Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/canh-giac-voi-tinh-trang-trom-cap-tai-san-o-benh-vien-581733/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/canh-giac-voi-tinh-trang-trom-cap-tai-san-o-benh-vien-581733/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với tình trạng trộm cắp tài sản ở bệnh viện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/01/2015, 10:56 [GMT+7]

Cảnh giác với tình trạng trộm cắp tài sản ở bệnh viện

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sơ hở của bệnh nhân và người nhà, kẻ gian đã đột nhập vào phòng điều trị lấy trộm tài sản, khiến nhiều người lo lắng, bất an. Theo tìm hiểu của P.V, tình trạng này xảy ra thường xuyên tại các bệnh viện tuyến tỉnh đóng trên địa bàn TP Vinh.
 
Theo thống kê, hàng năm, tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản, chủ yếu là tài sản của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong quá trình lưu trú, điều trị tại bệnh viện. Tài sản bị mất phần nhiều là điện thoại di động, tiền bạc, tư trang cá nhân để sơ hở trong phòng bệnh hoặc tài sản để “hớ hênh” thiếu người quản lý, trông coi.
 
Ông Nguyễn Hữu Quýnh (60 tuổi), bệnh nhân Khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng, trú tại phường Hưng Dũng cho biết: Ngày 10/1/2014, khi đang nằm điều trị tại phòng số 8 của Khoa, tôi bị mất 1 chiếc điện thoại Iphones 4S. Hôm đó, tôi nghe điện thoại của người nhà vào lúc 6 giờ 25 phút xong thì tắt máy rồi nằm quay mặt vào tường, chiếc điện thoại để sát trên đầu. Lúc tỉnh dậy, chiếc điện thoại đã “không cánh mà bay”. Người bệnh cùng phòng điều trị với ông Quýnh cho biết thêm, vào thời điểm trên, chị nghe thấy tiếng bước chân người đi trong phòng nhưng lại nghĩ ông Quýnh dậy đi vệ sinh nên không để ý. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra camera của bệnh viện thì ông Quýnh mới biết, chỉ ít phút sau khi ông nghe xong điện thoại, có một người đàn ông lạ mặt, mở cửa lén vào phòng nhưng chờ mãi không thấy hắn ra ngoài. Hóa ra, do phòng bệnh có một cửa khác thông qua phòng bệnh số 7 bên cạnh và hắn đã đi qua đây để thoát ra ngoài.
 
Bảo vệ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An nhắc nhở bệnh nhân thường xuyên nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản, tránh bị mất cắp
Bảo vệ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An nhắc nhở bệnh nhân thường xuyên nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản, tránh bị mất cắp
 
Chưa dừng lại ở đó, hai ngày sau, tại phòng bệnh số 7 lại tiếp tục xảy ra 1 vụ mất trộm điện thoại khác của bệnh nhân Nguyễn Đình Thanh (SN 1950) trú tại phường Hưng Phúc, TP Vinh. Bệnh nhân này cho biết, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 12/1/2014, sau khi đi vệ sinh, trở vào phòng thì chiếc điện thoại đang cắm sạc trên giường đã “không cánh mà bay”.
 
Qua trao đổi với P.V, ông Dương Ngọc Uyển, Tổ trưởng tổ bảo vệ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cho biết: Hiện tại, mỗi ngày Bệnh viện có từ 1.200 - 1.500 bệnh nhân điều trị nội trú, mỗi bệnh nhân có một người nhà chăm sóc, cộng thêm cán bộ, nhân viên của bệnh viện ứng trực, tổng số lưu lượng người tại bệnh viện thường xuyên ước lượng trên 3.000 người. Chưa kể, vào những giờ thăm nuôi bệnh nhân, lưu lượng người tăng lên gấp nhiều lần, từ 5.000 - 6.000 người. Do đó, kẻ gian đã lợi dụng thời cơ để trộm cắp tài sản. 
Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có lực lượng bảo vệ và vệ sĩ trên 50 người, mỗi ca làm việc có hơn 20 người ứng trực thường xuyên. Ngoài ra, Bệnh viện còn có hệ thống camera an ninh, lắp đặt ở nhiều vị trí, theo dõi các hoạt động diễn ra trong Bệnh viện.
 
Tuy nhiên, thời gian qua, lực lượng bảo vệ đã nhận được nhiều phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về việc bị mất tài sản cá nhân. Qua các vụ mất trộm cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân và người nhà chủ quan, để tài sản sơ hở dẫn đến bị mất cắp. Bên cạnh đó, các đối tượng trộm cắp đã nghiên cứu rất rõ hệ thống camera, chúng thường đội mũ trụp xuống, bịt khẩu trang, không để lộ mặt, đồng thời tìm cách tránh đối diện với camera. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, hiện lực lượng an ninh Bệnh viện đã thống kê được các đối tượng này và báo lên cơ quan Công an tiếp tục theo dõi. Ngoài ra, tại các địa điểm đông người, Bệnh viện đã cho in các tờ “áp phích”, nhắc nhở người dân cảnh giác với kẻ gian trộm cắp, móc túi. Đồng thời, công khai số điện thoại của lãnh đạo Bệnh viện và lực lượng bảo vệ để mọi người tiện liên hệ khi cần thiết.
 
Theo ghi nhận của P.V, không chỉ riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh xảy ra tình trạng mất cắp mà hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh hiện nay cũng đang tồn tại tình trạng trên. Thời điểm các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp là vào các buổi sáng sớm, nhân lúc bệnh nhân đang làm vệ sinh cá nhân. Kẻ gian thường lẻn vào phòng bệnh nhân, móc túi trong cầu thang máy, nơi người bệnh chen chúc khám bệnh…
 
Trước tình trạng trên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần nâng cao cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của bản thân, tránh sơ hở để kẻ gian lợi dụng.
 
.

Đức Thắng