Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-730784/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-730784/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/04/2017, 08:51 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán ma túy

(Congannghean.vn)-Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa phá thành công Chuyên án 317M, bắt 3 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 1 bánh hêrôin có trọng lượng 348,95 gam.

UBND huyện Diễn Châu trao thưởng “nóng” cho Ban chuyên án 317M
UBND huyện Diễn Châu trao thưởng “nóng” cho Ban chuyên án 317M

Những ngày giữa năm 2016, Công an huyện Diễn Châu nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc ở địa bàn xã Diễn Hồng xuất hiện tụ điểm nghi có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo xác minh nguồn tin. Sau một thời gian ngắn điều tra, các trinh sát xác định nguồn tin này là hoàn toàn có cơ sở. Tại địa bàn xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng nổi lên 1 tụ điểm về ma túy, các đối tượng nghiện thường xuyên xuất hiện và nhanh chóng biến mất.

Tiếp tục theo dõi, các trinh sát nhận định tụ điểm này diễn ra ở nhà của đối tượng Nguyễn Văn Luyến (SN 1972) ở xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng. Luyến chưa từng có tiền án, tiền sự nhưng vợ y là Nguyễn Thị Huấn, năm 2016 bị Công an huyện Diễn Châu bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, hiện đang thi hành án tại Trại giam số 6. Mặc dù vợ đang đi tù, Luyến phải nuôi 3 con nhỏ nhưng hắn không tu chí làm ăn mà lại có những hoạt động giao du với các đối tượng hình sự và nghiện trên địa bàn. Những biểu hiện bất minh của Luyến đã không qua khỏi mắt của các trinh sát Công an huyện. Nghi ngờ Luyến có thể tiếp tục “tiếp bước” vợ mua bán trái phép chất ma túy, Công an huyện đã đưa đối tượng vào “tầm ngắm”.

Cơ quan điều tra tiến hành giám định tang vật
Cơ quan điều tra tiến hành giám định tang vật

Theo Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Trưởng Công an huyện Diễn Châu, Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, từ giữa năm 2016, các đối tượng này đã bị Công an huyện Diễn Châu lập danh sách theo dõi do có những biểu hiện liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng có phương thức, thủ đoạn hoạt động khá tinh vi, không theo quy luật nhất định. Khi đi mua và giao “hàng”, Luyến thường sử dụng các phương tiện công cộng và thường xuyên thay đổi phương tiện để “cắt đuôi” trinh sát. Sau mỗi chuyến hàng, Luyến thường “án binh bất động” để nghe ngóng tình hình.

Chính vì thế, phải mất rất nhiều thời gian theo dõi, Công an huyện mới nắm được quy luật hoạt động của Luyến và quyết định thành lập chuyên án để triệt xóa tụ điểm ma túy gây nhức nhối trong nhân dân.

Sau nhiều ngày theo dõi di biến động của đối tượng Nguyễn Văn Luyến, các trinh sát đã phát hiện Luyến thường mua cả bánh hêrôin từ huyện Quế Phong, sau đó về chia nhỏ để bán lại hoặc bán lẻ cho các con nghiện.

Chiều 31/3, để biểu dương thành tích của Ban chuyên án 317M, UBND huyện Diễn Châu đã tổ chức trao thưởng “nóng” cho Ban chuyên án. Đồng chí Hà Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện đã đánh giá cao chiến công của Ban chuyên án. Thành công này đã góp phần là “giảm nhiệt” tệ nạn ma túy tại địa bàn huyện, mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nắm được thông tin, cuối tháng 3/2017, Luyến sẽ có một chuyến “hàng” lớn từ Quế Phong về. Xác định đây là thời cơ để triệt xóa ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy phức tạp này, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã xác lập Chuyên án 317M, do Thượng tá Trần Văn Khang làm Trưởng ban; Thượng úy Nguyễn Quốc Việt, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Kinh tế, Chức vụ và Môi trường làm Phó ban, hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc.

Ngày 30/3, qua công tác nắm tình hình, Ban chuyên án xác định tối cùng ngày, Luyến sẽ đi giao “hàng” nên quyết định phá án. Ban chuyên án đã chia làm nhiều tổ để mật phục, theo dõi di biến động của đối tượng.

Vào lúc 21 giờ 30 phút cùng ngày, trinh sát phát hiện Luyến đang đưa ma túy vào nhà nghỉ Hoàng Anh ở khối Nam, xã Diễn Hồng để giao dịch. Tuy nhiên, Luyến không đi một mình mà đi cùng 2 đối tượng, điều này nằm ngoài dự định của Ban chuyên án, gây ra khó khăn cho trinh sát trong việc nhận định đối tượng mang “hàng”. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm và các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được đối tượng mang “hàng”. Ngay khi các đối tượng vào nhà nghỉ, các trinh sát đã nhanh chóng ập tới bắt quả tang, thu giữ 1 bánh hêrôin có trọng lượng 348,95 gam, 3 ĐTDĐ, 2 xe máy và 4.300.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra, đã làm rõ 2 đối tượng đi cùng Luyến là Nguyễn Thị Thịnh (SN 1967) và Nguyễn Văn Hòa (SN 1981), cùng trú tại xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng. Thịnh là chị em họ của Luyến và đã có 2 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, mới thi hành án xong vào năm 2015.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Như Phương

.