Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201608/an-chung-than-danh-cho-ke-giet-nguoi-694062/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201608/an-chung-than-danh-cho-ke-giet-nguoi-694062/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Án chung thân dành cho kẻ giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/08/2016, 15:54 [GMT+7]

Án chung thân dành cho kẻ giết người

(Congannghean.vn)-Không chỉ là hàng xóm láng giềng “tối lửa tắt đèn có nhau”, mà vợ của Chu và vợ anh Nghị còn là chị em con chú con bác. Thế nhưng, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, hai bên không tìm được tiếng nói chung và Chu đã dùng đến hung khí để giải quyết. Nhát dao chí mạng của Chu đã tước đoạt mạng sống anh Nghị, khiến nhiều người dân huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) bàng hoàng.

Bị cáo Lương Trần Chu
Bị cáo Lương Trần Chu

Nhận được giấy báo của Tòa án nhân dân tỉnh về việc đưa Lương Trần Chu ra xét xử sơ thẩm về tội giết người, chị H. - vợ của anh Nghị đã mang theo di ảnh của chồng xuống dự phiên tòa. Ngồi cạnh hàng ghế bên phải là chị Lương Thị Phấn - vợ của bị cáo Lương Trần Chu.

Khác với chị H., chị Phấn xuống dự phiên tòa lần này tay xách nào mì tôm, bánh chưng, đường sữa để thăm nuôi chồng sau gần 120 ngày tạm giam kể từ khi gây ra vụ trọng án. Mang tiếng là chồng giết người, chị Phấn ngồi khép nép bên góc nhằm tránh ánh mắt từ phía gia đình bị hại. Hai chị em con chú con bác ngày nào “tối lửa tắt đèn có nhau” giờ trở nên xa cách, khó có thể hàn gắn vết thương lòng. Có mặt tại phiên tòa còn có em trai và hai người con nhỏ của nạn nhân. Ba mẹ con đầu chít khăn tang, nước mắt tuôn trào mỗi khi nghe bị cáo Chu kể lại nội dung vụ trọng án.

Theo cáo trạng, trước đây giữa Lương Trần Chu (SN 1965) và anh Lương Văn Nghị (SN 1971) trú tại xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn có mâu thuẫn về việc mua bán đất trồng mía. Trưa 16/4/2016, Chu đến nhà hàng xóm ăn cưới thì gặp anh Nghị và hai bên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn.

Cho rằng Nghị là em họ của vợ nhưng hỗn láo, xem thường mình, Chu ra về nhưng trong lòng rất hậm hực. Khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Chu đi sang nhà anh Nghị yêu cầu trả lại lô đất nhận khoán trước đây đã nhượng lại cho anh Nghị. Tuy nhiên, anh Nghị không đồng ý nên cả hai tiếp tục cãi vã. Sau đó, Chu đi xe máy ra quán mua 1 con dao đăn rồi đi thẳng vào nhà để chém anh Nghị.

Thấy vậy, anh Nghị chạy ra sân lấy bàn vét đánh 2 nhát vào vai phải của Chu. Như con thú say mồi, Chu cầm dao chém nhiều nhát vào tay và ngực anh Nghị khiến anh bị trọng thương phải bỏ chạy. Không buông tha, Chu tiếp tục cầm dao đuổi theo chém một phát vào lưng bên phải, vết thương thấu phổi làm anh Nghị ngã gục xuống nền sân và chết trên đưa đi cấp cứu. Sau khi gây ra vụ trọng án, kẻ sát nhân máu lạnh lên xe máy bỏ trốn và vứt hung khí.

“Anh Nghị sống có tình làng nghĩa xóm, hay vui đùa, còn Chu thì nát rượu. Trước khi đi mua dao cầm sang chém anh Nghị, Chu về nhà ném bàn ghế ra sân. Thương cho hai đứa con của anh Nghị còn nhỏ dại, đang tuổi ăn, tuổi học đã phải chịu cảnh mất bố. Từ ngày bố mất, học lực của 2 cháu ít nhiều bị ảnh hưởng”, một người hàng xóm có mặt tại phiên tòa tâm sự.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Chu vẫn chưa thật sự thành khẩn khai báo. Mặc dù trước khi vào thẩm vấn, chủ tọa đã yêu cầu bị cáo thành khẩn khai báo để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, thế nhưng khi được hỏi một số tình tiết trước khi vung dao chém nạn nhân dẫn đến tử vong thì bị cáo Chu lại trả lời không nhớ. Bị cáo cho rằng, do uống rượu quá chén nên đã không làm chủ được bản thân. Xét thấy bị cáo thiếu thành khẩn, không một lời xin lỗi gia đình bị hại, em trai của bị hại đề nghị tòa xử phạt nghiêm bị cáo Chu theo quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, sáng 9/8, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lương Trần Chu án tù chung thân, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 100 triệu đồng.

.

Thành Vinh

.