Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/dua-min-tu-che-pha-tru-may-rut-tien-tu-dong-atm-de-lay-tien-tieu-xai-va-tra-no-816622/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/dua-min-tu-che-pha-tru-may-rut-tien-tu-dong-atm-de-lay-tien-tieu-xai-va-tra-no-816622/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đưa mìn tự chế phá trụ máy rút tiền tự động ATM để lấy tiền tiêu xài và trả nợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/10/2018, 10:43 [GMT+7]

Đưa mìn tự chế phá trụ máy rút tiền tự động ATM để lấy tiền tiêu xài và trả nợ

(Congannghean.vn)-Để kiếm tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ, Nguyễn Đình Thành đã rủ em họ là Nguyễn Văn Hiệp đưa mìn tự chế đi phá trụ máy rút tiền tự động ATM để lấy tiền. Tuy vụ nổ đã gây hư hỏng trụ ATM của Ngân hàng nhưng hộp đựng tiền vẫn nguyên vẹn nên các đối tượng đã không thể lấy được đồng tiền nào.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa phúc thẩm hình sự xét xử 2 bị cáo Nguyễn Đình Thành (SN 1996) trú tại xã Châu Quang và Nguyễn Văn Hiệp (SN 1999) trú tại xã Châu Thái, cùng huyện Quỳ Hợp về tội hủy hoại tài sản và mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Đình Thành tại phiên tòa phúc thẩm
Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Đình Thành tại phiên tòa phúc thẩm

Theo cáo trạng, do thiếu tiền tiêu xài nên ngày 22/12/2017, Thành rủ Hiệp mang mìn đi nổ trụ ATM để lấy tiền. Sau khi “nghiên cứu” và tiến hành khảo sát tình hình, cả 2 thống nhất chọn trụ ATM của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) ở đường Sào Nam, phường Nghi Thu, TX Cửa Lò để thực hiện hành vi của mình. Đến khoảng 2 giờ sáng, Thành và Hiệp đã thực hiện vụ nổ mìn như kế hoạch. Để đối phó với lực lượng chức năng, cả hai bàn bạc kỹ lưỡng và phân công nhau phối hợp “nhịp nhàng”. Theo đó, Thành có nhiệm vụ “cảnh giới”, còn Hiệp đưa quả mìn dán vào mắt camera trụ ATM gây nổ. Vụ nổ trên đã làm máy rút tiền tự động hư hỏng nặng. Song, hộc đựng tiền của trụ vẫn nguyên vẹn khiến cả hai không lấy được đồng tiền nào.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, người dân sống quanh khu vực đã chạy ra xem. Sợ bị lộ, Thành và Hiệp đã lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường. Ngày 16/1/2018, Thành và Hiệp bị Công an huyện Nghĩa Đàn bắt giữ khi đang có hành vi tàng trữ 1,6 kg vật liệu nổ. Từ đây, hành vi đặt mìn gây nổ phá trụ ATM của 2 đối tượng này đã bị bại lộ.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 28/6/2018, TAND TX Cửa Lò đã tuyên phạt Nguyễn Đình Thành 4 năm 3 tháng tù, Nguyễn Văn Hiệp 3 năm 4 tháng tù cho cả 2 tội danh hủy hoại tài sản và tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ. Sau khi trụ ATM bị phá hủy, theo điều khoản hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết trước đó, Tổng Công ty Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã bồi thường cho phía Ngân hàng số tiền 270 triệu đồng. Theo kết quả định giá tài sản, HĐXX cấp sơ thẩm buộc 2 bị cáo phải bồi thường 181 triệu đồng thiệt hại đã gây ra cho phía Công ty Bảo hiểm.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo Nguyễn Đình Thành và Nguyễn Văn Hiệp không có kháng cáo. Phía Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cũng không có ý kiến gì về bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, phía Tổng Công ty Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án đã có kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường của các bị cáo lên 317 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, cả 2 bị cáo đều thừa nhận hành vi đúng như bản cáo trạng đã nêu và tiếp tục đồng ý với bản án sơ thẩm, không có kháng cáo. Còn về phía đại diện của Công ty Bảo hiểm, lý giải về việc Công ty yêu cầu tăng mức bồi thường của các bị cáo lên 317 triệu đồng là được tính theo giá trị tài sản được định giá vào thời điểm ngay trước khi xảy ra vụ việc. Việc cấp sơ thẩm buộc các bị cáo bồi thường theo kết quả định giá tài sản của cơ quan chức năng đã gây thiệt hại cho công ty so với mức bồi thường theo điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX nhận định cấp sơ thẩm căn cứ vào kết quả định giá tài sản sau khi đã trừ khấu hao (trị giá 181 triệu đồng) để làm cơ sở buộc các bị cáo thực hiện trách nhiệm dân sự là phù hợp. Do đó, TAND cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của Công ty Bảo hiểm, tuyên y án sơ thẩm.

.

Thu Thủy

.