Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201608/triet-xoa-duong-day-mua-ban-nguoi-sang-trung-quoc-694193/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201608/triet-xoa-duong-day-mua-ban-nguoi-sang-trung-quoc-694193/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán người sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/08/2016, 09:13 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán người sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Từ thông tin kêu cứu của một phụ nữ qua mạng xã hội facebook, các trinh sát Công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã tìm ra địa chỉ và tiếp cận được với nạn nhân. Cũng thông qua mạng internet, các trinh sát đã hướng dẫn người phụ nữ này thoát khỏi người chồng “bất đắc dĩ”; giải cứu thành công, đưa cô trở về với gia đình. Hơn 1 năm sau, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an huyện tiếp tục giải cứu thành công một người phụ nữ khác cũng bị lừa bán sang Trung Quốc.

Bằng sự kiên trì, đấu tranh không mệt mỏi, đầu tháng 7 vừa qua, Công an huyện Quế Phong đã bắt giữ các đối tượng trong đường dây mua bán người từ Quế Phong sang Trung Quốc.

Đối tượng Vi Thị Toàn và Lương Văn Hải
Đối tượng Vi Thị Toàn và Lương Văn Hải

Giải cứu thành công hai nạn nhân

Dù trở về quê hương gần 2 năm, nhưng cho đến bây giờ, hành trình lưu lạc nơi đất khách quê người cùng sự may mắn được Công an huyện Quế Phong tìm thấy và giải cứu vẫn như một giấc mơ đối với chị Lộc Thị H.

Theo đó, khoảng đầu tháng 11/2014, H. được một người đàn ông trong xã hứa đưa sang Trung Quốc làm việc với mức lương cao. Nghe thế, cô gái vừa tròn 18 tuổi của vùng rẻo cao chưa một lần bước chân xuống phố vừa mừng, vừa lo và không ít phân vân. Nhưng sau nhiều lần được người đàn ông thuyết phục bằng những lời hứa hẹn, H. đã đồng ý. Vừa được cô nhận lời, người đàn ông này nhanh chóng đưa cô lên chuyến xe chạy thẳng ra thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, cô được một người phụ nữ tự giới thiệu là cùng quê nhận đưa cô sang công ty làm việc. Tin lời, H. đã vượt biên theo người phụ nữ lạ mặt sang Trung Quốc.

Sau một thời gian không thấy người phụ nữ đả động đến việc đưa cô vào công ty làm, H. lân la dò hỏi thì người này trả lời: Xin việc ở Trung Quốc khó lắm. H. liền đòi trở về quê nhưng ngay lập tức người đàn bà này đe doạ: Muốn có tiền sau này về quê, chỉ còn cách lấy chồng người Trung Quốc. Một mình nơi đất khách, không người quen lại không biết tiếng, H. đành chấp nhận buông xuôi.

Một tuần sau đó, cô bị người đàn bà này gả bán cho một người đàn ông nước sở tại với giá 80 vạn nhân dân tệ. Cuộc sống hôn nhân bị gả bán khiến cô chán nản và luôn tìm cách trốn thoát. Sau khi lấy được lòng tin, dù vẫn bị giam cầm trong nhà nhưng cô đã được gia đình chồng cho sử dụng điện thoại. Nhờ thế, H. lên mạng facebook kêu cứu và được hướng dẫn trở về.

Đến đầu tháng 4/2015, qua nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Công an huyện Quế Phong nhận được thông tin, tại bản Lằm, xã Quang Phong cũng có một người phụ nữ bị lừa bán. Xác minh được biết, nạn nhân tên là Lương Thị H. (SN 1981).

Qua liên lạc bằng điện thoại, được biết cô bị gả bán cho một người đàn ông ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc với giá 50 vạn nhân dân tệ từ đầu năm 2015. Sau 4 tháng bị gả bán, Lương Thị H. cũng được Công an huyện Quế Phong giải cứu.

Xoá đường dây mua bán phụ nữ từ Quế Phong

Từ lời khai của các bị hại, cộng với kết quả khảo sát tại một số địa bàn thuộc các xã Quang Phong, Cắm Muộn, Châu Thôn cũng có một số phụ nữ đi khỏi địa phương một cách bí ẩn, Công an huyện đã tiến hành điều tra, xác minh. Qua đó, phát hiện một số đối tượng trên địa bàn có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến đường dây mua bán người sang bên kia biên giới, trong đó, qua mô tả đặc điểm của bị hại phát hiện có cùng phương thức thủ đoạn hoạt động. Nhằm tập trung lực lượng để phá án, lãnh đạo Công an huyện Quế Phong đã quyết định xác lập Chuyên án 6016H để đấu tranh triệt xoá đường dây này.

Sau một thời gian đấu tranh, Ban chuyên án đã xác định được các nghi can chính trong đường dây gồm 2 mẹ con Vi Thị Toàn (SN 1966) và Vi Thị Hạnh (SN 1991), cùng trú tại bản Pảo, xã Quang Phong, huyện Quế Phong. Tuy nhiên, tại thời điểm xác minh, Ban chuyên án nắm được thông tin: Hiện cả gia đình Vi Thị Toàn đã chuyển sang Trung Quốc sinh sống. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã buộc đối tượng trở về quê. Và trong đêm 7/8, khi biết hai mẹ con Toàn, Hạnh đang có mặt tại bản Pảo, tổ công tác thuộc Ban chuyên án đã có mặt tại bản này, “mời” 2 đối tượng về trụ sở Công an huyện để đấu tranh, làm rõ. Tại đây, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, ngoài 2 nạn nhân nói trên đã được Công an huyện Quế Phong giải cứu thành công, các đối tượng còn khai nhận đã lừa bán gần 10 người khác sang Trung Quốc làm vợ.

Đấu tranh, mở rộng Chuyên án, ngày 11/8, Công an huyện Quế Phong tiếp tục bắt giữ đối tượng Lương Văn Hải (SN 1977) trú tại bản Pảo, xã Quang Phong, huyện Quế Phong cũng về hành vi mua bán người.

Qua đấu tranh, khai thác, các đối tượng khai nhận: Năm 1998, Vi Thị Toàn bị một đối tượng lừa bán sang Trung Quốc. Mặc dù đã có chồng và 3 đứa con, nhưng Toàn vẫn bị gả bán cho một người đàn ông nước này. Đến năm 2010, trong một lần về thăm quê, được biết chồng cũ đã mất, còn 3 đứa con sống bơ vơ, thị liền lần lượt đưa cả 3 đứa con trốn sang Trung Quốc.

Tại đây, Toàn không mấy khó khăn khi tìm chồng cho 2 cô con gái và qua đó kiếm được một khoản tiền kha khá. Biết nhu cầu tìm vợ của đàn ông Trung Quốc rất lớn nên thị đã tìm cách cấu kết với Hải nhờ tìm người giúp mình. Mỗi lần đưa thành công một phụ nữ sang Trung Quốc, thị đem bán với giá 80 - 90 vạn nhân dân tệ và chia cho Hải một phần trong đó. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, Toàn chỉ liên lạc với Hải qua điện thoại chứ không xuất hiện tại địa phương.

Không những sử dụng Hải như một mắt xích quan trọng của đường dây mua bán người do mình cầm đầu, vì lợi nhuận, Toàn đã lôi kéo cả con gái mình là Vi Thị Hạnh vào cuộc. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, cuối cùng hành vi của thị và các đối tượng trong đường dây này cũng đã bị Công an huyện Quế Phong lật tẩy và triệt xoá bằng Chuyên án 6016H.

Được biết, ngày 13/8, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đã tiến hành khởi tố vụ án mua bán người để tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.