Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201504/canh-giac-nhung-chiec-bay-tren-mang-xa-hoi-599315/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201504/canh-giac-nhung-chiec-bay-tren-mang-xa-hoi-599315/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Những chiếc bẫy trên mạng xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/04/2015, 08:41 [GMT+7]

Cảnh giác: Những chiếc bẫy trên mạng xã hội

Dù cách xa nửa vòng trái đất nhưng từ ngày có mạng xã hội, chị Đào Thị Tân (SN 1990, ngụ Q1) thường xuyên chuyện trò với người chị họ tên Đào Thu Hương, đang định cư bên Mỹ. Cuối tháng 1-2015, trong lần tâm sự trên thế giới ảo, chị Tân thấy chị Hương than thở chuyện làm ăn thua lỗ rồi tỉ tê: “Bên này chị đang cần thẻ cào để bán lại cho người ta với giá gấp hai, ba lần ở Việt Nam, em mua dùm chị một số rồi gửi mã thẻ và số seri giúp chị...”.

Không gọi điện kiểm tra, chị Tân đã mua giúp bà Hương 103 thẻ cào, mỗi thẻ trị giá 500 ngàn đồng (tổng cộng 51,5 triệu đồng). Để chị Tân yên tâm, bà Hương xin số tài khoản để gửi trả tiền gốc cùng tiền hoa hồng gọi là lấy thảo. Cảm kích trước tấm lòng của bà chị, nhưng vì là chỗ chị em nên chị Tân ái ngại, từ chối khéo khoản tiền mà bà Hương “hậu tạ”. Nhưng bà này quả quyết: “Nếu em không nhận chị sẽ rất áy náy!”. Vài giờ sau, chị Tân nhận được tin nhắn tài khoản của mình đã nhận được 80 triệu đồng. Vừa giúp được người thân lại vừa có khoản tiền “bo” hậu hĩnh, nên chị Tân vô cùng phấn khởi.

Ngày 22-1-2015, chị Tân đến ngân hàng rút tiền thì té ngửa khi nhân viên cho biết tài khoản của chị không hề nhận được số tiền này. Tìm đến trung tâm dịch vụ của Mobiphone, chị Tân rụng rời tay chân khi biết số thẻ cào của mình đều được nạp vào thẻ game. Chị Tân điện thoại trao đổi trực tiếp với bà Hương, mới hay Facebook của bà bị haker tấn công.

Một thủ đoạn bịp bợm khác cũng tinh vi không kém. Nạn nhân là anh Phạm Văn Vệ (SN 1960, trú Q1). Đầu tháng 3-2015, anh Vệ nhận được tin nhắn trên Facebook thông báo trúng giải nhất của chương trình “Tri ân khách hàng” Facebook quý 1-2015. Giải thưởng gồm 1 xe máy Piaggio Liberty 150 phân khối cùng một phiếu quà tặng trị giá 70 triệu đồng tiền mặt và hướng dẫn anh Vệ vào website: http://traogiaithuongfacebook.com để làm thủ tục nhận giải, hoặc liên hệ qua số hotline: 008-4126-4684-920008-4126-4684-920 để được giải đáp.

Bỗng dưng nhận được món quà khủng từ trên trời rơi xuống, anh Vệ vui như trúng số liền gọi vào số hotline trên thì gặp người tên Thành. Anh ta hướng dẫn anh Vệ vào trang web của nhà mạng và điền đầy đủ thông tin cá nhân, cung cấp số thẻ ATM, mua thẻ cào và nhập mã thẻ. Anh Vệ lập tức mua bốn thẻ cào trị giá 1,5 triệu đồng làm theo hướng dẫn. Hoàn tất các thao tác, anh Vệ nhận được điện thoại của Thành thông báo trước khi chuyển 70 triệu đồng tiền giải thưởng vào tài khoản, anh Vệ phải thanh toán trước bằng thẻ cào số tiền 10% thuế VAT (tức 7 triệu đồng).

Dù hơi thắc mắc nhưng nghĩ việc nộp thuế là có lý, nên anh Vệ mua nhiều thẻ cào và làm theo hướng dẫn. Sau đó, Thành liên hệ lại cho biết công ty đã nhận được tiền nhưng do ngân hàng đã hết giờ làm việc, nên sẽ chuyển tiền trúng thưởng vào ngày hôm sau. Ngoài ra, Thành còn cho biết để trao giải chiếc xe Piaggio Liberty, anh Vệ còn phải thanh toán thêm 13 triệu đồng để làm thủ tục trước bạ và cho số điện thoại của đồng nghiệp tên Chung, để liên hệ làm hồ sơ nhận xe. Thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, anh Vệ kịp thời tỉnh ngộ vội đến đại lý bán thẻ cào tìm hiểu, mới hay toàn bộ số thẻ đã nạp vào thẻ game online.


Hàng mẫu (phải) và hàng chị Hoa nhận được

Gần đây, một số trang bán hàng online trên mạng dùng nhiều thủ đoạn lưu manh để lừa khách hàng. Thường xuyên lên mạng xã hội nên khi biết thông tin về những chương trình khuyến mãi hay game tặng quà, chị Nguyễn Thị Thu thường chia sẻ thông tin cho bạn của mình. Đầu tháng 3-2015, chị Thu đọc được trang https://www.facebook.com/bonbonkuteshop?fref=ts với nội dung nếu like hoặc share thông tin bạn sẽ có cơ hội trúng một trong những sản phẩm áo, quần hoặc đầm...

Thấy hình ảnh sản phẩm, chị Thu lập tức like và share thông tin này cho bạn bè. Sau khi nhận tin, một người bạn của chị là Lê Thị Hoa đặt mua bốn chiếc áo sơ mi và thanh toán tiền bằng cách chuyển khoản. Ba ngày sau, chị Hoa nhận được sản phẩm nhưng khác xa với hàng mẫu người bán quảng bá. Bức xúc, chị gọi gần chục cuộc điện thoại nhưng chủ shop không bắt máy rồi chặn luôn số thuê bao của chị. Chị Hoa vào trang mạng trên để phản ánh thì bị họ xóa và chặn luôn. Kết quả, chị Hoa mất toi 1,3 triệu đồng.

Đồng cảnh ngộ là trường hợp chị Lý Thu Lan, chủ shop thời trang ở Đắk Lắk cũng thấy nhiều người like và comment trang bán hàng này nên chị đặt mua gần 20 sản phẩm gồm đầm, áo sơ mi... cả thảy với giá khoảng 5 triệu đồng để bán lại. Một tuần sau, chị Lan nhận được những sản phẩm, nhưng chẳng khác nào đống giẻ lau.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những trang mạng này đều copy hình ảnh những trang mạng nước ngoài để thu hút tín đồ mua sắm. Mục tiêu của họ là liên tục nhắm tới khách hàng mới, bằng chiêu thức cũ là khách nào like page và share game sẽ nhận được một trong những sản phẩm đẹp. Thấy thông tin quá hấp dẫn nên các chị em lao vào bẫy.

.

Nguồn: Báo CATPHCM

.