Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/mot-ngay-bat-qua-tang-2-vu-mua-ban-van-chuyen-170-kg-phao-no-581377/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/mot-ngay-bat-qua-tang-2-vu-mua-ban-van-chuyen-170-kg-phao-no-581377/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một ngày, bắt quả tang 2 vụ mua bán, vận chuyển 170 kg pháo nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/01/2015, 09:03 [GMT+7]

Một ngày, bắt quả tang 2 vụ mua bán, vận chuyển 170 kg pháo nổ

(Congannghean.vn)-Thực hiện Kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An về mở đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Phòng CSĐTTP về TTQL kinh tế và chức vụ Công an tỉnh đã tiến hành ra quân, triển khai lực lượng, quyết tâm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế, trong đó, tập trung điều tra, bắt giữ và ngăn chặn tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo các loại. Mới đây, chỉ trong ngày 16/1, đơn vị đã lập thành tích xuất sắc, bắt quả tang 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ, tịch thu 170 kg pháo các loại, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
Thời gian gần đây, qua công tác theo dõi, nắm tình hình cũng như từ nguồn tin của người dân, Phòng CSĐTTP về TTQL kinh tế và chức vụ Công an tỉnh phát hiện một số đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển pháo nổ trên địa bàn tỉnh với cách thức và thủ đoạn hết sức tinh vi. Lợi dụng thời điểm giáp Tết Nguyên đán, các đối tượng đã mua các loại pháo nổ từ nước ngoài (Trung Quốc, Thái Lan…), vận chuyển về Nghệ An rồi bán lại cho các đối tượng khác có nhu cầu để thu lợi. Chúng thường vận chuyển pháo nổ bằng xe ôtô, đi qua đường tiểu ngạch của các cửa khẩu và cất giấu hàng trong các khoang lạnh, bình xăng hay dưới đệm của xe ôtô nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
 
Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng CSĐTTP về TTQL kinh tế và chức vụ đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiến hành tổ chức theo dõi, xác minh, đồng thời, phát động phong trào toàn dân tích cực tố giác tội phạm, từ đó, điều tra, bắt giữ các đối tượng phạm pháp.
 
Sau một thời gian kiên trì theo dõi, ngày 16/1, Đội 5 thuộc Phòng CSĐTTP về TTQL kinh tế và chức vụ nhận được tin báo do người dân cung cấp: Có 1 đối tượng nam thanh niên điều khiển xe máy đang chở số lượng lớn pháo nổ đi qua địa bàn xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu để tiêu thụ. Trước tình hình đó, đồng thời với việc tiến hành xác minh nguồn tin, Đội 5 đã đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng xác lập Chuyên án mang bí số 115P ngày 16/1 để đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này. Ngay sau đó, Ban chuyên án gồm các CBCS Đội 5 lập tức triển khai lực lượng tiến hành theo dõi, mật phục trên các đoạn đường thuộc địa bàn xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu.
 
Đối tượng Đào Duy Giang cùng tang vật 107 kg pháo
Đối tượng Đào Duy Giang cùng tang vật 107 kg pháo
 
Đến 16h30 cùng ngày, Tổ công tác phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe máy Win Sufat BKS 37P7 - 8555 đang đi trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc xã Diễn Yên, trên xe chở 2 thùng  các tông có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác nhanh chóng tiến hành bám theo, đến Km 412+685 thuộc địa phận xóm 16, xã Diễn Yên thì phát hiện đối tượng trên dừng xe lại để chuẩn bị tiến hành giao dịch với 2 đối tượng khác. Lập tức, Tổ công tác ập vào khống chế, bắt giữ đối tượng Đào Duy Giang (SN 1984) trú tại xóm 10, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu. 2 đối tượng còn lại nhanh chân bỏ trốn. Qua kiểm tra, phát hiện bên trong 2 thùng các tông có chứa pháo nổ các loại do Thái Lan và Trung Quốc sản xuất. Ngay sau đó, Ban chuyên án đưa đối tượng cùng toàn bộ tang vật về trụ sở Phòng CSĐTTP về TTQL kinh tế và chức vụ để tiến hành điều tra, làm rõ.
 
Qua đấu tranh, ban đầu Giang hết sức ngoan cố, không chịu nhận tội, song bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các CBCS của Phòng đã buộc đối tượng phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm pháp của mình. Giang khai nhận: Sáng 16/1, một người quen tên Tuấn (ở TP Vinh) gọi điện nhờ Giang mua giúp 60 bánh pháo loại 36 quả. Sau khi thỏa thuận giá cả, Giang đồng ý và gọi điện cho một người tên Tuấn Anh trú tại xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu lấy pháo và hẹn gặp ở ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu để giao nhận hàng. Đến khoảng 15h cùng ngày, Tuấn cùng Giang đi xe ôtô đến địa điểm đã hẹn để gặp Tuấn. Khi đang chuẩn bị giao hàng thì các đối tượng bị lực lượng chức năng phát hiện. Được biết, số pháo nổ trên có trọng lượng 107 kg.
 
Nguyễn Văn Quyết và tang vật 63 kg pháo
Nguyễn Văn Quyết và tang vật 63 kg pháo
 
Tiếp đó, vào khoảng 19h30 ngày 16/1, Phòng cũng đã bắt quả tang 1 đối tượng khác có hành vi vận chuyển, mua bán pháo nổ trái phép. Đó là Nguyễn Văn Quyết (SN 1986) trú tại xóm 2, xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu. Thông qua nguồn tin từ người dân, Đội 4 Phòng CSĐTTP về TTQL kinh tế và chức vụ phát hiện Quyết thuê xe taxi Vạn Xuân BKS 37A - 111.85 để vận chuyển 30 bánh pháo loại 36 quả đi tiêu thụ. Khi xe taxi di chuyển trên Tỉnh lộ 538 đoạn thuộc địa bàn xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Tổ công tác Đội 4 nhanh chóng triển khai lực lượng tiếp cận, bắt giữ Nguyễn Văn Quyết khi đối tượng đang ngồi ở ghế sau của xe taxi.
 
Tang vật thu được là 1 bao bì, bên trong chứa 30 bánh pháo nổ loại 36 quả do nước ngoài sản xuất với trọng lượng 63 kg. Sau đó, Tổ công tác đã áp giải đối tượng cùng toàn bộ tang vật về trụ sở UBND xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu làm việc. Tại đây, Quyết khai nhận là lái xe khách chạy tuyến Nghệ An - Lào. Khoảng hơn 1 tháng nay, mỗi lần sang Lào, Quyết mua từ 2 - 3 bánh pháo rồi về cất giấu trong nhà, sau đó bán lại cho các đối tượng có nhu cầu để kiếm lời.
 
Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, chỉ trong một ngày, Phòng CSĐTTP về TTQL kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An đã vượt qua mọi khó khăn, triệt xóa 2 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ, tịch thu số lượng lớn pháo nổ các loại, góp phần kìm giữ và đẩy lùi tội phạm trên địa bàn tỉnh.
 
.

Hằng Nga