Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/lua-ban-ca-em-ho-730181/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/lua-ban-ca-em-ho-730181/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lừa bán cả em họ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/03/2017, 08:11 [GMT+7]

Lừa bán cả em họ

(Congannghean.vn)-Với lời dụ dỗ ngon ngọt, đối tượng Lô Thị Kim đã lừa bán cô em họ sang Trung Quốc để kiếm lời. Tuy nhiên, hành vi của Kim đã bị các trinh sát Công an huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An kịp thời phát hiện, bắt giữ; qua đó, ngăn chặn thành công một vụ mua bán người ra nước ngoài.

Đối tượng Lô Thị Kim
Đối tượng Lô Thị Kim

Qua trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú, Phó Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp cho biết: Vào những ngày cuối tháng 2/2017, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Công an huyện phát hiện 1 đối tượng người Việt Nam hiện đang sinh sống ở Trung Quốc liên tục sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo…) để mời chào, dụ dỗ các em gái Việt Nam sang Trung Quốc làm việc với mức lương hấp dẫn. “Thiên đường” được đối tượng vẽ ra hết sức hấp dẫn, công việc nhẹ nhàng, thời gian làm việc ít nhưng mức lương cao ngất ngưởng…

Ngoài ra, đối tượng này còn trực tiếp về Việt Nam, tìm đến các bản làng xa xôi của các huyện miền núi Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong… tìm kiếm người đưa sang Trung Quốc. Thậm chí thị còn lân la về các huyện như Yên Thành, Diễn Châu, Tân Kỳ… lôi kéo phụ nữ ra nước ngoài.

Qua thu thập, nắm bắt thông tin, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây mất ổn định ANTT địa bàn. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện đã họp bàn và giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập chuyên án, tập trung lực lượng đấu tranh, sớm làm rõ vụ việc.

Sau một thời gian thu thập thông tin, các trinh sát Công an huyện xác định được danh tính đối tượng đang “săn tìm” phụ nữ Việt Nam để bán sang Trung Quốc lâu nay là Lô Thị Kim (SN 1992) trú tại bản Khì, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp. Thời gian gần đây, Kim dụ dỗ rất nhiều người nhưng chỉ có duy nhất cháu Lô Thị Thuận (SN 2000), sinh ra ở xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp và hiện đang sinh sống tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành nghe lời Kim.

Theo kế hoạch, ngày 11/3/2017, Kim sẽ về Yên Thành bí mật đưa cháu Thuận sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hành tung của Kim không thể qua mắt các trinh sát dày dạn kinh nghiệm. Các tổ công tác được lệnh “xuất kích”, mật phục, theo dõi mọi di biến động của Kim. Sau khi đặt vé xe khách, tối 11/3, Kim đưa Thuận xuống Ngã ba Yên Lý (huyện Diễn Châu) đón xe, sau đó cả hai lên chiếc xe ôtô khách nhãn hiệu Ka Long chạy tuyến Vinh - Quảng Ninh. Trước tình hình trên, Công an huyện Quỳ Hợp đã phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu ra hiệu lệnh dừng chiếc xe khách đang chở Kim và cháu Thuận để kiểm tra.

Làm việc với cơ quan điều tra, ban đầu Kim không thừa nhận sự việc đưa người ra nước ngoài trái phép. Kim nói rằng Thuận là em họ và thị đang đưa Thuận sang Trung Quốc chơi chứ hoàn toàn không có việc mua bán. Tuy nhiên, bằng các chứng cứ xác thực và lập luận sắc bén của các điều tra viên có kinh nghiệm, những mưu mô chối tội của Kim bị lật tẩy. Cuối cùng Kim đã thừa nhận hoàn toàn hành vi của mình.

Theo lời khai của Kim, để có tiền, Kim móc nối với các đối tượng người Trung Quốc ở ngoài nước và có trách nhiệm “săn hàng” ở Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán làm vợ cho đàn ông nước này hoặc bán vào các động kinh doanh mại dâm…

Vụ việc trên lại thêm một lần gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với tất cả các gia đình, các trẻ em gái về hoạt động của tội phạm mua bán người. Ngày nay, các đối tượng mua bán người hoạt động rất tinh vi để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Đối tượng chúng nhắm đến là các gia đình ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em gái, phụ nữ ít học, kém hiểu biết… Với lời dụ dỗ ngon ngọt và vẽ ra tương lai tươi sáng, chúng đã làm cho nhiều người nhầm tưởng mà lạc bước vào con đường “đau khổ” sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc.

Đã có không ít vụ việc, phụ nữ, trẻ em gái Nghệ An bị bán sang Trung Quốc làm “vợ chung”, bán vào các động mại dâm hoặc làm “người ở” cho các gia đình Trung Quốc với cuộc sống hết sức khổ cực. Nhiều người sau đó đã tìm mọi cách để được quay trở lại quê hương nhưng con số may mắn này không nhiều.

Để công tác phòng, chống tội phạm mua bán người đạt hiệu quả, cần thiết phải có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; đồng thời, vạch rõ âm mưu, thủ đoạn của tội phạm mua bán người, không để bọn chúng có điều kiện lừa gạt các gia đình và phụ nữ nhẹ dạ cả tin.

.

Đức Thắng

.