Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/con-duong-toi-loi-cua-nu-quai-thanh-vinh-730447/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/con-duong-toi-loi-cua-nu-quai-thanh-vinh-730447/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Con đường tội lỗi của 'nữ quái' thành Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 31/03/2017, 09:55 [GMT+7]

Con đường tội lỗi của 'nữ quái' thành Vinh

(Congannghean.vn)-Mặc dù đang nuôi con nhỏ, đã có 3 tiền án, chồng, con trai, em dâu, em rể và em gái đang thụ án trong trại giam về các tội danh liên quan đến ma túy, song mờ mắt vì tiền, “nữ quái” tuổi 45 này vẫn tiếp tục đi theo “vết xe đổ” của chồng, có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày 30/3, trao đổi với phóng viên, Trung tá Trần Đức Thân, Phó trưởng Công an TP Vinh, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết, cơ quan CSĐT Công an thành phố vừa phá thành công Chuyên án 317H, bắt đối tượng Nguyễn Thị Xoan (SN 1972) trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 2 bánh hêrôin và 550 triệu đồng tiền mặt.

Đối tượng Nguyễn Thị Xoan
Đối tượng Nguyễn Thị Xoan

“Quá khứ đen” của người đàn bà tội lỗi

Nhắc đến Nguyễn Thị Xoan, nhiều người dân ở phường Cửa Nam và các trinh sát điều tra Công an TP Vinh ai cũng ngán ngẩm, bởi quá khứ bất hảo và hoàn cảnh gia đình phức tạp của thị. Theo tài liệu điều tra, Xoan là đối tượng hình sự cộm cán ở thành Vinh, đã có 3 tiền án, trong đó 2 tiền án về tội đánh bạc, 1 tiền án về tội chống người thi hành công vụ, vừa chấp hành xong án phạt tù vào đầu năm 2016.

Sau khi mãn hạn tù, Xoan tiếp tục con đường cờ bạc, cho vay nặng lãi tại các sới bạc và có hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt, thời gian gần đây, thị thường giao du với các đối tượng có thành phần bất hảo, cộm cán trên địa bàn. Những biểu hiện đáng ngờ của Xoan đã không qua khỏi mắt của các trinh sát Công an TP Vinh. Từ cuối năm 2016, nhận định đối tượng tiếp tục “nối gót” chồng mua bán trái phép chất ma túy, Công an thành phố đã lập hồ sơ theo dõi. Từ đây, mọi di biến động của người đàn bà này đều nằm trong tầm ngắm của lực lượng Công an.

Chồng Xoan là Nguyễn Thành Tâm (Tâm “béo”), trước đây là một tay bạc bịp khét tiếng thành Vinh. Tâm “béo” đã đào tạo, lôi kéo cả vợ mình vào trò chơi đỏ đen này để hoạt động trong suốt thời gian dài. Hàng ngày, công việc của Xoan và chồng là khoanh chân trên chiếu bạc cùng nghề tay trái là gá bạc, cho vay nặng lãi và mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Năm 2014, chồng Xoan bị Công an TP Vinh bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 3 bánh hêrôin, sau đó bị TAND tối cao tuyên phạt 20 năm tù, hiện đang thi hành án tại Trại giam số 6.

Sau khi chồng bị bắt, Xoan nhờ một người đàn ông ở phường Cửa Nam (TP Vinh) “chạy án” cho chồng với mong muốn được giảm nhẹ tội. Tuy nhiên, sau khi đưa cho ông này số tiền 800 triệu đồng nhưng chồng của Xoan vẫn không được giảm nhẹ tội. Đòi lại tiền bất thành, với bản tính côn đồ, Xoan đã cùng người nhà mang một chiếc quan tài tới đặt trước cửa nhà của người đàn ông này để đòi lại tiền gây xôn xao dư luận.

Hơn 100 ngày kiên trì phá án

Theo thông tin của Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh thì Nguyễn Thị Xoan có thành phần gia đình cực kỳ phức tạp. Em gái của Xoan là Ngô Thị Hạnh vừa mới bị Công an TP Vinh bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 1,1 kg ma túy đá. Thậm chí, con trai lớn của Xoan cũng “dẫm vào bước chân” của bố mẹ, sớm lao vào con đường cờ bạc, hiện cũng đang thụ án tại Trại giam số 6 về 2 tội danh đánh bạc và cướp tài sản. Chồng, rồi người thân lần lượt bị bắt nhưng Xoan không coi đó là bài học mà ngược lại mà mong muốn làm giàu bất chính bằng con đường mua bán trái phép chất ma túy.

Theo đó, Xoan đã móc nối lại với những “đầu nậu” chuyên cung cấp “hàng” cho chồng để lập lại đường dây phân phối ma túy tại TP Vinh. Với những kinh nghiệm rút ra từ vụ việc của chồng và các em nên Xoan cực kỳ tinh vi trong việc trốn tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng. Mỗi lần đi lấy “hàng”, Xoan đều tự mình trực tiếp tiến hành các giao dịch, với các phương thức và thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi phương tiện di chuyển, thậm chí có những chuyến đi Xoan đã liên tục thay đổi trang phục để “cắt đuôi” trinh sát.

Việc theo dõi hoạt động của Xoan tại nơi ở gặp khá nhiều khó khăn khi mà khu vực thị sinh sống được ví như “xóm nước đen”, tập trung nhiều đối tượng cộm cán; chỉ cần có người lạ xuất hiện thì ngay lập tức, sẽ bị báo động khiến cho các trinh sát không thể tiếp cận được nhà ở của Xoan.

Mặc dù vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian dài theo sát từng hoạt động của Xoan, các trinh sát nhận định thị là “trùm” phân phối ma túy cho các đối tượng bán lẻ ở TP Vinh. Xoan thường lấy “hàng” với số lượng lớn ở Thanh Chương và Hà Tĩnh, về cất giấu tại nhà riêng ở TP Vinh, sau đó chia nhỏ để bán cho các tụ điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Trước những biểu hiện phức tạp của “nữ quái” này, tháng 1/2017, lãnh đạo Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án 317H để đấu tranh, triệt xóa. Chuyên án do Trung tá Trần Đức Thân làm Trưởng ban; Trung tá Cao Thanh Sâm làm Phó ban. Nhiều trinh sát dạn dày kinh nghiệm trong lĩnh vực ma túy đã được đưa vào Ban chuyên án để tập trung điều tra, phá án.

Sau một thời gian “án binh bất động”, đến ngày 21/3, Ban chuyên án nhận được tin báo Xoan chuẩn bị đi giao “hàng”. Nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để phá án, Ban chuyên án đã quyết định “cất vó”. Kiên trì mật phục trong thời tiết mưa to, gió lớn, đến 11 giờ 30 phút ngày 21/3, tại sân bóng phường Cửa Nam, phát hiện đối tượng xuất hiện, trên tay cầm một gói nilon màu đen nghi có chứa hêrôin, các trinh sát đã ập tới khống chế, bắt giữ thành công, thu giữ 1 bánh hêrôin.

Khám xét khẩn cấp nhà riêng của Nguyễn Thị Xoan, Ban chuyên án thu giữ thêm 1 bánh hêrôin được cất giấu trong 1 thùng xốp và 550 triệu đồng tiền mặt.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Xoan đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện, Chuyên án đang được điều tra, mở rộng.

.

Như Phương

.