Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/khoi-to-3-doi-tuong-gay-that-thoat-hon-5-ti-dong-599084/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/khoi-to-3-doi-tuong-gay-that-thoat-hon-5-ti-dong-599084/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 3 đối tượng gây thất thoát hơn 5 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/04/2015, 09:17 [GMT+7]

Khởi tố 3 đối tượng gây thất thoát hơn 5 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Cơ quan Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố 3 đối tượng gồm: Trần Ngọc Sơn (SN 1956), nguyên Tổng Giám đốc; Nguyễn Thị Thạch Quỳnh (SN 1980), thủ quỹ và Nguyễn Thị Hiền (SN 1971), Phó phòng Tổ chức lao động tiền lương của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 165, Bộ luật Hình sự nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra: Trong thời gian từ tháng 11/2011 - 12/2013, ông Trần Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc kiêm chủ tài khoản Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đã cùng kế toán, thủ quỹ sử dụng số tiền ngoài sổ sách, chi tiêu tùy tiện, gây thất thoát của Nhà nước số tiền trên 5,1 tỉ  đồng. Không dừng lại ở các hành vi sai phạm trên, các đối tượng đã lợi dụng chủ trương của Tập đoàn Cao su Việt Nam trong việc cấp kinh phí để khắc phục hậu quả bão lụt gây ra, nhằm ổn định việc kinh doanh sản xuất nên đã thông đồng với giám đốc và kế toán 10 nông trường lập hồ sơ nâng khống khối lượng chênh lệch so với thực tế số tiền trên 5,1 tỉ đồng để bù đắp số tiền do cố ý làm trái, gây thâm hụt quỹ.  
3 đối tượng gây thất thoát hơn 5 tỉ đồng tại cơ quan điều tra
3 đối tượng gây thất thoát hơn 5 tỉ đồng tại cơ quan điều tra
Theo đó, tháng 10/2013, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11, Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đã bị thiệt hại nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Công ty này đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng phương án khắc phục thiệt hại trình Tập đoàn Cao su Việt Nam phê duyệt. Tập đoàn Cao su Việt Nam đã cử lãnh đạo các ban liên quan trực tiếp đến hiện trường kiểm tra; đồng thời Công ty đã thành lập nhiều tổ công tác cùng 12 nông trường triển khai công tác khắc phục hậu quả, tiến hành đánh giá thiệt hại để thanh toán cho người lao động  theo quy trình.
 
Khi thực hiện xong việc nghiệm thu thiệt hại do bão gây ra, các đội báo cáo về nông trường để kiểm tra, xác nhận số liệu làm cơ sở cho kế toán nông trường làm số liệu báo cáo Công ty. Ban nghiệm thu của Công ty tiến hành kiểm tra khối lượng thực tế đã thực hiện phê duyệt các nông trường thanh toán tiền công khắc phục thiệt hại do bão cho người lao động.
 
Kết quả nghiệm thu trên vườn cây kinh doanh và vườn cây kiến thiết cơ bản của 12 nông trường xác định  tổng mức chi phí khắc phục bão là trên 5,7 tỉ đồng. Để xử lý kinh phí nêu trên, theo gợi ý của một số lãnh đạo Tập đoàn, ngoài khoản tiền trên 5,5 tỉ đồng đã được Tập đoàn phê duyệt từ nguồn vốn được cấp đầu năm thì có thể xin được nguồn tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su.
 
Từ thông tin trên, ông Trần Ngọc Sơn đã tự ý quyết định chi ngoài sổ sách trên 100 triệu đồng để tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ và đã được đồng ý hỗ trợ từ 7 - 8 tỉ đồng, nhưng phải có hồ sơ, số liệu làm căn cứ chi số tiền nói trên. Tại thời điểm này, ông Sơn đang chờ quyết định thuyên chuyển công tác thì được Nguyễn Thị Thạch Quỳnh, thủ quỹ báo cáo các khoản chi ngoài sổ sách gây thâm hụt trên 5,1 tỉ đồng không có nguồn nào để xử lý. Khi được ông Lê Hươm, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư và bà Nguyễn Thị Hiền, Phó phòng Tổ chức lao động tiền lương của Công ty trao đổi ý kiến của lãnh đạo Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su như đã nêu trên thì ông Sơn đã giao cho bà Hiền xử lý việc này.
 
Thông qua Quỳnh, Hiền biết được lượng tiền thâm hụt trong quỹ nên đã thu giữ hồ sơ nghiệm thu, thanh toán lương thực tế và trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn kế toán các nông trường lập thêm một hồ sơ nghiệm thu, thanh toán tiền lương khác; đồng thời nâng khối lượng, đơn giá với số tiền lên đến trên 10 tỉ đồng, chênh lệnh trên 5,1 tỉ đồng so với hồ sơ thực tế. Ngày 12/12/2013, Công ty đã nhận được số tiền trên 7,6 tỉ đồng do Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su hỗ trợ. Quỳnh đã sử dụng số tiền chênh lệch trên để cân đối, bù vào số tiền chi trả trái pháp luật, gây thâm hụt trong thời kỳ ông Sơn làm Tổng Giám đốc Công ty.
 
Quá trình điều tra, có đủ căn cứ kết luận hành vi của Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Thị Thạch Quỳnh và Nguyễn Thị Hiền trong việc quản lý, sử dụng tài chính gây thất thoát vốn Nhà nước. Hành vi đó có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Thị Thạch Quỳnh và Nguyễn Thị Hiền về hành vi nói trên.
.

Đình Vũ - Văn Hùng

.