Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/hanh-trinh-lan-theo-dau-vet-cap-doi-hoan-hao-trong-duong-day-ma-tuy-564059/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/hanh-trinh-lan-theo-dau-vet-cap-doi-hoan-hao-trong-duong-day-ma-tuy-564059/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình lần theo dấu vết 'cặp đôi hoàn hảo' trong đường dây ma tuý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/11/2014, 16:05 [GMT+7]

Hành trình lần theo dấu vết 'cặp đôi hoàn hảo' trong đường dây ma tuý

(Congannghean.vn)-Trong số các loại tội phạm, tội phạm về ma túy được xem là ranh ma, xảo quyệt, nguy hiểm. Chúng dùng nhiều phương thức, thủ đoạn để tránh sa lưới pháp luật. Khi đã “nhúng chàm”, sức hút của vòng xoáy và ma lực đồng tiền càng làm những kẻ buôn bán ma túy đi sâu vào con đường tội lỗi. Mặc dù, lợi nhuận kếch xù ấy đã “cướp” đi cuộc đời, số phận của những người nghiện ma túy… Và, ít ai biết rằng, ngoài những kẻ côn đồ, cộm cán tham gia vào con đường mua bán, vận chuyển ma túy, còn có cả “bóng hồng” và đại gia núp dưới bóng giám đốc doanh nghiệp thành đạt…
Cặp đôi Hòa và Huyền tại cơ quan điều tra
Cặp đôi Hòa và Huyền tại cơ quan điều tra
Chuyên án MH1114 và những trang hồ sơ cách đây hơn 700 ngày…
 
Thượng tá Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an Hà Tĩnh cho biết: Trước tình hình hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy từ nước ngoài vào nội địa qua tuyến biên giới Hà Tĩnh, do một số đối tượng người Hà Tĩnh cấu kết với một số đối tượng người Lào và người ngoại tỉnh diễn ra khá phức tạp. Để kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh cùng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh, Cụm đặc nhiệm phòng chống ma túy số 2 Cục Cảnh sát biển đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp tập trung phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn. 
 
Năm 2012, các lực lượng đã phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam qua địa bàn Hà Tĩnh, rồi đưa đi tiêu thụ ở các địa phương khác như: Nghệ An, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Kom Tum, Hà Nội... Đi sâu vào xác minh, điều tra, các cơ quan chức năng xác định, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này do Lê Thị Huyền (SN 1988) trú tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh cầm đầu. 
Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp (ma túy đá) số lượng rất lớn với phương thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp, manh động, phạm vi, địa bàn hoạt động rộng, liên tỉnh, xuyên quốc gia, nên việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Để đấu tranh có hiệu quả với đường dây này, cần phải có sự tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng nên lãnh đạo 4 ngành Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số MH1114 để đấu tranh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Công an tỉnh.
 
Hành trình lần theo dấu vết “cặp đôi hoàn hảo”…
 
Chuyên án được xác lập, mọi hoạt động của Lê Thị Huyền, đối tượng cầm đầu nằm trong sự theo dõi của các lực lượng chức năng. Tại các cửa khẩu: Bờ Y (Kon Tum), Lao Bảo (Quảng Trị), Hữu Nghị (Lạng Sơn), Nậm Cắn (Nghệ An) và những nơi có liên quan đến hoạt động của các đối tượng được Ban chuyên án kiên trì lần theo dấu vết và thu thập các nguồn tin liên quan. 
 
Mặc dù mới 26 tuổi, nhưng Huyền có nhiều kinh nghiệm đối phó, quan hệ rộng và phức tạp, thường xuyên ở Lào. Năm 2011, khi 23 tuổi, Huyền và chồng là Trịnh Trường Giang (SN 1978) trú tại thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn, Hà Tĩnh, bị Công an Lào bắt, thu giữ 14 bánh hêrôin. Do Huyền nuôi con nhỏ nên được tại ngoại, còn Giang hiện vẫn đang thi hành mức án 7 năm tù giam tại Lào. 
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Sau khi trở về địa phương, mặc dù được gia đình chồng cưu mang, giúp đỡ trong cuộc sống, nhưng dường như không “yên phận” với cuộc hôn nhân khi chồng đang ở tù và bản án mà mình đang chịu do buôn bán “cái chết trắng”, sức mạnh đồng tiền từ ma túy tiếp tục cuốn Huyền vào con đường cũ. Với lợi thế ngoại hình xinh đẹp và những mối làm ăn trên đất Lào, Huyền vẫn thường xuyên sang Lào tiếp tục móc nối, hình thành đường dây vận chuyển ma túy, đưa về Việt Nam tiêu thụ.
 
Trong số những người “đồng hành” với mình, Huyền đã “tâm đầu, ý hợp” với một vị giám đốc thành đạt ở tỉnh Nghệ An là Bùi Văn Hòa (SN 1975) trú tại xóm 4, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn. Là giám đốc 2 doanh nghiệp kinh doanh vận tải và chăn nuôi trang trại quy mô lớn tại xã Nam Anh, Hòa đã giúp Huyền làm ăn thuận lợi hơn. Ngoài ra, từ những năm tháng chung sống ấy, Huyền đã sinh cho Hòa một đứa con. Và rồi, ý định nung nấu cho chuyến hàng cuối năm của “cặp đôi hoàn hảo” đã không trót lọt.
 
Ngày 18/11, nhận được thông tin Huyền xuất cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, mang theo rất nhiều tiền và ngoại tệ, lãnh đạo Ban chuyên án nhận định, gần đến thời điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán nên Hòa và Huyền “gom” số tiền lớn để mua ma túy, mang về Việt Nam tiêu thụ. Và đây chính là cơ hội để triệt phá toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Tuy nhiên, sự vắng mắt của “đại gia Hòa” đã được Ban chuyên án cân nhắc kỹ lưỡng, bởi mục tiêu là chặn đứng hoạt động phạm tội của “cặp đôi hoàn hảo” này. Vì vậy, các tổ công tác nhanh chóng được triển khai, đội hình bủa lưới suốt dọc QL8 từ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đến ngã ba TX Hồng Lĩnh. 
 
Như nhận định của Ban chuyên án, sáng 19/11, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Huyền không về nhà mà nhanh chóng đón xe đi TP Vinh. Các trinh sát được lệnh bám theo chiếc xe chở Huyền. Cũng trong thời gian này, tổ trinh sát tại ngã ba TX Hồng Lĩnh phát hiện chiếc xe ôtô hiệu Toyota BKS 37C-035.67 do “tài xế” kiêm Tổng Giám đốc Bùi Văn Hòa điều khiển chạy chầm chậm từ TP Vinh về hướng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Đến đoạn đường vắng, Hòa cho xe tấp vào lề đường. Đến 8 giờ 30 cùng ngày, chiếc xe khách chở Huyền xuất hiện và dừng lại chỗ chiếc xe Toyota của Hòa.
 
Huyền xuống xe rồi nhanh chóng vào xe của Hòa. Nhận lệnh, các lực lượng đồng loạt xuất hiện, vây kín 4 phía của chiếc xe do Hòa điều khiển. Khi bị bắt giữ, các đối tượng chống trả quyết liệt để trốn thoát và phi tang vật chứng. Đối tượng Hòa đã cố thủ và dùng xe ôtô bán tải lao vào lực lượng vây bắt… Tuy nhiên, do kế hoạch bắt giữ được tính toán cụ thể, triển khai bí mật, bất ngờ, các lực lượng phối hợp đồng bộ, mưu trí, dũng cảm nên đã đảm bảo an toàn cho CBCS và nhân dân xung quanh.
 
Sau khi bị bắt, các đối tượng vẫn có thái độ ngoan cố, quanh co chối tội nhưng chúng buộc phải cúi đầu nhận tội trước các tài liệu, vật chứng được thu thập chặt chẽ và phương pháp, thái độ kiên quyết, đấu tranh kiên trì, mưu trí của các điều tra viên. Tại hiện trường, các lực lượng chức năng thu giữ tang vật gồm 2 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 2 ĐTDĐ, 3,6 triệu đồng và một số giấy tờ liên quan.
 
Ngay sau khi phá Chuyên án thành công, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã đến tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án.
.

Xuân Lý - Đình Vũ

.