Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201608/bat-giu-doi-tuong-gay-ra-8-vu-lua-dao-chiem-doat-gan-1-ti-dong-694602/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201608/bat-giu-doi-tuong-gay-ra-8-vu-lua-dao-chiem-doat-gan-1-ti-dong-694602/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ đối tượng gây ra 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/08/2016, 09:26 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng gây ra 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Tự giới thiệu mình thân quen một số đồng chí lãnh đạo trong Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An, một đối tượng  chỉ có trình độ văn hóa lớp 9/12 đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo bằng cách nhận tiền “chạy” vào làm việc trong ngành Công an, các cơ quan công sở của tỉnh và UBND huyện Diễn Châu cho những người có nhu cầu để  chiếm đoạt tổng số tiền lên đến cả tỉ đồng. Sau một thời gian điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 14/8, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã phá chuyên án, bắt khẩn cấp đối tượng lừa đảo trên.

Công an huyện Diễn Châu bắt giữ đối tượng Nguyễn Xuân Lương
Công an huyện Diễn Châu bắt giữ đối tượng Nguyễn Xuân Lương

Trong tháng 6/2016, thông qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Diễn Châu nhận được thông tin có một đối tượng nói giọng Bắc đứng ra nhận tiền, hồ sơ hứa “chạy” cho một số sinh viên vừa tốt nghiệp đại học vào làm việc tại một số cơ quan công sở ở tỉnh Nghệ An hoặc tại các phòng, ban của UBND huyện Diễn Châu. Thậm chí, đối tượng còn hứa nhận “chạy” vào làm việc và biên chế trong ngành Công an.

Nhận định đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy đã báo cáo nội dung trên lên lãnh đạo Công an huyện, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo. Xét thấy vụ việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT, lãnh đạo Công an huyện giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập Chuyên án 816L để điều tra, làm rõ.

Ngày 14/7/2016, Ban chuyên án được thành lập, do Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thượng tá Trần Văn Khang, Phó trưởng Công an huyện làm Phó Trưởng ban và các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy là thành viên trực tiếp tham gia phá án.

Qua 2 tuần điều tra, thu thập thông tin tại nhiều địa phương, thậm chí tại Hà Nội, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Trung tá Nguyễn Thái Hoàn, Đội trưởng; Trung tá Thái Văn Hòa, Phó Đội trưởng cùng các trinh sát đã thu thập được một số một thông tin quan trọng: Đối tượng nhận hồ sơ, tiền mặt “chạy” việc cho những người có nhu cầu giới thiệu tên là Nguyễn Đức Hùng, nói giọng Bắc nhưng không rõ quê quán cụ thể. Hùng tự giới thiệu với các bị hại có quen biết, thân cận với một số đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, còn ở Nghệ An thì thân quen nhiều đồng chí hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Vì vậy, việc “chạy” vào làm việc ở Hà Nội, Bộ Công an hoặc một số cơ quan công sở ở Nghệ An là trong khả năng của đối tượng.

Từ những thông tin đặc biệt trên, Trung tá Nguyễn Thái Hoàn cùng Đại úy Vũ Văn Quang và Thượng úy Bùi Văn Hưng khẩn trương có mặt tại các địa phương trên để tiến hành thu thập chứng cứ, điều tra, làm rõ danh tính đối tượng phạm tội.

Qua kiểm chứng những thông tin trên là hoàn toàn có cơ sở, nạn nhân của các vụ lừa đảo không chỉ ở huyện Diễn Châu mà còn ở một số địa phương khác như huyện Yên Thành, TP Vinh...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát làm rõ 4 trường hợp bị đối tượng tên là Hùng lừa đảo bằng cách nhận hồ sơ, tiền hứa “chạy” vào làm việc tại một số cơ quan, ban, ngành ở Nghệ An với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Điển hình là trường hợp chị Đặng Thị Việt trú tại TP Vinh, mới tốt nghiệp đại học, chưa có việc làm, bị Hùng lừa đảo lấy cả trăm triệu đồng, hứa “chạy” vào làm việc tại Bệnh viện Nhi rồi “cao chạy xa bay”. Hoặc ông Lê Anh Tuấn ở huyện Yên Thành cũng bị đối tượng có tên là Hùng đến nhận tiền, hồ sơ hứa “chạy” cho con gái vào làm việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diễn Châu gần một năm nay rồi “biệt vô âm tín”...

Xét thấy tính chất liều lĩnh của đối tượng phạm tội, Ban chuyên án đặt quyết tâm phải bắt đối tượng trong thời gian sớm nhất. Qua thông tin các bị hại cung cấp, nhận định đối tượng lừa đảo là người Nghệ An, nhưng sống và giao du ở nhiều địa phương, trong đó có TP Hà Nội. Ban chuyên án cũng loại trừ đối tượng tên là Hùng, vì không bao giờ đối tượng nói ra tên thật để thực hiện hành vi lừa đảo, hơn nữa người bị hại chỉ nghe đối tượng tự giới thiệu, không đưa giấy tờ ra để chứng minh mình tên là Nguyễn Đức Hùng.

Từ những nhận định trên, Ban chuyên án đã bố trí một tổ công tác, do Trung tá Nguyễn Thái Hoàn trực tiếp chỉ huy có mặt tại các địa phương có người bị hại, phối hợp với Công an xã, thị trấn soát xét tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự cũng như các đối tượng sống tự do, không nghề nghiệp, thường xuyên vắng mặt tại địa phương.

Sau một tuần điều tra, sàng lọc đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát phát hiện một đối tượng tự xưng là Nguyễn Đức Hùng thường xuất hiện tại TP Vinh và các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu tìm cách tiếp cận, làm quen với một số gia đình có con em mới tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm để lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự trên. Từ đây, mọi di biến động của Hùng đều nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án.

Quá điều tra, các trinh sát phát hiện Nguyễn Đức Hùng có tên thật là Nguyễn Xuân Lương (SN 1985) trú tại xóm 6, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu. Lương chưa có tiền án, tiền sự nhưng nghề nghiệp không ổn định, 2 năm nay thường vắng mặt tại địa phương.

Có thời gian Lương làm nghề nhập bia tại các đại lý bán lẻ trên địa bàn TP Vinh và các huyện Diễn Châu, Yên Thành, do đó có quan hệ và tiếp xúc với nhiều gia đình. Vì vậy, Lương nắm được nhu cầu của một số sinh viên đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm, mong muốn được vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước. Và từ đó, Lương đã tìm mọi cách để tiếp cận, làm quen rồi với “chiêu bài” giới thiệu quen biết các vị lãnh đạo để nhận hồ sơ, tiền để “chạy” việc, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài.

Củng cố tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án quyết định bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Xuân Lương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 14/8/2016, các trinh sát phát hiện Lương đang có mặt tại một gia đình ở khu vực thị trấn Diễn Châu để thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn đứng ra nhận hồ sơ, tiền mặt để “chạy” cho con em gia đình này vào làm việc tại Bộ Công an.

Xét thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định phá án. Khoảng 16 giờ cùng ngày, dưới sự chỉ đạo của Ban chuyên án, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Diễn Châu đã bắt khẩn cấp Nguyễn Xuân Lương khi hắn đang có mặt tại một hộ gia đình ở khối 3, thị trấn Diễn Châu. Tang vật thu giữ gồm 2 điện thoại di động, gần 85 triệu đồng tiền mặt.

Qua đấu tranh bước đầu, Lương khai nhận, bằng thủ đoạn trên, y đã thực hiện 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền gần 1 tỉ đồng của các bị hại tại TP Vinh, Diễn Châu và Yên Thành. Lương còn khai thêm, ngoài việc nhận “chạy” cho một số sinh viên vào làm việc tại một phòng ở UBND huyện Diễn Châu và các sở, ngành ở tỉnh Nghệ An, Lương còn nhận tiền của một giáo viên dạy ở Nghệ An rồi hứa “chạy” được đề bạt lên làm Phó Hiệu trưởng.

Để phục vụ công tác điều tra mở rộng, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đề nghị, ai là bị hại của Nguyễn Xuân Lương khẩn trương đến cơ quan CSĐT Công an huyện tố cáo, làm rõ thủ đoạn lừa đảo của đối tượng.

Hiện, Công an huyện Diễn Châu đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Xuân Lương để phục vụ công tác điều tra, mở rộng.            

.

Hữu Trọng

.