Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/me-chong-lua-ban-con-dau-sang-trung-quoc-816330/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/me-chong-lua-ban-con-dau-sang-trung-quoc-816330/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mẹ chồng lừa bán con dâu sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/09/2018, 09:18 [GMT+7]

Mẹ chồng lừa bán con dâu sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Vừa qua, tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 3 bị cáo Vi Thị Tuyết, Vi Thị Quế và Vi Văn Tưởng về tội “Mua bán người”.

3 bị cáo tại phiên tòa
3 bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10/2016, chị L.T.H. đang ở nhà chồng tại xóm bản Xết, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, có 1 phụ nữ tên Tuyết cùng con trai tên Tưởng đến nhà chơi, hỏi bà Vi Thị Quế (mẹ chồng chị H.) tìm người cho Tuyết đưa sang Trung Quốc lấy làm vợ, nếu đẹp được 100 triệu đồng, người xấu chỉ được 70 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Quế nói không tìm được ai nên Tuyết và Tưởng đi về nhà ở huyện Tân Kỳ. Sau đó, biết bố đẻ của chị H. bị ung thư, cần tiền chữa bệnh nên Quế đã điện thoại cho Tuyết và Tưởng để hỏi cho H. sang làm bên Trung Quốc.

Sau đó, Tuyết nói với chị H. đi Trung Quốc bán hàng tạp hóa sẽ được trả lương cao, mỗi tháng 6 triệu đồng tiền Việt Nam nên H. đồng ý đi. Khoảng 10 ngày sau, Tưởng lên Quỳ Hợp đón H. đưa ra Hà Nội, rồi lên Móng Cái (Quảng Ninh) và gọi em gái là Sáu đón về. Sáu cho người đưa H. sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sang đến nơi, H. nói với Sáu muốn đi làm lấy tiền gửi về chữa bệnh cho bố, nhưng Sáu nói sang Trung Quốc là phải lấy chồng. H. không chịu thì Sáu đe dọa sẽ bán vào động mại dâm, lúc đó H. đành phải đồng ý theo sự sắp đặt của Sáu. Sáu đã bán H. cho 1 người đàn ông Trung Quốc với giá 9,5 vạn nhân dân tệ (tương đương khoảng gần 300 triệu đồng tiền Việt Nam) song không cho H. một đồng nào. Sau đó, Sáu gửi về Việt Nam 130 triệu đồng, trong đó Tuyết trả cho mẹ chồng H. 80 triệu đồng, Tưởng 10 triệu đồng, số còn lại Tuyết hưởng.

Cứ tưởng sang Trung Quốc sẽ kiếm được 1 công việc có thu nhập cao để có tiền chữa bệnh cho bố, nào ngờ H. đã bị lừa bán làm vợ cho 1 người đàn ông ở khu vực miền núi heo hút thuộc tỉnh Hà Bắc. Do bất đồng ngôn ngữ, lại bị gia đình chồng quản thúc nên thời gian làm dâu “chui” ở xứ người là những ngày tháng tủi nhục, đắng cay. Những ngày đầu tiên, H. vô cùng hoảng loạn, tìm mọi cách cự tuyệt chồng. Tuy nhiên, chị càng chống cự thì càng bị chồng, nhà chồng nhốt trong nhà, không cho bước ra ngoài tiếp xúc với mọi người trong sự vô cảm, lạnh lùng. H. sợ cứ tiếp tục thế này không biết chừng sẽ bỏ xác nơi xứ người mà không có cơ hội trở về. Nghĩ thế, H. đã thay đổi và tính toán cho một cuộc chạy trốn khỏi nhà chồng.

Sau hơn 1 năm bị bán sang Trung Quốc, sau nhiều lần tìm cách cầu cứu, H. đã được các cơ quan chức năng Việt Nam và Tổ chức trẻ em Rồng Xanh giải cứu thành công. Đến ngày 10/3/2018, H. đã làm đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT Công an Nghệ An.

Trong phiên xét xử, H. mong HĐXX giảm tội cho mẹ chồng và xử phạt nặng đối với Tuyết và Tưởng về những hành vi mà chúng đã gây ra cho chị. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyêt phạt Vi Thị Tuyết 6 năm tù, Vi Thị Quế 5 năm tù và Vi Văn Tưởng 5 năm tù về tội “Mua bán người”; đồng thời buộc các bị cáo phải bồi thường dân sự cho bị hại tổng số tiền 75,9 triệu đồng.

.

Phan Giang

.