Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/hanh-trinh-truy-bat-ong-trum-ma-tuy-thu-giu-20-banh-heroin-va-4000-vien-thuoc-lac-791646/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/hanh-trinh-truy-bat-ong-trum-ma-tuy-thu-giu-20-banh-heroin-va-4000-vien-thuoc-lac-791646/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt 'ông trùm' ma túy, thu giữ 20 bánh hêrôin và 4.000 viên thuốc lắc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/04/2018, 09:21 [GMT+7]

Hành trình truy bắt 'ông trùm' ma túy, thu giữ 20 bánh hêrôin và 4.000 viên thuốc lắc

(Congannghean.vn)-Sau hơn 8 tháng ròng rã bám sát di biến động của đối tượng, lần tìm ra đường dây ma tuý xuyên quốc gia, ngày 22/4/2018, Ban chuyên án 817M đã phối hợp với các lực lượng liên quan mật phục, bắt giữ thành công “ông trùm” của đường dây này. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 20 bánh hêrôin, 4.000 viên ma tuý tổng hợp cùng nhiều tang vật liên quan.…

Lãnh đạo Thị ủy, UBND TX Hoàng Mai trao thưởng cho Ban chuyên án 817M
Lãnh đạo Thị ủy, UBND TX Hoàng Mai trao thưởng cho Ban chuyên án 817M

Như tin đã đưa, sáng 22/4, tại khối Thí Nghiệm, phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, Công an TX Hoàng Mai chủ trì, phối hợp với Công an TX Thái Hòa, Đội TTKSGT 1/48 Phòng CSGT đường bộ, đường sắt và Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh phá thành công Chuyên án mang bí số 817M, bắt đối tượng Nguyễn Văn Hải (SN 1985) trú tại thôn Hội Đổng, xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây chính là “ông trùm” của đường dây ma tuý xuyên quốc gia mà Công an TX Hoàng Mai phát hiện và lập án đấu tranh suốt hơn 8 tháng qua.

Lộ diện đường dây ma tuý xuyên quốc gia

Khoảng đầu tháng 8/2017, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý Công an TX Hoàng Mai phát hiện 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ vùng biên giới miền Tây Nghệ An đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Chúng thường sử dụng địa bàn TX Hoàng Mai như một điểm dừng chân trước khi trung chuyển ra Bắc. Từ tình hình trên, sau khi xác minh thông tin, lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 817M để tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xoá đường dây ma tuý xuyên quốc gia này.

Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an TX Hoàng Mai, Trưởng ban Chuyên án, hàng chục điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc điều tra, phá án. Quá trình xác minh được biết, một trong những mắt xích quan trọng của đường dây này phía Việt Nam chính là “ông trùm” tên Hải trú tại tỉnh Hà Nam.

Đối tượng Nguyễn Văn Hải
Đối tượng Nguyễn Văn Hải

Dù xác định rõ được đối tượng chính trong đường dây, nhưng khó khăn lớn nhất của Ban chuyên án là việc đánh án ở ngoại tỉnh, quá trình xác minh, thu thập thông tin, nắm di biến động của đối tượng cực kỳ khó khăn. Đặc biệt, dù tuổi đời còn trẻ nhưng “ông trùm” ma tuý này cũng hết sức tinh vi, xảo quyệt trong việc dùng thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng. Mỗi lần vào Nghệ An lấy “hàng”, hắn chỉ sử dụng địa bàn TX Hoàng Mai như một nơi dừng chân để nguỵ trang và nhanh chóng rời khỏi khi thấy không an toàn.

Chính vì sự ma mãnh, tinh vi của đối tượng mà trong suốt hơn 8 tháng ròng rã theo dõi mọi di biến động, biết đối tượng nhiều lần với nhiều vai nguỵ trang khác nhau xuất hiện trên địa bàn một cách chớp nhoáng để ngược lên miền Tây Nghệ An lấy “hàng” rồi trở ra Bắc nhưng hắn vẫn thoát thân một cách bí hiểm. Tuy nhiên, với sự kiên trì, các thành viên Ban chuyên án vẫn lặng lẽ bám sát mọi di biến động của đối tượng, chờ thời cơ phá án.

Đúng như dự tính, nhằm cung cấp lượng “hàng” lớn cho dịp nghỉ lễ sắp tới của các đối tượng nghiện thuộc các tỉnh phía Bắc, Hải quyết định vào Nghệ An lấy “hàng”. Theo nguồn tin của các trinh sát báo về, ngày 21/4, đối tượng xuất hiện tại địa bàn Nghệ An. Biết thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án liền hội ý nhanh để triển khai các phương án vây bắt “ông trùm”.

Phá án

Sau khi nhận được nguồn tin đối tượng rời khỏi nhà, Ban chuyên án đã sẵn sàng các phương án để bám sát di biến động của đối tượng. Tuy nhiên, hắn không vội chạy thẳng vào Nghệ An mà bắt xe ra thủ đô Hà Nội. Tại đây, đối tượng thuê ôtô 4 chỗ ngồi mang BKS của Hà Nội rồi lái xe vào như một người cán bộ từ Hà Nội vào Nghệ An đi công tác.

Chiếc ôtô dùng để vận chuyển ma túy
Chiếc ôtô dùng để vận chuyển ma túy

Sau khi nguỵ trang kỹ càng, đối tượng ung dung lái xe vào Nghệ An mà không biết rằng, mọi di biến động của hắn đã nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án 817M. Khi đến địa bàn TX Hoàng Mai, đối tượng không dừng lại như mọi lần mà tiếp tục theo Quốc lộ 48D chạy ngược lên địa bàn huyện Quế Phong. Xác định đối tượng đang chuẩn bị thực hiện đợt “giao dịch” lớn, Trung tá Nguyễn Bình Hà đã phân công các thành viên trong Ban chuyên án chia thành các tổ chốt chặn, bố trí lực lượng mật phục, theo dõi mọi di biến động của đối tượng từ Quế Phong về đến TX Hoàng Mai để vây bắt, với quyết tâm không để đối tượng có cơ hội tẩu thoát.

Liên tục bám sát đối tượng, đến khoảng 13 giờ 30 phút ngày 21/4/2018, phát hiện “ông trùm” đã có mặt tại Quế Phong. Với bản tính liều lĩnh và cảnh giác cao, hắn liên tục thay đổi địa điểm dừng nghỉ cũng như hành trình di chuyển, gây khó khăn cho quá trình bám sát của Ban chuyên án. Chờ đêm đến, khi quan sát thấy đã an toàn, hắn nhanh chóng biến mất trong rừng sâu thuộc địa bàn huyện Quế Phong. Quyết không để đối tượng thoát thân, trắng đêm hôm đó, các trinh sát trong Ban chuyên án phối hợp với Công an TX Thái Hoà, Phòng cảnh sát ĐTTP về Ma tuý, Đội TTKSGT 1/48 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh chia thành nhiều tốp chốt chặn các tuyến đường mòn của khu rừng giáp biên giới Việt - Lào để đón lõng đối tượng.

Đúng như dự tính, rạng sáng 22/4, hắn nhanh chóng rời khỏi cánh rừng. Đến 7 giờ 45 phút cùng ngày, Tổ trinh sát do đồng chí Nguyễn Trọng Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy nhanh chóng bám theo đối tượng. Tuy nhiên, khi đến địa bàn phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, đối tượng đột nhiên cho xe ôtô tiến vào một ga-ra bên đường. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Tổ trinh sát nhanh chóng báo cáo Trưởng ban Chuyên án triển khai lực lượng vây bắt đối tượng.

Tuy nhiên, vừa mở cửa định xuống sửa xe, nhác thấy bóng người lạ, đối tượng leo nhanh lên xe, chốt cửa phóng đi. Ban chuyên án phối hợp với Đội CSGT 1/48 ra hiệu lệnh dừng xe ôtô BKS 29S-2133 nhưng đối tượng không chấp hành mà điều khiển xe vòng qua hướng khác chạy trốn. Tổ công tác nhanh chóng truy đuổi. Liều lĩnh và manh động, đối tượng điên cuồng cho xe chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng nhằm tránh khỏi sự truy bắt. Tuy nhiên, với bề dày kinh nghiệm cùng sự nhận định sáng suốt, các lực lượng đã nhanh chóng tóm gọn đối tượng.

Tại hiện trường, kiểm tra chiếc xe ôtô BKS 29S-2133 mà đối tượng điều khiển, Ban chuyên án phát hiện trong cốp xe có chiếc ba lô màu đen, trong đó có 20 bánh hêrôin với tổng trọng lượng 7 kg, 4.000 viên ma túy tổng hợp và 20 triệu đồng tiền mặt.

Tang vật bị thu giữ trong Chuyên án
Tang vật bị thu giữ trong Chuyên án

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận đó là số “hàng” mà hắn vừa mua của 1 đối tượng người Lào  đưa về tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng đã bị Ban chuyên án 817M phát giác. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trên, ngay trong sáng 22/4, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã có mặt kịp thời động viên, khen thưởng Ban chuyên án cùng lực lượng phối hợp trong quá trình phá án. Riêng lãnh đạo Thị uỷ, UBND TX Hoàng Mai cũng đã tổ chức chúc mừng chiến công xuất sắc của Công an TX Hoàng Mai. Đây cũng chính là chiến công đặc biệt có ý nghĩa trong dịp đơn vị đang thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 5 năm ngày thành lập.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Hải, củng cố hồ sơ, tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.