lại tiếp tục sa chân vào con đường phạm tội.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Linh khai nhận, do mới ra tù không có tiền tiêu xài, khi được người bạn cho ma túy, lòng tham nổi lên nên đã sa chân vào con đường phạm tội. Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: “Đã từng có tiền án, sau khi ra tù, bị cáo được anh trai tạo cho công ăn việc làm, gia đình giúp đỡ. Tại sao bị cáo không lấy đó làm động lực phấn đấu làm lại cuộc đời. Bị cáo không thương mẹ, anh trai và gia đình mình à?”. Bị cáo Trịnh Văn Linh lí nhí trả lời “có” rồi cúi mặt.

Bà Nguyễn Thị Đ. và anh Trịnh Xuân Q. (mẹ và anh trai của bị cáo Linh) đến tham dự tòa từ sáng sớm. Tuy nhiên, bà Đ. và anh Q. đến tòa không phải với tư cách là người thân của bị cáo mà được triệu tập đến tòa với tư cách người tham gia tố tụng khác. Trước đó, bà Đ. và anh Q. suýt vướng vòng lao lý. Bởi, cách đây khoảng 5 tháng, khi nghe tin con trai út tiếp tục bị cơ quan Công an bắt giữ vì vi phạm pháp luật, 2 mẹ con cuống quýt xếp đồ quần áo, vật dụng sinh hoạt của Linh để gửi vào Trại tạm giam cho con. Hai mẹ con được phen bất ngờ, hoảng loạn khi cán bộ Công an phát hiện trong đồ tư trang trên có gói ma túy có trọng lượng 19,7 gam. Sau khi cơ quan Công an điều tra, làm rõ, đã chứng minh được bà Đ. và anh Q. không liên quan đến số ma túy trên, họ chỉ vô tình lấy đúng chiếc áo mà Trịnh Văn Linh cất giấu ma túy trước đó.

HĐXX nhận định, hành vi mua bán ma túy của bị cáo Trịnh Văn Linh là hành vi tái phạm đặc biệt nguy hiểm nên cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài, để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, răn đe và phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Linh 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

.

Thu Thủy

.