Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/nghi-huu-bo-sang-trung-quoc-lay-chong-va-cau-ket-mua-ban-nguoi-808019/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/nghi-huu-bo-sang-trung-quoc-lay-chong-va-cau-ket-mua-ban-nguoi-808019/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghỉ hưu, bỏ sang Trung Quốc lấy chồng và cấu kết mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/08/2018, 14:25 [GMT+7]

Nghỉ hưu, bỏ sang Trung Quốc lấy chồng và cấu kết mua bán người

(Congannghean.vn)-TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lô Thị Thưởng (SN 1957), giáo viên nghỉ hưu, trú tại bản Trung Chính, xã Yên Khê, huyện Con Cuông về tội mua bán người.

Bị cáo Lô Thị Thưởng tại phiên tòa
Bị cáo Lô Thị Thưởng tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Lô Thị Thưởng nguyên là giáo viên công tác tại 1 trường tiểu học trên địa bàn, có chồng và 3 người con đã trưởng thành. Sau khi nghỉ hưu, Thưởng bỏ chồng con ở quê nhà, đi theo bạn bè sang Trung Quốc làm ăn rồi lấy chồng người Trung Quốc. Năm 2014, Thưởng được chồng cho về Việt Nam thăm thân. Tại quê nhà, Thưởng gặp Trương Thị Nga (cũng lấy chồng Trung Quốc). Nga bàn với Thưởng tìm phụ nữ bán sang Trung Quốc làm vợ lấy tiền chia nhau và được Thưởng đồng ý.

Sau đó, Thưởng gọi cho bà Vi Thị Th. (SN 1960), là em con dì của Thưởng) rủ rê sang Trung Quốc làm công việc nhẹ nhàng mà lương cao. Thưởng nói: “Chị mới đi Trung Quốc về. Sang bên đó chị làm nghề bông sợi, công việc nhẹ nhàng, lương tháng 8 triệu đồng. Em ở nhà có nợ nần ngân hàng gì nữa không, đi với chị sang Trung Quốc làm việc sướng lắm”. Nghe cuộc sống tốt đẹp mà Thưởng vẽ ra, bà Th. đồng ý đi với thị. Cũng với chiêu bài vẽ ra viễn cảnh “việc nhẹ lương cao, cuộc sống sung sướng”, Thưởng rủ thêm Kha Thị Thanh N. (SN 1960), Nguyễn Thị H.Y. (SN 1995, học trò cũ của Thưởng) và Nguyễn Thị P. (SN 1961). Sau khi đưa các nạn nhân này sang Trung Quốc, Nga và Thưởng đã bán cho đàn ông Trung Quốc mua làm vợ. Trong đó, nạn nhân Nguyễn Thị H.Y. còn trẻ nên được bán với giá 180 triệu đồng, 3 nạn nhân còn lại do nhiều tuổi nên chỉ bán được với giá từ 48 - 90 triệu đồng.

Thấy “dễ ăn”, bằng thủ đoạn tương tự, Thưởng cấu kết với Vi Thị Vân (cùng quê Con Cuông, lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc) lừa Lương Thị B. (SN 1956) và Vũ Thị T. đưa sang Trung Quốc. Khi sang đến Trung Quốc, do bà B. không chịu lấy chồng Trung Quốc dẫn tới bệnh tim tái phát nên Thưởng và Vân phải mua vé xe cho người này về Việt Nam. Còn nạn nhân Vũ Thị T. bị bán với giá 66 triệu đồng.

Các nạn nhân Vi Thị Th., Nguyễn Thị P., Vũ Thị T. sau khi bị bán lấy chồng Trung Quốc một thời gian đã trốn được về Việt Nam. Biết không thể thoát tội, đầu năm 2018, Lô Thị Thưởng đã đến Công an huyện Con Cuông đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, Lô Thị Thưởng đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Trong số các nạn nhân của Thưởng, có em Nguyễn Thị H.Y., không rõ bị bán cho ai, ở đâu nên hiện cơ quan chức năng chưa thể giải cứu. Riêng Trương Thị Nga và Vi Thị Vân do không có mặt tại địa phương, không xác định địa chỉ cư trú cụ thể nên Cơ quan điều tra đã tách thành vụ án riêng, lúc nào bắt được sẽ xử lý sau.

Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lô Thị Thưởng 11 năm tù về tội mua bán người. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân gần 100 triệu đồng.

.

Thu Thủy

.