Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/truy-lung-nhom-doi-tuong-chuyen-thue-khach-san-de-trom-cap-tai-san-569960/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/truy-lung-nhom-doi-tuong-chuyen-thue-khach-san-de-trom-cap-tai-san-569960/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy lùng nhóm đối tượng chuyên thuê khách sạn để trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/12/2014, 15:39 [GMT+7]

Truy lùng nhóm đối tượng chuyên thuê khách sạn để trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Ngày 13/12/2014, Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết, hiện cơ quan CSĐT Công an thành phố đang hoàn tất hồ sơ vụ án trộm cắp tài sản với số tài sản thiệt hại hàng tỉ đồng. Điều đáng nói, phần lớn các bị can trong vụ án đều là dân “đập đá”, thậm chí có đối tượng ngoài việc gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản, còn gây ra các vụ cướp tài sản,  làm “bảo kê” cho gái mại dâm hoạt động… Để phục vụ cho hành vi phạm tội, chúng thường thuê nhà nghỉ làm nơi ẩn náu và sử dụng ma túy.   
 
Trong khi đang khám phá chuyên án trộm két bạc tại nhà dân, bắt Lê Việt Hoàng trú tại tỉnh Sơn La, vào Nghệ An cấu kết với bạn tù tên Nguyễn Văn Hải và Phạm Hậu Giang, đều trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh, gây ra 4 vụ trộm két sắt và 9 vụ trộm cắp tài sản tại nhà dân (thu giữ tại nhà Hải 3 nhẫn vàng, 6 lắc vàng, 2 dây chuyền vàng, 280 triệu đồng tiền mặt), thì trong những tháng cuối năm 2014, Công an TP Vinh liên tiếp nhận được đơn trình báo của người dân và chủ các công trình xây dựng về các vụ việc mất trộm tài sản, chủ yếu là xe máy và máy xây dựng công trình, gây thiệt hại hàng tỉ đồng. 
1922 anh up.zip
Các đối tượng liên quan trong các vụ trộm cắp tài sản bị khởi tố 
 
Sau khi thu thập tài liệu, chứng cứ, xác định đây là ổ nhóm trộm cắp tài sản liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa phương khác nhau, lãnh đạo Công an TP Vinh giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH xác lập chuyên án để đấu tranh, do Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Văn Tịnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH và Phó Đội trưởng Thái Bá Dũng (phụ trách án xâm phạm sử hữu tài sản) làm Phó ban. 
 
Quá trình soát xét trên địa bàn TP Vinh, các trinh sát thấy nổi lên nhóm đối tượng thường thuê nhà nghỉ, khách sạn để ở và nghiện ma túy. Đáng chú ý trong nhóm đối tượng trên, các trinh sát phát hiện 2 đối tượng cầm đầu là Nguyễn Đức Hoàn (33 tuổi) trú tại khối 2, phường Trường Thi, TP Vinh và Hoàng Văn Kiệm (32 tuổi) trú tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. Quá trình điều tra, các trinh sát có đủ cơ sở khẳng định, nhóm này có khoảng hơn 10 đối tượng tham gia trộm cắp, tiêu thụ tài sản và được chia thành 2 nhóm, hoạt động rất kín kẽ.
 
Nhóm thứ nhất gồm: Hoàng Văn Kiệm, Nguyễn Văn Việt (SN 1996) trú tại thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành và Bùi Văn Lượng (SN 1988) trú tại xã Tam Quang, huyện Tương Dương, do Kiệm cầm đầu. Nhóm thứ hai gồm: Nguyễn Đức Hoàn, Võ Văn Phượng và Nguyễn Văn Hải (SN 1996) trú tại xã Nghi Phú, do Hoàn cầm đầu. Từ đây, mọi di biến động của các đối tượng đều nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát.
 
Tuy nhiên, trước khi “dong” xe máy ra khỏi nhà nghỉ, các đối tượng thường đeo khẩu trang che kín mặt, tháo biển số xe; thời gian “săn mồi” chủ yếu là buổi trưa, chập tối, nhưng hết sức đề cao cảnh giác. Thậm chí, để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, mỗi lần đến thuê phòng, chúng chỉ ở  4 - 5 ngày rồi chuyển đến các nhà nghỉ ở phường khác, do đó công tác theo dõi của các trinh sát gặp không ít khó khăn.
 
Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án quyết định phá án, bắt Nguyễn Đức Hoàn tại nhà riêng và đồng bọn tại nhà nghỉ. Quá trình điều tra, nghiên cứu, Ban chuyên án biết trước đó, Kiệm có liên quan đến vụ cố ý gây thương tích tại phường Lê Lợi, TP Vinh. Kế hoạch bắt tiếp nhóm của Kiệm cũng được triển khai. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát bắt Hoàng Văn Kiệm, Nguyễn Văn Việt, Bùi Văn Lượng khi đang có mặt tại một khách sạn ở phường Hưng Dũng, TP Vinh.
 
Quá trình đấu tranh, Kiệm và Hoàn thừa nhận cầm đầu 2 nhóm trộm cắp tài sản, đã thực hiện trót lọt 30 vụ trộm xe máy, 5 vụ trộm máy móc, tài sản tại các công trình xây dựng, 13 vụ trộm cắp tài sản tại nhà dân. Ngoài ra, Kiệm còn khai nhận đã gây ra 2 vụ cướp giật tài sản tại khu vực Bến xe Vinh và vụ cố ý gây thương tích ở phường Lê Lợi. Ngày trộm xe máy, đêm đến Kiệm còn nhận làm “bảo kê” cho gái mại dâm, thậm chí còn chiếm đoạt tiền của trẻ đánh giày. Tất cả tài sản trộm cắp được, chúng đem bán lấy tiền thuê khách sạn, nhà nghỉ, mua ma túy về sử dụng và ăn chơi sa đọa. Đến nay, Ban chuyên án đã thu giữ 13 xe máy các loại, 1 xe đạp điện, 4 máy cắt đá, 2 máy tời, 3 bộ máy vi tính, nhiều tài sản khác và các dụng cụ dùng cho việc trộm cắp tài sản. 
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Tịnh cho biết, trong 8 chuyên án trộm cắp tài sản đã được điều tra, khám phá trong năm 2014 (trong đó có 2 chuyên án chuyển cơ quan CSĐT Công an tỉnh), điều đáng cảnh báo là tất cả các bị can đều khai nhận nghiện hút ma túy. Như phá chuyên án trộm cắp quần áo tại các ki-ốt của dân, bắt Nguyễn Văn Duyệt trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh, điều tra, làm rõ 9 vụ trộm tài sản, cũng là đối tượng nghiện ma túy. Khi tiến hành kiểm tra đối tượng tiêu thụ, trú tại phường Lê Mao, TP Vinh (thu giữ 120 bộ quần áo ấm), phát hiện Nguyễn Phi Hùng trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh có biểu hiện nghi vấn.
 
Kiểm tra người Hùng, thu giữ 40 gói ma túy đá, tổng trọng lượng 18,22 gam và 1 cân tiểu ly. Cơ quan điều tra cũng nhắc nhở người dân phải hết sức cảnh giác trong việc sử dụng phương tiện và bảo vệ tài sản của gia đình, cơ quan, đơn vị. Công an TP Vinh đã có thông báo gửi về các phường, xã trên toàn thành phố, đề nghị nhân dân sử dụng xe máy phải khóa cổ, khóa càng, không để dọc đường phố, ngõ hẻm, quán ăn che khuất tầm nhìn. Nếu không, vô hình chung sẽ tạo cơ hội cho các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tội phạm.  
.

Hữu Trọng

.