Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/4-doi-tuong-18-vu-trom-trau-bo-tao-ton-580767/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/4-doi-tuong-18-vu-trom-trau-bo-tao-ton-580767/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
​4 đối tượng, 18 vụ trộm trâu, bò táo tợn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/01/2015, 08:31 [GMT+7]

​4 đối tượng, 18 vụ trộm trâu, bò táo tợn

(Congannghean.vn)-Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn các xã Trù Sơn, Hiến Sơn, Mỹ Sơn... huyện Đô Lương đã xảy ra hàng chục vụ trộm trâu, bò. Đây là các xã lân cận xã Đại Sơn, nơi có chợ trâu, bò lớn nhất Đông Nam Á. Vì vậy, việc vận chuyển trâu, bò của các đối tượng trộm cắp thường không gây sự chú ý của người dân. 
 
Các đối tượng này cũng hết sức mưu mô, chúng thường xuyên lân la tại các cánh đồng cách xa khu dân cư. Khi phát hiện trâu, bò chăn thả trên đồng không có chủ trông coi, chúng liền gọi điện cho đồng bọn lái xe ôtô đến điểm hẹn, dắt trâu, bò lên xe rồi chở thẳng ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ. Khoảng thời gian từ 23 giờ đến 1 giờ ngày hôm sau, chúng thường đi theo nhóm từ 2 - 4 tên, lẻn vào nhà các hộ dân, dùng tuýp sắt phá khóa chuồng trâu, bò rồi dắt đi. 
Các đối tượng trong vụ án trộm trâu, bò
Các đối tượng trong vụ án trộm trâu, bò
Dù đã nhiều lần Công an huyện nhận được đơn phản ánh của người dân, nhưng vì phương thức, thủ đoạn ra tay của tội phạm chóng vánh, cộng với việc đưa tài sản trộm được tiêu thụ tận miền Bắc, vết tích các đối tượng để lại hiện trường hầu như không có nên công tác điều tra, thu thập chứng cứ gặp rất nhiều khó khăn. Trăn trở của lãnh đạo Công an huyện Đô Lương ngày càng lớn, bởi số vụ mất trộm trâu, bò không ngừng tăng.
Trước tình hình trên, ngày 5/12/2014, Công an huyện xác lập Chuyên án mang bí số 1214T để đấu tranh với tội phạm trộm trâu, bò. Thượng tá Trịnh Thanh Long, Phó Trưởng Công an huyện, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban Chuyên án. 
 
Ban chuyên án nhận định, các đối tượng sẽ tiếp tục ra tay và gây nhiều thiệt hại về tài sản cho người dân, nên ngoài nhiệm vụ bí mật thu thập chứng cứ, cử trinh sát nắm tình hình, khoanh vùng đối tượng, Ban chuyên án cần phải kiên trì chờ thời cơ phá án. Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Đội trưởng Đội Điều tra, Phó ban Chuyên án cùng 4 đồng chí có kinh nghiệm đã xuống hiện trường thu thập thông tin, chứng cứ, nghiên cứu các phương thức, thủ đoạn gây án từ các vụ mất trộm đơn lẻ. Ban chuyên án nhận định, các vụ việc có đặc điểm chung về phương thức, thời gian gây án nhưng không hề để lại vết tích nào đáng kể, không có bất kỳ chứng cứ nào tố cáo hành tung của các đối tượng.
 
Lúc mọi việc tưởng chừng đang đi vào ngõ cụt thì đêm mồng 9, rạng sáng 10/12/2014, nhà ông Hoàng Văn Bảy trú tại xóm 14, xã Trù Sơn bị kẻ gian bắt trộm 1 con trâu. Tổ công tác trong Ban chuyên án xuống hiện trường ngay trong đêm. Tại hiện trường, theo ghi nhận của Tổ công tác, trong khoảng thời gian từ 23 - 1 giờ, các đối tượng lẻn vào chuồng trâu nhà ông Bảy phá cửa chuồng và dắt trâu đi. Ban chuyên án nhận định, chúng là những đối tượng đã từng gây ra nhiều vụ trộm trâu thời gian qua. Công tác trinh sát nắm tình hình cũng được triển khai tại các xã trong huyện và một số huyện lân cận.
 
Đến 17 giờ cùng ngày, các trinh sát nhận được thông tin cho biết, rạng sáng 10/12/2014, đối tượng Trương Văn Tiến trú tại xã Nghi Kiều đã dắt 1 con trâu đến cơ sở sản xuất giò chả của chị Trần Thị Chân trú tại xóm 14a, xã Nghi Kiều để bán.
Hai chiếc xe các đối tượng dùng để vận chuyển trâu, bò đi tiêu thụ
Hai chiếc xe các đối tượng dùng để vận chuyển trâu, bò đi tiêu thụ
 
Từ nguồn tin này, Ban chuyên án đã tiếp cận cơ sở sản xuất của chị Chân. Chị Chân xác nhận, rạng sáng 10/12, Tiến đến dò hỏi để bán 1 con trâu cho người bạn. Tuy nhiên, do không có giấy tờ, nguồn gốc, chị Chân đã không dám mua. Tiến liền đem trâu ra buộc ngoài ngõ, chờ đến sáng thương lượng tiếp nhưng chị Chân vẫn kiên quyết không mua. Các trinh sát được cử theo sát bước chân của Tiến.
 
18 giờ cùng ngày, đối tượng Tiến được triệu tập để lấy lời khai. Lúc đầu, Tiến chối tội nhưng trước các chứng cứ, lập luận sắc bén của Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Thượng úy Lương Văn Thắng, Tiến đã thừa nhận hành vi của mình. Theo đó, khoảng 2 - 3 giờ sáng 10/12, Tiến đưa con trâu của người bạn là Ngô Văn Hùng (SN 1996) trú tại xã Đại Sơn đến nhà chị Chân để bán. Sáng hôm đó, ông Ngô Văn Thành (bố Hùng) sợ sự việc bị bại lộ do Công an đang tiến hành điều tra ráo riết nên đã bí mật cùng Hùng sang xã Nghi Kiều dắt trâu về. Tuy nhiên, khoảng 19 giờ cùng ngày, khi 2 cha con dắt trâu đến địa phận xã Đại Sơn thì bị Công an huyện Đô Lương, Công an xã Đại Sơn bắt giữ.
 
Tại trụ sở UBND xã Đại Sơn, Hùng vẫn quanh co chối tội. Dù còn trẻ nhưng Hùng rất “bản lĩnh”, trả lời câu hỏi của điều tra viên một cách điềm tĩnh và mạch lạc. Y khẳng định, đây là con trâu được gia đình mua về, bị mất nên 2 bố con đi chuộc lại. Tuy nhiên, trước các tài liệu, chứng cứ thu thập được, bằng nghiệp vụ sắc bén của Công an huyện Đô Lương, sau 2 giờ đấu tranh, Hùng phải cúi đầu nhận tội.
 
Hùng khai nhận, khoảng 0 giờ 30 phút rạng sáng 9/12, Hùng cùng Nguyễn Văn Huấn (SN 1996) trú tại xóm 6, xã Đại Sơn vào nhà ông Bảy. Phát hiện cửa chuồng trâu không khóa, 2 đối tượng này đã vào dắt trâu đi. Do số lượng trâu ít, không bõ công vận chuyển đi xa, Hùng liên lạc với Tiến để tìm đường tiêu thụ tại xã Nghi Kiều.
 
Thời điểm này, Huấn đã biết tình hình sự việc nên có ý định trốn khỏi địa phương. Với sự vận động của Ban chuyên án và gia đình, 1 giờ sau, Huấn đã ra trình diện và thừa nhận hành vi của mình.
 
Một mặt, Ban chuyên án tiếp tục đấu tranh với 3 đối tượng trên, mặt khác, tích cực cử trinh sát xuống các xã để thu thập thêm thông tin, chứng cứ và sang một số huyện lân cận để mở rộng điều tra các đối tượng thuê xe vận chuyển trâu, bò trộm cắp.
 
Tại cơ quan điều tra, Huấn và Hùng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Từ năm 2013 đến nay, chúng đã cùng các đối tượng Nguyễn Văn Điểm (SN 1996), Nguyễn Thọ Trí (SN 1980), Nguyễn Thúc Hợi (SN 1983), Nguyễn Thúc Tiến (SN 1985) cùng trú tại xã Đại Sơn và Nguyễn Văn Hùng (SN 1995) trú tại xã Hiến Sơn gây ra 18 vụ trộm với tổng số 29 con trâu, bò tại 2 huyện Đô Lương và Nghi Lộc.
 
Số trâu, bò trộm được, đa phần chúng chuyển ra bán cho 1 người đàn ông chưa rõ tên tại một tỉnh phía Bắc. Ngoài xe của 2 đối tượng tham gia vận chuyển trong đường dây trộm trâu, bò, chúng còn thuê xe của Lê Văn Trường (SN 1972) trú tại khối 6, thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc) để vận chuyển trâu, bò trộm được mang đi tiêu thụ.
 
Ngày 19/12/2014, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can gồm: Ngô Văn Hùng, Nguyễn Văn Hùng, Trương Văn Tiến, Nguyễn Văn Huấn và Nguyễn Văn Điểm theo Điều 138, Bộ luật Hình sự.
.

Văn Dũng

.