Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/lat-mat-pgd-ngan-hang-rom-lua-tien-ho-hang-chong-sap-cuoi-598890/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/lat-mat-pgd-ngan-hang-rom-lua-tien-ho-hang-chong-sap-cuoi-598890/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lật mặt PGĐ ngân hàng rởm lừa tiền họ hàng chồng sắp cưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/04/2015, 09:25 [GMT+7]

Lật mặt PGĐ ngân hàng rởm lừa tiền họ hàng chồng sắp cưới

(Congannghean.vn)-Ngày 4/4, đồng chí Thiếu tá Nguyễn Đình Hoàng, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Phạm Thị Duyên (SN 1977) trú tại xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, lợi dụng các mối quan hệ quen biết, Duyên đã lừa đảo 3 nạn nhân, chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng từ việc lừa cho đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) để tiêu xài cá nhân.

Lừa tiền người thân của chồng sắp cưới

Ngày 25/3, cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc tiếp nhận đơn tố cáo của anh Trần Đình Thắng trú tại xóm Văn Cử, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và anh Võ Văn Tiền trú tại xóm 2, xã Long Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An về việc bị một đối tượng xưng là Đặng Thị Mỹ Duyên (SN 1983) trú tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội lừa đảo, chiếm đoạt 200 triệu đồng.

Trong đơn anh Thắng cho biết, do biết mình có nhu cầu đi XKLĐ ở Hàn Quốc nên cô người yêu của anh họ là Trần Xuân K., quê ở xã Vượng Lộc, hiện đang công tác tại huyện Anh Sơn (Nghệ An), tên là Mỹ Duyên nói rằng mình có khả năng đưa anh đi với giá rẻ.

Để 'con mồi' cắn câu, Duyên đã cùng người yêu đi chụp ảnh cưới
Để 'con mồi' cắn câu, Duyên đã cùng người yêu đi chụp ảnh cưới

Theo đó, Thắng phải đưa cho Duyên số tiền 150 triệu đồng. Do không có sẵn tiền mặt nên sau 3 lần vay mượn, anh Thắng chỉ đưa được 120 triệu đồng. Tương tự, anh Võ Văn Tiền, cũng gửi đơn với nội dung bị Mỹ Duyên lừa gạt, chiếm đoạt 70 triệu đồng. Cũng thời gian này, anh Trần Xuân Giang trú tại xã Vượng Lộc cũng có đơn trình báo về việc bị Duyên lừa đảo đi XKLĐ tại Hàn Quốc. Sau thời gian dài giao tiền nhưng không thấy Duyên đả động gì đến chuyện xuất cảnh nên anh Giang nghi ngờ đây là một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiếp nhận đơn thư, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo cán bộ điều tra nhanh chóng vào cuộc, tiến hành xác minh, làm rõ. Qua gặp gỡ và lấy lời khai từ phía bị hại được biết, khoảng tháng 10/2014, anh Trần Xuân K. quen với một cô gái có nickname My Duyen trên mạng xã hội Facebook.

Duyên cho biết, mình sinh năm 1983, chưa lập gia đình, quê ở huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, hiện đang là Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Đà Nẵng. Quá trình trao đổi thông tin, giữa anh K. và cô gái này đã nảy sinh tình cảm.

Khi biết anh Thắng và anh Tiền có nhu cầu đi XKLĐ ở Hàn Quốc, cô gái này đã “nổ” rằng, mình có anh trai hiện đang làm Giám đốc một công ty may ở Hàn Quốc, có khả năng bảo lãnh người sang XKLĐ với chi phí 150 triệu đồng/người. Tin lời cô, từ tháng 1 đến tháng 2/2015, anh Thắng và anh Tiền đã giao cho Duyên tổng cộng số tiền 200 triệu đồng. 

Chân dung nữ phó giám đốc ngân hàng rởm

Sau khi tiến hành xác minh thân nhân của đối tượng có nickname “My Duyen”, Công an huyện Can Lộc đã làm rõ tên thật của cô gái này là Phạm Thị Duyên (SN 1977) trú tại xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Duyên là lao động tự do, mưu sinh chủ yếu bằng nghề buôn bán rau và hoa quả, chỉ học hết lớp 8, có chồng đã chết trong một vụ tai nạn giao thông và cậu con trai 17 tuổi, hiện đang làm thợ kim hoàn tại Hà Nội.

Chân dung PGĐ ngân hàng rởm
Chân dung PGĐ ngân hàng rởm

Tuy nhiên, từ năm 2012 tới nay, Duyên không có mặt tại địa phương. Sử dụng đồng bộ các biện pháp điều tra nghiệp vụ được biết, Duyên không phải là Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Đà Nẵng như đã nói mà hiện đang thuê nhà trọ, sống dặt dẹo ở TP Vinh.

Sau khi củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT đã có đủ cơ sở để bắt Phạm Thị Duyên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đúng 16 giờ ngày 26/3, khi Duyên vừa xuất hiện tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc để nhận thêm số tiền 20 triệu đồng còn thiếu từ anh Thắng thì tổ công tác cơ quan CSĐT ngay lập tức bắt giữ thị.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc, Duyên đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, thông qua mạng xã hội Facebook, Duyên quen với anh Trần Xuân K.. Dù đã có một đời chồng và con trai 17 tuổi, song Duyên lại lừa anh K. rằng, mình sinh năm 1983, chưa có chồng và hiện đang làm Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Đà Nẵng.

Mặc dù không có khả năng đưa người đi XKLĐ, song để thực hiện hành vi lừa đảo, Duyên “nổ” rằng có anh trai đang làm giám đốc một công ty may ở Hàn Quốc, ai có nhu cầu XKLĐ thì thị sẽ liên hệ đưa đi với giá ưu đãi.

Để lấy lòng tin từ phía gia đình anh K. trong các phi vụ lừa đảo, Duyên đã cùng anh K. đi chụp ảnh cưới. Những tưởng sau khi nhận tiền trót lọt từ anh Thắng và anh Tiền, Duyên sẽ “cao chạy xa bay”.

Với họ tên, tuổi, nghề nghiệp và quê quán giả mà mình dựng lên, thị tưởng rằng cơ quan chức năng sẽ khó có thể điều tra ra tung tích của thị sau khi sự việc bại lộ. Nhưng thị không ngờ, tuy toàn bộ kế hoạch mình lập ra một cách chi tiết, tỉ mỉ và kín kẽ nhưng Công an huyện vẫn lần ra dấu vết. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Duyên dùng để mua vàng, tiêu xài cá nhân và đi du lịch.

Đồng chí Thượng úy Nguyễn Trọng Giang, điều tra viên trực tiếp thụ lý vụ án cho biết thêm: Đây là thủ đoạn mới, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn. Để lần ra chân tướng của Duyên, Công an huyện Can Lộc đã phải sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác minh thông tin từ TP Hà Nội, Thái Bình đến TP Đà Nẵng.

Phạm Thị Duyên là đối tượng cao tay khi thường xuyên đến ở tại nhà mẹ đẻ của anh Trần Xuân K. ở xã Vượng Lộc để lấy lòng tin của các nạn nhân và sử dụng địa điểm này để làm nơi giao dịch. Quá trình nhận tiền, Duyên không sử dụng giấy biên nhận, không để lại bút tích, nhận trực tiếp hoặc chuyển khoản qua tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mà người yêu mở tại huyện Anh Sơn.

Hiện, Công an huyện Can Lộc đang tạm giữ Phạm Thị Duyên 3 tháng để điều tra mở rộng vụ án. Những ai là nạn nhân của đối tượng nói trên, cần cung cấp thông tin tới Công an huyện Can Lộc để phục vụ công tác điều tra, truy tố đối tượng trước pháp luật. Mọi thông tin liên quan xin gửi về Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Can Lộc qua số điện thoại: 0972.262.688 (anh Hoàng).

.

Thiên Thảo

.