Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/giai-cuu-thanh-cong-nan-nhan-trong-vu-mua-ban-nguoi-809675/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/giai-cuu-thanh-cong-nan-nhan-trong-vu-mua-ban-nguoi-809675/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải cứu thành công nạn nhân trong vụ mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/08/2018, 10:03 [GMT+7]

Giải cứu thành công nạn nhân trong vụ mua bán người

(Congannghean.vn)-Mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao, 2 cô gái Nguyễn Thị Hoa và Nguyễn Thị Hiền đã bị một người bạn quen trên mạng xã hội lừa, sau đó bán sang Trung Quốc. Sau 3 năm, Hoa được giải cứu trở về nhà, còn Hiền vẫn “bặt vô âm tín”.

Nạn nhân Nguyễn Thị Hoa tại cơ quan điều tra
Nạn nhân Nguyễn Thị Hoa tại cơ quan điều tra

Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Tổ chức trẻ em Rồng Xanh giải cứu an toàn chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1995) (danh tính nạn nhân đã được thay đổi) trú tại TP Vinh, là nạn nhân của vụ mua bán người.

Theo đó, vào đầu tháng 7/2018, Phòng CSHS nhận được đơn trình báo của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa về việc người thân bị mất tích đã 3 năm, nay liên lạc với gia đình và cầu cứu giúp đỡ. Đáng lo là Hoa hiện đang mang thai 7 tháng, nếu không nhanh chóng giải cứu thì khi cô đến ngày sinh nở sẽ gặp nhiều khó khăn. Ngay sau khi nhận được tin báo của gia đình nạn nhân, Đội 6, Phòng CSHS đã liên lạc với Tổ chức trẻ em Rồng Xanh để lên kế hoạch giải cứu. Đến chiều 14/8, Hoa đã được đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An một cách an toàn.

Tại cơ quan điều tra, được gặp lại người thân sau 3 năm bị bán, Hoa không khỏi vui mừng. Theo lời khai của Hoa, vào tháng 5/2015, Hoa cùng Nguyễn Thị Hiền (danh tính nạn nhân đã được thay đổi) trú tại TP Vinh rủ nhau đi tìm việc làm. Do trước đó Hiền có quen 1 người bạn tên Quân qua mạng xã hội, khi Hiền tâm sự muốn tìm việc thì Quân đã ngỏ ý muốn giúp đỡ. Quân hứa sẽ đưa Hiền và Hoa sang Trung Quốc và tìm một công việc có lương cao từ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Hiền đã bàn bạc với Hoa và cả 2 thống nhất ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh gặp Quân.

Sau khi trốn bố mẹ, Hiền và Hoa bắt xe ra Móng Cái. Tại đây, Quân giao 2 cô cho 1 đối tượng tên Mến, là người  huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, đã lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc. Mến đưa 2 cô vượt biên vào nội địa Trung Quốc, sau đó bán Hiền cho 1 người ở vùng khác, còn Hoa thì Mến đưa về nhà ở. Trong 2 tháng, Mến liên tục đưa người đến xem mặt nhưng Hoa không đồng ý vì cô muốn tìm việc làm ở công ty. Sau mỗi lần từ chối khách, Hoa lại bị Mến đánh đập dã man và đe doạ nếu không nghe lời thì sẽ đưa vào sâu trong nội địa, không bao giờ trở về được, còn nếu đồng ý lấy chồng thì 2 tháng sau khi cưới Mến sẽ đưa về Việt Nam.

Bị hành hạ nhiều nên Hoa hoảng sợ và đồng ý lấy một người tên Lý Mông (SN 1987) trú tại TP Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (tương đương 95 triệu VNĐ).

“Sống ở nhà chồng em không được đi ra khỏi cổng, chỉ ở trong nhà và lo việc nội trợ, luôn có người canh chừng. Em đã nhiều lần tìm cách bỏ trốn nhưng không thành vì ở đó là nơi hẻo lánh, xung quanh chỉ toàn đồng ruộng và đồi núi. Và sau mỗi lần trốn bất thành, em bị gia đình chồng đánh đập thừa sống thiếu chết. Đến nay, em đã có 1 đứa con 2 tuổi và đang mang thai bé thứ hai được 7 tháng. Do đã có con nên thời gian gần đây, gia đình chồng không giám sát chặt chẽ như trước. Lợi dụng lúc chồng ngủ, em lấy điện thoại liên lạc về cho gia đình cầu cứu. Thật may mắn, em đã được trở về với gia đình an toàn”, Hoa chia sẻ.

Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ các đối tượng đã lừa bán Nguyễn Thị Hoa để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Như Phương

.