Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/bat-doi-tuong-khong-che-chau-be-10-tuoi-de-cuop-tai-san-599864/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/bat-doi-tuong-khong-che-chau-be-10-tuoi-de-cuop-tai-san-599864/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng khống chế cháu bé 10 tuổi để cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/04/2015, 08:36 [GMT+7]

Bắt đối tượng khống chế cháu bé 10 tuổi để cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Năm 2003, hắn bị kết án về hành vi hiếp dâm. Năm 2009, hắn được ra tù, trở về với cuộc sống tự do. Tuy nhiên, chẳng lấy đó làm bài học để biết quý cuộc sống lương thiện, bình yên, hắn tiếp tục có hành vi phạm tội, gây nguy hiểm tới cộng đồng. Một mình lên kế hoạch, hắn đã khống chế cháu bé 10 tuổi để thực hiện vụ cướp táo bạo, lấy tiền tiêu xài.
 
Khoảng 15 giờ ngày 28/3, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Nam Đàn nhận được tin báo của Công an xã Nam Cát về một vụ cướp nghiêm trọng. Theo đó, khoảng 14 giờ 20 phút cùng ngày, có 1 thanh niên chưa xác định lai lịch vào nhà chị Thái Thị Sen (SN 1976) ở xóm Phú Nhuận, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn. Đối tượng này đã dùng tuốc nơ vít khống chế con gái chị Sen là cháu Lê Thị Hoài Thu (SN 2005), rồi cướp đi gần 6 triệu đồng tiền mặt và 1 laptop nhãn hiệu Dell. 
Đối tượng Dương Đình Trường tại cơ quan Công an
Đối tượng Dương Đình Trường tại cơ quan Công an
Nhận định đây là 1 vụ án phức tạp, tuy vào ngày nghỉ nhưng lãnh đạo Công an huyện, chỉ huy Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế và ma túy đã huy động toàn bộ lực lượng trinh sát xuống địa bàn để điều tra vụ việc và trấn an dư luận. Tuy nhiên, để xác định đối tượng là việc không hề đơn giản. Sau khi sự việc xảy ra, cháu Hoài Thu vẫn còn rất sợ hãi, hoang mang. Bên cạnh đó, sự việc xảy ra vào giữa trưa, mọi người đều đi làm đồng nên không có ai là nhân chứng. Công tác điều tra tưởng như rơi vào bế tắc. 
 
Với quyết tâm truy bắt kẻ phạm tội đến cùng, các phương án đấu tranh được lãnh đạo đơn vị lên kế hoạch chi tiết, cụ thể. Một mặt, những điều tra viên có kinh nghiệm nhanh chóng được cử xuống nhà cháu bé, động viên, giúp cháu trấn tĩnh để cung cấp những thông tin liên quan đến vụ việc. Với giọng kể đứt quãng, vẫn chưa hết sợ hãi, Hoài Thu đã cung cấp tình tiết quý giá xung quanh vụ án. Vào buổi trưa 28/3, sau khi bố mẹ đi làm, đang nghỉ trưa trong nhà thì cháu nghe có tiếng gọi: “Có ai ở nhà không?”.
 
Từ trong nhà chạy ra, Hoài Thu thấy một người thanh niên cao, gầy hỏi xin ít lá ổi và nước uống. Tưởng là bạn của bố mẹ nên dù có chút ngại ngần nhưng cháu vẫn mở cửa cho người đàn ông đó vào. Sau khi dựng xe đạp gần cổng, vào trong nhà một lúc thì người thanh niên này hỏi: “Phòng ngủ của bố mẹ ở mô?” rồi tìm theo hướng chỉ của Thu. Sau đó, người thanh niên đã tiến về phía chiếc tủ duy nhất trong nhà và lục lọi.
 
Khi thấy Thu có dấu hiệu sợ hãi, khóc nức nở và bảo người thanh niên này không được lấy tiền của bố mẹ, hắn liền bắt Thu lên giường rồi trùm chăn lên người cháu. Đồng thời, hắn lấy chiếc tuốc nơ vít dí vào cổ cháu, uy hiếp để cháu không khóc. Thấy trong tủ có chiếc cặp đen, hắn lục lọi lấy tiền và chiếc laptop ở trong đó rồi nhanh chóng bỏ chạy khỏi nhà chị Sen.
 
Sau khi nắm rõ tình tiết vụ án, một tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với các Ban Công an xã trên địa bàn 2 huyện Nam Đàn và Hưng Nguyên để sàng lọc đối tượng nghi vấn. Qua sàng lọc, thấy nổi lên đối tượng Dương Đình Trường (SN 1982) trú tại xóm 12, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn. Khi đưa tấm ảnh của Trường cho bé Thu xem qua thì cô bé nhận ra đây là kẻ đã cướp tài sản của gia đình mình hôm trước. Rất nhanh chóng, 1 tổ công tác Công an huyện Nam Đàn được lệnh phối hợp với Công an xã Xuân Lâm gọi hỏi đối tượng lên trụ sở làm việc.
 
Tuy nhiên, ngay sau khi thực hiện hành vi phạm tội, sợ bị lộ, Trường đã bỏ trốn khỏi địa phương. Xác định đây là đối tượng gây án nên Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện đã xin ý kiến lãnh đạo, thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nhà ở đối tượng. Tại đây, tổ công tác đã thu giữ toàn bộ tang vật vụ án gồm tiền và chiếc laptop. Sau thời gian tổ chức truy bắt kết hợp với vận động gia đình đưa đối tượng ra đầu thú, ngày 3/4, Dương Đình Trường đã đến Công an huyện khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Tại cơ quan điều tra, Trường cho biết, bản thân đã theo dõi quá trình sinh hoạt của gia đình chị Sen. Biết vợ chồng chị Sen hay đi làm, để con gái nhỏ ở nhà một mình, ngày 28/3, y đã đến dò hỏi để biết chắc chắn người lớn không có mặt ở nhà. Sau đó, y dụ cháu Thu mở cửa rồi vào nhà tiến hành cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Sau khi gây án, biết bị lộ, Trường đã giấu số tài sản cướp được dưới giường rồi trốn ra Hà Nội, xin vào làm việc tại một quán cơm bình dân. Tuy nhiên, biết không thể thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng Công an, cộng với được gia đình động viên, Trường đã đi đầu thú.
 
Đồng chí Đại úy Nguyễn Đức Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Nam Đàn cho biết, qua vụ việc này, cơ quan điều tra cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ nên đề cao cảnh giác khi để con trẻ ở nhà một mình. Bởi lẽ, các đối tượng xấu thường rất ma mãnh, xảo quyệt, lợi dụng sự ngây thơ của trẻ nhỏ để lừa gạt. Việc mất tài sản là chuyện nhỏ, nhưng nếu gặp đối tượng manh động, rất có thể xảy ra các hành vi xâm phạm thân thể, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.
.

Mai Hậu

.