Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/trum-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-doi-lot-tieu-thuong-sa-luoi-569770/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/trum-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-doi-lot-tieu-thuong-sa-luoi-569770/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trùm' ma túy xuyên quốc gia đội lốt tiểu thương sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/12/2014, 08:23 [GMT+7]

'Trùm' ma túy xuyên quốc gia đội lốt tiểu thương sa lưới

(Congannghean.vn)-Ngày 13/12, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An cho biết, đã khám phá thành công Chuyên án 268H. Bước đầu bắt đối tượng Nguyễn Thị Hương (SN 1976) trú tại khối Tân Yên, phường Hưng Bình, TP Vinh, tang vật thu giữ gồm 6 bánh hêrôin và 0,5 kg ma túy dạng đá. Chuyên án được khám phá góp phần triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy  từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.
 
“Bà trùm” đội lốt tiểu thương
 
Nhắc đến Nguyễn Thị Hương (SN 1976) ở khối Tân Yên, phường Hưng Bình, TP Vinh, những người quen biết đều tỏ ra quý mến bởi Hương là cô gái quê gốc ở tỉnh Nam Định, theo chồng về TP Vinh với hai bàn tay trắng. Chồng mất để lại 2 đứa con thơ dại, Hương một mình ở vậy kiếm tiền nuôi con. Ban đầu chỉ là một người bán hoa quả nhỏ lẻ, Hương dần dần vươn lên và nhanh chóng trở nên giàu có. Người ngoài nhìn vào cứ nghĩ rằng, thị là một tiểu thương dám nghĩ dám làm khi thân gái dặm trường vẫn bươn chải sang tận nước Lào kiếm sống. 
 Đối tượng Nguyễn Thị Hương
Đối tượng Nguyễn Thị Hương
Tại Lào, Hương mở một ki-ốt nhỏ chuyên buôn bán hàng tạp hóa và hoa quả. Dưới vỏ bọc là một tiểu thương chuyên buôn bán sỉ hoa quả và đồ gia dụng từ Lào, Thái Lan về nhập cho các đại lý trên địa bàn Nghệ An, thị đã móc nối với các “trùm” ma túy trên đất Lào, hình thành nên đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Ẩn sau mỗi chuyến hàng gia dụng hoặc hoa quả về TP Vinh chính là một chuyến Hương lợi dụng để tuồn ma túy từ bên kia biên giới vào sâu nội địa để tiêu thụ.
 
Với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt như: Khoét rỗng ruột các loại quả như dừa, dưa hấu, sầu riêng rồi nhét ma túy vào, gắn lại bằng keo dính và để lẫn vào những thùng hoa quả, hoặc lúc vận chuyển đồ gia dụng, thị tạo thùng, xô, chậu hai đáy để tuồn ma túy xuống dưới rồi chồng chúng lẫn vào đống hàng hóa, do đó thị đã vận chuyển trót lọt nhiều chuyến “hàng trắng” về phân phối trên địa bàn Nghệ An.
 
Dưới vỏ bọc là một nữ tiểu thương kinh doanh xuyên quốc gia, Hương đã trở nên giàu có bởi những chuyến “hàng trắng” ẩn đằng sau đó. Tuy nhiên. “chiếc kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra”, vào khoảng đầu tháng 6/2014, bằng các biện pháp nghiệp vụ và tin báo từ quần chúng nhân dân, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam do thị Hương cầm đầu. Kế hoạch phá án đã được vạch sẵn.
 
Sa lưới pháp luật
 
Xác định đây là đường dây ma túy lớn, có tính chất xuyên quốc gia nên lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Chuyên án mang bí số 268H để đấu tranh, phá án.
 
Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và các điều tra viên, trinh sát ma túy nhanh chóng vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, như đã nói ban đầu, thị Hương vốn là “bà trùm” hết sức tinh quái. Ngoài những thủ đoạn tinh vi trong việc mua bán, vận chuyển ma túy nhằm qua mặt lực lượng chức năng thì hành tung của thị cũng rất khó đoán, bởi  Hương thường xuyên thay đổi chỗ ở. Mặt khác, thời gian thị sống tại Lào nhiều hơn ở Việt Nam nên lực lượng điều tra gặp không ít khó khăn.
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
Chính vì thế, gần nửa năm trời với bao gian nan vất vả, Ban chuyên án mới làm rõ đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam do thị Hương cầm đầu. Mỗi chuyến hàng trong đường dây này đều được vận chuyển với số lượng lớn nên sau khi đưa được hàng về, Hương bán lại cho các “đầu nậu” trên địa bàn Nghệ An và đưa đi tiêu thụ ở một số tỉnh phía Nam. 
 
Ngày 10/12, từ các nguồn tin trinh sát báo về cho biết, Hương đang chuẩn bị vận chuyển một số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Xác định thời cơ phá án đã đến, ngay lập tức, Ban chuyên án đã nhanh chóng họp bàn và vạch sẵn kế hoạch tỉ mỉ. Theo đó, Ban chuyên án được chia thành hai mũi công tác. Mội mũi trực tiếp sang Lào nắm tình hình, theo dõi di biến động của đối tượng. Mũi công tác còn lại có mặt tại Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) phối hợp với Chi cục Hải quan nơi đây để chi viện và bọc lót cho mũi công tác thứ nhất nhằm xiết chặt gọng kìm phá án.
 
Quá tình theo dõi, mũi công tác phát hiện Hương mang theo một số hành lý, lên chiếc xe khách chạy từ Lào về Nghệ An nên đã bí mật bám sát, chờ thời cơ hành động. Tuy nhiên, suốt hành trình trên đất Lào và khi vào nội địa Việt Nam trên khu vực Cửa khẩu Cầu Treo về đến TP Vinh, thị Hương luôn đề cao cảnh giác. Khoảng 14 giờ ngày 12/12, khi thị mang theo số hành lý xuống xe tại số 108, đường Phan Đình Phùng thuộc, phường Cửa Nam (TP Vinh), nhận thấy thời điểm phá án đã đến, Tổ công tác nhanh chóng ập vào bắt giữ, không cho đối tượng kịp trở tay. Quá trình kiểm tra trong số hành lý của Hương, lực lượng chức năng thu giữ 3 túi đựng ma túy dạng đá có trọng lượng 0,5 kg, được giấu trong 10 lốc sữa và 4 bánh hêrôin được Hương cất giấu rất kỹ trong chồng chậu nhựa.
 
Đấu tranh mở rộng Chuyên án, sáng 13/12, Ban chuyên án khám xét và thu thêm 2 bánh hêrôin mà đối tượng cất giấu trong chồng chậu nhựa. Như vậy, tổng số ma túy mà lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ của Hương gồm 6 bánh hêrôin và 0,5 kg ma túy đá. Tại cơ quan Công an, bước đầu “bà trùm” này khai nhận đã mua số ma túy trên từ Lào về để bán lại cho các “đầu nậu” trên địa bàn TP Vinh kiếm lời. Hiện, Ban chuyên án đang củng cố hồ sơ, tiến hành điều tra mở rộng để truy bắt các đối tượng liên quan trong đường dây này.
.

Hải Việt

.