Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/vet-truot-dai-cua-ke-co-9-tien-an-599417/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/vet-truot-dai-cua-ke-co-9-tien-an-599417/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vết trượt dài của kẻ có 9 tiền án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/04/2015, 14:45 [GMT+7]

Vết trượt dài của kẻ có 9 tiền án

(Congannghean.vn)-Ngồi trước cơ quan điều tra, ít ai ngờ rằng, Cao Văn Ngọc trú tại xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu  lại có những ngày dài tội lỗi đến thế. 50 tuổi, tính từ ngày sa chân vào con đường phạm pháp lần đầu (năm 1987), đến nay, gã đã 9 lần "vào tù ra khám", với cùng một tội danh trộm cắp tài sản nhưng với nhiều thủ đoạn khác nhau.
 
Sinh ra trong một gia đình đông con ở miền biển, dù ít học nhưng khi được đi bộ đội, đóng quân ở khu vực Hạ Lào, Cao Văn Ngọc trở thành niềm vinh dự của gia đình và bạn bè cùng trang lứa. Thời gian đầu ở môi trường người lính, Ngọc cũng như bao chiến sỹ khác luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ để trở về quê hương. Thế nhưng, chưa đầy 2 năm trong quân ngũ, năm 1987, Ngọc bị cơ quan điều tra quân đội tước quân tịch về hành vi "Sử dụng vũ khí trái phép".
Đối tượng Cao Văn Ngọc
Đối tượng Cao Văn Ngọc
 
Về quê, Ngọc chịu nhiều áp lực bởi những con mắt dị nghị của bạn bè, xã hội. Gã tự giam mình trong bốn bức tường nhà và nảy sinh nhiều ý nghĩ tiêu cực. Từ suy nghĩ, gã đi đến hành động. Với hành vi trộm cắp tài sản, tháng 9/1987, Ngọc bị Công an tỉnh Nghệ Tĩnh bắt và sau đó phải chịu án phạt tù. Thi hành xong bản án "đầu đời", đến năm 1991, gã lại tiếp tục bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản công dân.
 
 Mãn hạn tù, năm 1994, Ngọc tha phương, phiêu bạt khắp nơi. Cuối cùng, gã dừng chân tại một xã trung tâm của huyện Tương Dương để lập nghiệp, với hy vọng làm lại cuộc đời. Tại đây, Ngọc đã quen và đem lòng yêu thương cô gái đồng hương N.T.T. cũng lên miền núi làm ăn trước đó. Sau khi sinh con, Ngọc lại bỏ vợ con, đi lang bạt nay đây mai đó, với lí do đi làm thuê kiếm tiền nuôi con. Tuy nhiên, gã lại thường xuyên rủ bạn bè tụ tập, khiến tình hình ANTT tại địa phương trở nên phức tạp. Bao nhiêu tiền của làm ra đều lần lượt “đội nón ra đi” bởi thói ham chơi, đua đòi của gã. Hết tiền, gã lại đi đâu đó biệt tăm một thời gian.
 
Đối với những người dân, cái tên của gã đã trở thành một nỗi khiếp sợ. Sau một thời gian điều tra theo dõi, vào các năm 1995, 2001, 2003, 2005, 2008, Cao Văn Ngọc bị cơ quan Công an và Tòa án nhân dân cùng cấp các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Con Cuông bắt, xử phạt hàng chục tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Thế nhưng, "ngựa quen đường cũ", cuối năm 2014, gã lại tiếp tục phạm tội. Rồi đây, "án chồng lên án", chắc hẳn, "ngày về" của gã sẽ còn xa. 
 
 Đầu tháng 1/2015, chúng tôi có mặt tại cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông khi trước đó không lâu, Ngọc bị lực lượng Cảnh sát hình sự bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản. Trung tá Hà Văn Thoại, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp cho biết: “Với một "lý lịch trích ngang" đầy tội lỗi, Ngọc vẫn không biết "quay đầu là bờ" mà còn vướng vào lòng lao lý, khi mới đây đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt vụ trộm cắp 2 con trâu, bò trị giá gần 50 triệu đồng của người dân trên địa bàn xã Chi Khê, huyện Con Cuông”. Đáng chú ý, thời điểm khi cơ quan điều tra Công an huyện Con Cuông tiến hành bắt giữ Ngọc về hành vi trộm cắp tài sản thì trước đó ít ngày, Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã ra lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngọc về cùng hành vi trên. 
 
Nhớ lại một thời ham chơi, đua đòi và nhận thức kém về pháp luật, Cao Văn Ngọc bày tỏ tiếc nuối: "Giá như có phép màu cho thời gian quay trở lại, tôi sẽ sống và hành động khác đi, không để lấn sâu vào con đường tội lỗi”. Bởi lẽ, nếu như Ngọc biết dừng lại sau lần phạm tội đầu tiên thì mọi chuyện vẫn có thể cứu vãn, vì rằng, sự khoan hồng của pháp luật sẽ luôn bảo vệ những người biết sửa chữa lỗi lầm. Nhưng tiếc rằng, sự bồng bột của tuổi trẻ đã khiến gã tiếp tục trượt dài trên con đường tội lỗi, để phải “nếm mùi” khổ nhục, ân hận trong suốt quãng đời còn lại.
.

Xuân Thống

.