Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/bi-bat-sau-27-nam-lan-tron-730954/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/bi-bat-sau-27-nam-lan-tron-730954/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bị bắt sau 27 năm lẩn trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/04/2017, 07:26 [GMT+7]

Bị bắt sau 27 năm lẩn trốn

(Congannghean.vn)-Hà Văn Thu là đối tượng đã cùng đồng bọn gây ra các vụ cướp tài sản trên bến sông Giăng (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) những năm 90 của thế kỷ trước với thủ đoạn liều lĩnh, sau đó bỏ trốn. Để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, trong quá trình trốn chạy, hắn thay đổi họ tên, năm sinh, tạo cho mình một vỏ bọc lương thiện. Thế nhưng, 27 năm sau, hắn đã bị lật tẩy bởi các chiến sỹ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An.

Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hà Văn Thu bị bắt sau 27 năm lẩn trốn
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hà Văn Thu bị bắt sau 27 năm lẩn trốn

Cùng đồng bọn cướp tài sản của chủ bè gỗ

Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Môn Sơn, huyện Con Cuông hết sức khó khăn, thiếu thốn. Đối với họ, một đôi dép Lào hay chiếc áo bay Liên Xô là cả một gia tài. Bên cạnh những người dân lương thiện chỉ biết cặm cụi “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để kiếm từng miếng cơm manh áo, nuôi sống bản thân và gia đình thì cũng có những kẻ vô công rồi nghề thực hiện nhiều vụ trộm, cướp tài sản để tiêu thụ, lấy tiền tiêu xài.

Một đêm tháng 3/1990, phát hiện một số bè gỗ tập kết tại bến sông Giăng, Hà Văn Thu sống tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông lúc bấy giờ 21 tuổi cùng 3 đối tượng khác lập kế hoạch cướp tài sản của chủ các bè gỗ. Sau khi bàn bạc cụ thể, kỹ lưỡng kế hoạch, nhóm đối tượng này xách dao, gậy, đá tấn công 2 chủ bè, cướp đi toàn bộ tài sản có giá trị gồm quần áo tư trang cho đến đôi dép Lào, thậm chí cả nửa gói mỳ chính cũng bị chúng lột sạch. Bị tấn công, các nạn nhân tìm cách chống cự thì bị các đối tượng dùng hung khí đánh, chém bị thương. Trước đó, nhóm đối tượng trên cũng đã gây ra 1 vụ cướp khác tại sông Giăng khiến nhiều chủ bè hoang mang, lo sợ.

Sau khi vụ việc xảy ra, từ lời khai của các bị hại, Công an huyện Con Cuông đã khẩn trương vào cuộc điều tra và nhanh chóng xác định được thủ phạm gồm Hà Văn Thu, Hà Văn Tư, Lôi Văn Hồng và Vi Văn Bảy, cùng trú tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông. Chỉ sau một thời gian ngắn, cơ quan chức năng đã bắt 2 đối tượng. Riêng Hà Văn Thu và Hà Văn Tư nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Tuy nhiên, Hà Văn Tư đã tử vong trong quá trình chạy trốn trên địa bàn huyện Tương Dương.

Gian nan tìm tung tích đối tượng

Sau một thời gian điều tra không có kết quả, năm 1994, Công an huyện Con Cuông ra lệnh truy nã đối với Hà Văn Thu về tội cướp tài sản. Hồ sơ liên quan đến đối tượng sau đó được chuyển cho Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An. Đến ngày 9/8/1996, Phòng Cảnh sát Hình sự ra Quyết định truy nã số 183 đối với Hà Văn Thu và xác lập Chuyên án mang bí số 996T.

Sau khi Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm được thành lập, hồ sơ liên quan đến đối tượng Hà Văn Thu được bàn giao cho đơn vị. Trong những năm qua, Phòng đã tổ chức nhiều chuyến công tác xác minh, điều tra truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, do đối tượng là người dân tộc thiểu số nên các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong quá trình xác minh, nắm tình hình và thu thập tài liệu liên quan đến đối tượng. Mặc dù vậy, các trinh sát vẫn kiên trì bám sát địa bàn, lần tìm manh mối của đối tượng.

Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở cùng với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đầu năm 2017, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xác định chính xác địa điểm mà Hà Văn Thu đang lẩn trốn. Đó là xã Sơn Lư, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, một địa bàn giáp Lào xa xôi, hẻo lánh, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Ngày 28/3/2017, Phòng Cảnh sát Truy  nã tội phạm đã cử 1 đoàn công tác do Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng làm Trưởng đoàn cùng Thiếu tá Biện Viết Chiến, Đội trưởng Đội 3; Đại úy Nguyễn Viết Thắng, Trung úy Nguyễn Văn Khánh và Trung úy Nguyễn Văn Tâm, cán bộ Đội 3 về xã Sơn Lư để xác minh thông tin đối tượng.

Thiếu tá Biện Viết Chiến kể lại: 5 giờ ngày 28/3, đoàn công tác lên đường làm nhiệm vụ. Quá trình đi lại, chúng tôi gặp vô vàn khó khăn, nguy hiểm bởi đường lên xã Sơn Lư chủ yếu là đường rừng, địa hình hết sức hiểm trở. Đến hơn 11 giờ, đoàn mới có mặt tại xã Sơn Lư. Tại đây, được sự phối hợp giúp đỡ của Công an huyện Quan Sơn, Ban Công an xã Sơn Lư và Đồn Biên phòng Na Mèo (Thanh Hóa), Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tiến hành rà soát tất cả các đối tượng là nam giới, người Nghệ An đang sinh sống tại địa bàn Sơn Lư nhưng không có ai tên là Hà Văn Thu quê Nghệ An.

Những tưởng mọi manh mối đã đi vào ngõ cụt thì cuối cùng, thông qua tấm ảnh danh chỉ bản của đối tượng mà Tổ công tác cung cấp, Công an xã Sơn Lư phát hiện, người đàn ông trong tấm ảnh này có nhiều đặc điểm giống với Lương Văn Giang (SN 1972) đang sinh sống tại xã Sơn Lư. Đến lúc này, Ban chuyên án đã có niềm tin để xác định được chính xác Lương Văn Giang là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hà Văn Thu.

27 năm lẩn trốn, tạo vỏ bọc hoàn hảo vẫn không thoát

Trưa 28/3, đoàn công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm phối hợp với Công an huyện Quan Sơn, Công an xã Sơn Lư và Đồn Biên phòng Na Mèo lập kế hoạch bắt giữ đối tượng. Nhận định nhà ở của Hà Văn Thu sát mép sông và vách núi, chỉ cần thấy “động” là hắn sẽ nhanh chân bỏ chạy vào rừng sâu, vượt biên sang Lào, đồng nghĩa với việc truy bắt sẽ càng khó khăn gấp bội nên các trinh sát phải cân nhắc, triển khai nhiều phương án với quyết tâm bắt giữ thành công đối tượng, với yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối bí mật, quyết không để xảy ra sơ suất.

Các lực lượng lập tức chia thành 3 mũi công tác, một mũi có nhiệm vụ quan sát địa hình địa vật, đồng thời, xác định xem đối tượng có mặt tại nhà ở hay không; mũi công tác thứ 2 có nhiệm vụ tiếp cận phía sau nhà đối tượng, đề phòng đối tượng chạy trốn từ nhà ra phía sau; mũi công tác còn lại hỗ trợ 2 mũi công tác trong quá trình bắt giữ đối tượng.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, mũi công tác của Thiếu tá Biện Viết Chiến phối hợp với Ban Công an xã Sơn Lư bí mật tiếp cận nhà ở của đối tượng thì phát hiện Lương Văn Giang đang cùng vợ con đứng bán hàng nông, lâm sản tại mép suối. Sau khi xác định chính xác Giang chính là đối tượng truy nã cần tìm, mũi công tác nhanh chóng ập đến khống chế, bắt giữ khiến đối tượng hết sức bất ngờ, không kịp phản ứng.

Quá trình bắt giữ, áp giải đối tượng về trụ sở UBND xã, do nghĩ Công an bắt nhầm người nên người nhà đối tượng tụ tập ở ngoài cổng trụ sở hô hào, hò hét yêu cầu Công an thả người. Trước tình hình đó, Thượng tá Nguyễn Thành Trung đã đưa Lệnh truy nã đối tượng Hà Văn Thu ra và giải thích cho mọi người hiểu. Lúc bấy giờ, người thân cùng bà con lối xóm mới ngã ngửa khi nhận ra thân phận của người đàn ông hiền lành, chịu khó ấy thực chất là kẻ trốn lệnh truy nã.

Qua đấu tranh, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Lương Văn Giang đã phải cúi đầu thừa nhận hắn chính là Hà Văn Thu. Hắn khai nhận: Sau khi gây án, hắn bỏ trốn khỏi địa phương rồi lên huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa làm thuê cuốc mướn. Tại đây, hắn tạo vỏ bọc làm ăn lương thiện nên được người dân bản địa yêu mến, thường gọi tên là Giang. Trong quá trình lao động, hắn may mắn gặp được một người đàn ông họ Lương sinh sống tại xã Sơn Lư, đến huyện Bá Thước làm thuê. Thấy Thu hiền lành, chăm chỉ nên đã nhận Thu về làm con nuôi và bảo lãnh nhập hộ khẩu về xã Sơn Lư, huyện Quan Sơn.

Chớp lấy thời cơ đó, Hà Văn Thu thay đổi họ tên, năm sinh sang Lương Văn Giang (SN 1972) nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Cũng tại nơi đây, Thu gặp một người phụ nữ cũng là người Bá Thước đang làm thuê tại xã Sơn Lư, cả hai nảy sinh tình cảm, sau đó kết hôn và có với nhau 2 mặt con. Trong quá trình sinh sống tại xã Sơn Lư, với vẻ ngoài lương thiện, Thu được bà con tin tưởng bầu làm Công an viên nhiều năm.

Chiều 28/3/2017, đoàn công tác đã áp giải đối tượng về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh an toàn, kết thúc cuộc truy lùng đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hà Văn Thu sau 27 năm lẩn trốn.

.

Nga Đặng

.