Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/hanh-trinh-truy-bat-ong-trum-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-co-vu-khi-nong-580330/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/hanh-trinh-truy-bat-ong-trum-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-co-vu-khi-nong-580330/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt 'ông trùm' ma túy xuyên quốc gia có vũ khí 'nóng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/01/2015, 08:53 [GMT+7]

Hành trình truy bắt 'ông trùm' ma túy xuyên quốc gia có vũ khí 'nóng'

(Congannghean.vn)-Trong giới “làm ăn” ngoài xã hội, Văn nổi lên như một “đàn anh” trong việc hành nghề cho vay nặng lãi và chuyên đòi nợ thuê. Đối với lực lượng chức năng, hắn là đối tượng hình sự cộm cán từng dính tiền án, tiền sự và có biểu hiện hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, đằng sau vỏ bọc ấy, Văn lại chính là “ông trùm” của một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn từ Lào về Việt Nam.
 
Là đối tượng “cộm cán”, hắn dùng mọi thủ đoạn tinh vi hòng trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng. Từng một lần “thoát thân” trong vụ 1.000 viên ma túy tổng hợp mà Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh khám phá trước đó. Tuy nhiên, mọi di biến động của đối tượng đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát. Để đấu tranh với “ông trùm” khét tiếng này, Chuyên án 1212V đã được xác lập. Và cuối cùng, Văn cũng phải sa lưới pháp luật trong những ngày cuối năm.
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án
Chuyên án 1212V
 
Qua công tác nắm tình hình địa bàn, khoảng đầu tháng 8/2014, các trinh sát Đội 4, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh phát hiện một đường dây chuyên cung cấp ma túy tổng hợp, thuốc lắc cho các quán bar, vũ trường, karaoke trên địa bàn TP Vinh nên đã xác lập Chuyên án 121V để đấu tranh triệt xóa. Sau nhiều ngày kiên trì nắm bắt mọi di biến động của các đối tượng, rạng sáng 27/11/2014, tại khu vực khối 9, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, Ban chuyên án phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh bắt Phạm Hoàng Hiệp (SN 1987) trú tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng, đang vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 1.000 viên ma túy tổng hợp được cất giấu trong cặp loa nghe nhạc mi-ni. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận, đang trên đường vận chuyển số ma túy nói trên vào giao cho một “đầu nậu” trên địa bàn TP Vinh thì bị bắt giữ.
 
Tuy nhiên, hay tin Hiệp bị bắt, đối tượng đã nhanh chân tẩu thoát. Kiên quyết không để các đối tượng lọt lưới pháp luật và chặn đứng số lượng ma túy thẩm lậu vào địa bàn Nghệ An, các trinh sát tiếp tục bám địa bàn theo dõi. Qua đó, phát hiện Lê Hồng Văn (SN 1970) trú tại khối 11, phường Quán Bàu, TP Vinh, là đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn.
 
Từ các tài liệu thu thập được cho thấy, hắn không chỉ là một “đầu nậu” chuyên cung cấp ma túy cho các quán bar, karaoke trên địa bàn mà còn là “ông trùm” điều hành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam thông qua cửa khẩu Thanh Thủy, Thanh Chương. Không những thế, là đối tượng hình sự, để bảo vệ người và “hàng”, Văn luôn mang theo bên mình nhiều loại vũ khí “nóng” để sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 1212V để đấu tranh triệt xóa đường dây này.
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Trần Đức Cường, Trưởng phòng, các điều tra viên, trinh sát ma túy thuộc Đội 4 nhanh chóng vào cuộc. Suốt thời gian dài, các thành viên trong Ban chuyên án đã phối hợp cùng lực lượng nghiệp vụ khác theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Tuy nhiên, là một “con cáo già” với nhiều tiền án, tiền sự, hắn dùng mọi thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng. May mắn thoát thân trong Chuyên án 1.000 viên ma tuý tổng hợp trước đó, “ông trùm” càng tỏ ra cảnh giác cao độ. Tuy nhiên, trong những ngày giáp Tết, khi nhu cầu về nguồn “hàng” trong nước tăng cao, trước món hời không thể bỏ qua, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia do Văn điều hành sau thời gian im hơi lặng tiếng đã bắt đầu có dấu hiệu hoạt động trở lại.
 
“Ông trùm” sa lưới pháp luật
 
Là đối tượng hình sự khét tiếng chuyên cho vay nặng lãi và thường tụ tập “đàn em” tổ chức đi đòi nợ thuê không chỉ trong tỉnh mà còn nổi tiếng ở các tỉnh từ Bắc vào Nam. Với vỏ bọc “cộm cán” ấy cùng sự ranh ma của một “ông trùm” ma túy, hắn tưởng có thể “qua mặt” được lực lượng chức năng. Nhưng hắn không thể ngờ rằng, mọi hoạt động của hắn đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát ma túy.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Ngày 10/1/2015, từ nguồn tin các trinh sát báo về cho biết, “ông trùm” đang chuẩn bị “đánh” một chuyến “hàng” lớn. Ngay lập tức, Ban chuyên án 1212V họp bàn và lên kế hoạch “cất vó”. Theo đó, các thành viên trong Ban chuyên án chia thành 3 tổ công tác nhận lệnh lên đường. Một tổ công tác phối hợp với Cục Hải quan Nghệ An chốt chặn đối tượng tại cửa khẩu Thanh Thủy. Tổ công tác thứ hai phối hợp với Đội CSGT 1/46 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cơ động dọc theo Quốc lộ 46 và Tổ công tác thứ ba mai phục quanh khu vực nơi ở của “ông trùm”. 
 
Hơn một ngày đêm ròng rã bám địa bàn, chiều 11/1, Tổ công tác cơ động phát hiện đối tượng nghi vấn xuất hiện trên chiếc xe Honda Civic BKS 37A-155.84. Như một quý ông lịch lãm, đối tượng từ từ lái xe chạy vòng quanh như đang dạo phố rồi bất ngờ ghé vào khách sạn Sơn Trang thuộc địa phận phường Quán Bàu. Khoảng 16 giờ 30 phút, “ông trùm” rời khỏi khách sạn và tiếp tục lái xe chạy vào hướng trung tâm TP Vinh. Qua khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Sỹ Sách và Phan Bội Châu, bất ngờ “ông trùm” cho xe vòng ngược trở lại. Chạy xe đến vỉa hè trước số nhà 188, đường Nguyễn Trãi thì dừng lại như đón thêm người. Xe vừa dừng, một nam thanh niên đứng chờ sẵn trên vỉa hè nhanh chóng mở cửa xe nhưng không lên mà xách một chiếc túi quay trở lại vỉa hè.
 
Nhận định đối tượng vừa xách “túi hàng” chính là Lê Văn Thắng (SN 1980) trú tại xóm 4, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc - một “đệ tử” thân cận của “ông trùm”, biết thời cơ phá án đã đến, Trung tá Trần Đức Cường ra lệnh cho toàn bộ Ban chuyên án đồng loạt xuất quân. Mũi thứ nhất ập vào bắt giữ đối tượng Thắng. Khám xét tại chỗ, thu giữ chiếc túi đựng áo mưa, trong đó có 9 gói potylen màu trắng đựng ma túy dạng đá có trọng lượng 1 kg. Tổ công tác thứ hai nhanh chóng ập vào bắt giữ “ông trùm” khi hắn vừa xuống xe gần khách sạn Sơn Trang. Tổ công tác thứ ba nhận lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của “ông trùm”.
 
Tại đây, sau khi vô hiệu hóa hệ thống camera theo dõi xung quanh khu vực ngôi nhà, các trinh sát nhanh chóng vào sâu bên trong. Ngôi nhà hai tầng của “ông trùm” nhìn bề ngoài không khác những ngôi nhà khác trong khu vực. Tuy nhiên, phía sau ngôi nhà bố trí một phòng “bay lắc”, trong đó lực lượng Công an phát hiện và thu giữ 1 bộ máy vi tính có cài camera theo dõi toàn bộ khu vực quanh ngôi nhà, 1 dàn âm thanh nghe nhạc với công suất lớn, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 1 quả lựu đạn, 1 khẩu súng ngắn, 1 khẩu súng tự chế, 59 viên đạn các loại, 36 gam ma túy đá, 74 viên hồng phiến cùng 2 thanh kiếm.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, Văn ngoài vỏ bọc là đối tượng cho vay nặng lãi và chuyên đòi nợ thuê cho các “khách hàng” ở khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam, hắn còn là “ông trùm” trong giới buôn “hàng trắng”. Đường dây do Văn điều hành thường sang Lào mua “hàng” rồi thẩm lậu vào Việt Nam qua cửa khẩu Thanh Thủy. Ma túy được tập kết tại nhà Văn trước khi mang đi tiêu thụ ở các tỉnh trong cả nước.
 
Ngoài ra, hắn còn là “đầu nậu” cung cấp đủ loại ma túy từ ketamin, “đá”, hêrôin đến thuốc lắc và cỏ cho các quán bar, karaoke trên địa bàn Nghệ An và các tỉnh phụ cận. Một trong những “đệ tử” thân cận của hắn chính là Lê Văn Thắng. Thắng là anh trai của Lê Thị Hằng (SN 1982) trú tại xóm 4, xã Nghi Phong, một trong những đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy từ Quế Phong về TP Vinh tiêu thụ bị Phòng bắt quả tang, thu giữ 8 bánh hêrôin hồi giữa năm vừa qua.
 
Chuyên án khám phá thành công không chỉ góp phần chặt đứt thêm một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam mà còn góp phần chặn đứng một nguồn cung cấp ma túy trên địa bàn, góp phần giữ vững ANTT trong những ngày cuối năm.
.

Hải Việt