Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/mat-phuc-bat-ke-mao-danh-lanh-dao-cong-an-huyen-de-lua-dao-565888/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/mat-phuc-bat-ke-mao-danh-lanh-dao-cong-an-huyen-de-lua-dao-565888/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mật phục bắt kẻ mạo danh lãnh đạo Công an huyện để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/12/2014, 08:34 [GMT+7]

Mật phục bắt kẻ mạo danh lãnh đạo Công an huyện để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Là đối tượng “cộm cán”, đã từng vào tù, ra khám, nhưng khi trở về địa phương, hắn lại sa vào các tệ nạn xã hội, bày mưu tính kể để lừa đảo thiên hạ. Hắn gọi điện thoại cho các chủ xe khách, tự xưng là lãnh đạo Công an huyện, bảo có nhờ người bạn ở TP Vinh mua hộ 1 chiếc ĐTDĐ, khi nào người đó mang đến gửi lên, nhờ nhà xe thanh toán hộ cho người đó 5 triệu đồng, lên đến đơn vị sẽ thanh toán sòng phẳng. Bằng thủ đoạn trên, hắn đã nhiều lần chiếm đoạt tiền của các chủ xe khách chạy tuyến Quốc lộ 7 ở Nghệ An.

Trong những ngày cuối tháng 11/2014, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh Nghệ An nhận được một số đơn tố cáo của các chủ xe khách chạy tuyến Vinh - Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), về việc bị một số đối tượng gọi điện thoại tự xưng là lãnh đạo Công an một số huyện miền núi tỉnh Nghệ An để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhà xe.

Gần đây nhất, anh Đặng Văn Ngọc, phụ xe khách, nhà xe Đức Hường, chạy tuyến Quốc lộ 7 cho biết: Khoảng 17 giờ ngày 27/11, anh nhận được cuộc điện thoại từ số máy: 0914…999 và người gọi tự xưng tên là T., Phó Trưởng Công an huyện Tương Dương…, nói rằng, có người quen mua hộ 1 chiếc ĐTDĐ trị giá 5 triệu đồng. Lát nữa sẽ có người mang đến Bến xe Vinh gặp chủ nhà xe để gửi lên. Khi nào nhận được điện thoại thì nhờ nhà xe Đức Hường thanh toán hộ cho người đó 5 triệu đồng, lên đến Tương Dương anh T. sẽ nhận điện thoại và trả lại số tiền trên.

Tin người gọi cho mình là Phó Trưởng Công an huyện, anh Ngọc trao đổi lại nội dung trên với chủ nhà xe Đức Hường và anh Đức, chủ xe đồng ý đưa cho anh Ngọc 4 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, anh Ngọc có nghe tin một số đối tượng cũng tự xưng là lãnh đạo Công an huyện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chủ xe khách nên anh đã cảnh giác, gọi điện báo cho Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động nội dung trên. 

Lực lượng Cảnh sát Cơ động triển khai kế hoạch bắt đối tượng mạo danh lãnh đạo Công an để lừa đảo
Lực lượng Cảnh sát Cơ động triển khai kế hoạch bắt đối tượng mạo danh lãnh đạo Công an để lừa đảo

Xác định đây là hành vi mạo danh lãnh đạo Công an huyện để chiếm đoạt tài sản, Đại tá Nguyễn Trọng Đối, Trưởng phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động giao cho Đại đội Cảnh sát Cơ động triển khai kế hoạch đón lõng, bắt quả tang đối tượng mạo danh trên. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Ngô Minh Tằng, Phó Trưởng phòng phụ trách Đại đội Cảnh sát Cơ động, 2 tổ công tác đặc biệt của đơn vị đã được giao nhiệm vụ, triển khai kế hoạch mật phục, bắt quả tang đối tượng.

Một tổ do Trung tá Hoàng Minh Nghiêm, Đại đội trưởng làm Tổ trưởng, được giao có mặt tại khu vực Vườn hoa Vòi phun (cạnh Bến xe Vinh) để đón lõng, đề phòng sự manh động của đối tượng có thể trốn thoát. Tổ thứ 2 do đồng chí Phạm Văn Hội, Phó Đại đội trưởng làm Tổ trưởng, trực tiếp có mặt tại khu vực Bến xe Vinh, mật phục, theo dõi, bắt quả tang đối tượng mạo danh lãnh đạo Công an huyện để lừa đảo.

Sau gần 30 phút mật phục, Tổ công tác số 2 phát hiện 1 nam giới cao khoảng 1m70 xuất hiện tại nhà xe Đức Hường, tay cầm gói hành lý. Khi anh Ngọc nhận gói hành lý, đồng thời lấy ra 4 triệu đồng tiền mặt đưa cho đối tượng thì Tổ công tác xuất hiện, yêu cầu người thanh niên trên về cơ quan để làm rõ, lúc đó khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày. Tại Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động, khi mở túi hành lý ra thấy một vỏ hộp ĐTDĐ.

235
Đối tượng Lộc và tang vật tại cơ quan Công an

Nhưng khi mở hộp đựng điện thoại ra thì bên trong là vỏ ĐTDĐ đã cũ. Lúc này, người thanh niên khai tên Nguyễn Hữu Phúc (SN 1986) trú tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc. Phúc trình bày là không biết trong túi hàng đó là những vật dụng gì và cũng không gọi điện thoại cho nhà xe Đức Hường. Phúc chỉ biết đưa hộ túi hành lý trên đến gặp chủ nhà xe Đức Hường tại Bến xe Vinh, do một người tên là Lộc nhờ mang đến và nhận giúp cho người thanh niên đó 5 triệu đồng, 30 phút sau Lộc quay lại đón Phúc.

Ngay sau đó, Thượng tá Ngô Minh Tằng lại bố trí một tổ công tác tiếp tục có mặt tại Bến xe Vinh để đón lõng, bắt đối tượng chủ mưu trong vụ mạo danh lãnh đạo Công an huyện để lừa đảo. Đúng 19 giờ 45 phút cùng ngày, Tổ công tác phát hiện 1 đối tượng có dáng người và độ tuổi đúng như Phúc miêu tả xuất hiện tại Bến xe Vinh.

Khi biết nhà xe Đức Hường đã chuẩn bị rời bến nhưng không thấy Phúc, gã gọi taxi đến để rời khỏi Bến xe Vinh, nhưng vừa bước chân lên xe liền bị Tổ công tác lao đến bắt giữ. Tại cơ quan Công an, hắn khai tên là Nguyễn Đăng Lộc (SN 1987) trú tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn. Lộc thừa nhận đã gọi điện thoại cho nhà xe Đức Hường chạy tuyến Vinh - Mường Xén (Kỳ Sơn) tự xưng là anh T., lãnh đạo Công an huyện để thực hiện hành vi lừa đảo trên.

Khi được nhà xe nhận lời, Lộc nhờ Phúc đưa túi “hành lý” bên trong đựng hộp “điện thoại” cho nhà xe Đức Hường để lấy 5 triệu đồng. Qua đấu tranh, Lộc còn khai, trước đó, cũng bằng thủ đoạn trên, Lộc đã gọi điện thoại cho chủ xe khách Lương Tịnh, chạy tuyến Vinh - Mường Xén (Kỳ Sơn, Nghệ An) tự giới thiệu là lãnh đạo Công an huyện… nằm trên tuyến Quốc lộ 7, nhờ đến Bệnh viện 115 Nghệ An thanh toán hộ 2,7 triệu đồng tiền nhập viện cho 1 người thân, do bị tai nạn giao thông.

Tưởng thật, chủ nhà xe Lương Tịnh đã đến tận Bệnh viện 115, trao đủ số tiền trên cho y. Lộc còn khai nhận, hắn đã có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản, bị xử phạt 36 tháng tù giam, ra tù tháng 9/2013. Còn sim điện thoại số: 0914…999 là Lộc mượn của người bạn hiện đang ở khách sạn A.

Ngay trong đêm, một tổ công tác của Đại đội Cảnh sát Cơ động đã có mặt tại 1 khách sạn ở TP Vinh, phát hiện 1 nam thanh niên và 2 ả môi son má phấn, quê Nam Bộ đang ở chung trong phòng... Sau khi lấy lời khai ban đầu, đối tượng và tang vật được bàn giao cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, mở rộng.

Ngày 1/12, chúng tôi được cán bộ Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH cho biết, đối tượng Lộc hiện đã bị tạm giữ hình sự để điều tra và khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Tuy nhiên, hiện tại Lộc vẫn ngoan cố, chưa khai báo gì thêm, ngoài 2 vụ mạo danh lãnh đạo Công an huyện để lừa đảo trên. Riêng đối với Nguyễn Hữu Phúc, vì chưa đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội nên cho phép về nhà. Tuy nhiên, để phục vụ công tác điều tra, khi cơ quan CSĐT yêu cầu anh Phúc có mặt tại cơ quan thì anh Phúc phải chấp hành.  

.

Hữu Trọng

.