Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/triet-xoa-tu-diem-su-dung-trai-phep-chat-ma-tuy-tai-tp-vinh-816068/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/triet-xoa-tu-diem-su-dung-trai-phep-chat-ma-tuy-tai-tp-vinh-816068/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy tại TP Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/09/2018, 08:45 [GMT+7]

Triệt xóa tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy tại TP Vinh

(Congannghean.vn)-Rạng sáng 26/9/2018, các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh bất ngờ đột kích vào phòng nghỉ 2906 của một khách sạn lớn trên địa bàn TP Vinh, khống chế và bắt giữ nhóm đối tượng là nam thanh nữ tú đang “bay lắc”, quay cuồng trong tiếng nhạc xập xình và ánh đèn chớp ảo.

Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ

Trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng đã quyết tâm triệt xóa nhiều đường dây, bắt giữ hàng trăm đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tuy nhiên, loại “độc dược chết người này” vẫn cứ tồn tại và len lỏi trong xã hội với chiều hướng ngày càng gia tăng đến mức báo động. Đặc biệt, sự xuất hiện của các loại ma tuý tổng hợp (MTTH) như đá, thuốc lắc, ke, kẹo…  như một “cơn lốc” ngầm có sức tàn phá ghê gớm đối với thế hệ trẻ.

Sau những buổi thác loạn thâu đêm suốt sáng tại các quán bar, vũ trường, nhiều nhóm thanh niên thường tụ tập tại các nhà nghỉ, khách sạn để sử dụng MTTH. Ngay khi sử dụng, các loại ma túy này sẽ tác động trực tiếp gây kích thích hệ thần kinh trung ương và có thể tạo ảo giác trong một thời gian dài. Sự hưng phấn, sung mãn, tự tin của những người sử dụng loại ma túy này khiến họ có thể làm những điều họ không dám khi tỉnh táo. Nguy hiểm hơn, người sử dụng sẽ bị rơi vào trạng thái kích động, không điều khiển được hành vi của mình, từ đó gây ra những hậu quả đáng tiếc, gây nhức nhối trong toàn xã hội.

Trước thực trạng trên, thực hiện Kế hoạch số 593/KH-PV11 ngày 18/6/2018 của lãnh đạo Công an tỉnh về tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã triển khai kế hoạch đấu tranh với các tụ điểm sử dụng ma túy trên địa bàn TP Vinh và vùng lân cận. Đơn vị đã chủ động tiến hành rà soát, xác định các tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng MTTH.

Với quyết tâm đấu tranh, triệt xóa hiệu quả các tụ điểm sử dụng MTTH, góp phần làm trong sạch địa bàn, ngày 10/9/2018, Chuyên án mang bí số 468B được xác lập. Ban chuyên án do đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh làm Trưởng ban; Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm Phó ban, đồng thời, giao cho Đội 4 chủ trì thành lập các tổ trinh sát bám địa bàn, nắm, phát hiện các nhóm đối tượng tổ chức sử dụng MTTH.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 4 cho biết, có nhiệm vụ quản lý địa bàn TP Vinh, nhờ làm tốt công tác nắm tình hình từ cơ sở, thời gian qua, Đội 4 đã phát hiện một số đối tượng thanh niên gồm cả nam lẫn nữ thuê phòng trong thời gian từ 1 - 2 ngày tại 1 khách sạn lớn để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với tính chất “bầy đàn”, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Những thông tin trên nhanh chóng được báo cáo về đồng chí Trưởng ban Chuyên án.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, các mũi trinh sát lập tức được huy động, có nhiệm vụ theo dõi, xác minh, nắm bắt tình hình. Đến khoảng 23 giờ 25 phút ngày 25/9, các trinh sát báo về, hiện có 1 nhóm thanh niên thuê phòng tại 1 khách sạn nằm trên địa bàn phường Quang Trung, TP Vinh đang sử dụng MTTH. Tiếng nhạc chát chúa phát ra từ phòng 2906, tầng 29. Ngay lập tức, Ban chuyên án tiến hành hội ý nhanh, lên phương án triệt xóa.

Một khó khăn mà các trinh sát gặp phải đó chính là thời điểm này các đối tượng đang còn trẻ tuổi, nhận thức về mặt pháp luật còn kém, trong quá trình sử dụng MTTH có thể sẽ không tỉnh táo, rất manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Mặt khác, hệ thống cửa phòng khách sạn hết sức chắc chắn, kiên cố, chỉ cần một phút sơ suất, không kịp thời trấn áp, không chế, các đối tượng sẽ có thời gian tẩu tán tang vật. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải lựa chọn thời điểm trấn áp hợp lý, tóm gọn một lúc các đối tượng, không cho chúng có cơ hội chống trả; đồng thời, tịch thu đầy đủ các vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng.

Sau khi tiến hành hội ý, lên phương án cụ thể, tỉ mỉ, vào hồi 2 giờ ngày 26/9, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an phường Quang Trung (TP Vinh) triển khai các mũi trinh sát tác chiến. Một mũi trinh sát đi lên tầng 29, kịp thời phá cửa xông vào phòng 2906, phát hiện 7 đối tượng gồm 4 nam và 3 nữ với trang phục “mát mẻ” trong tình trạng “phê” ma túy đang lắc lư, quay cuồng trong tiếng nhạc chát chúa và ánh đèn chớp ảo. Quá trình vây bắt, các đối tượng chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, bằng tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh đến cùng với tội phạm, các trinh sát đã khống chế, bắt gọn thành công các đối tượng.

Danh tính của nhóm đối tượng nhanh chóng được làm rõ, đó là: Cao Nguyên Thạch (SN 1992) và Nguyễn Thị Hằng (SN 1996) cùng trú tại phường Trường Thi; Nguyễn Minh Đức (SN 1992) trú tại xã Hưng Lộc; Vũ Nhật Long (SN 1994) và Đậu Xuân Dũng (SN 1991) cùng trú tại phường Bến Thủy (TP Vinh); Nguyễn Hương Thảo (SN 1995) trú tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; Trần Thị Quỳnh Anh (SN 1995) trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Tại hiện trường, lực lượng Cảnh sát thu giữ 4 viên thuốc lắc và một ít ma túy đá, ketamin vương vãi trên sàn nhà cùng 1 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ketamin (gồm 1 đĩa, 1 thẻ card, 1 bật lửa, 1 ống hít ke được quấn bằng tiền), 1 loa và 1 đèn chớp. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã áp giải các đối tượng cùng toàn bộ tang vật về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh để đấu tranh làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, các điều tra viên đã buộc các đối tượng phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp.

Hiện, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đang củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời, tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án.

.

Hằng Nga

.