Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201408/gia-danh-cong-an-de-lua-tinh-tien-cac-thieu-nu-524362/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201408/gia-danh-cong-an-de-lua-tinh-tien-cac-thieu-nu-524362/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giả danh Công an để lừa tình, tiền các thiếu nữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/08/2014, 15:51 [GMT+7]

Giả danh Công an để lừa tình, tiền các thiếu nữ

Ngày 22/8, Đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, tối 21/8, Công an TP đã bắt giữ Bùi Khánh Tài (SN 1992) trú tại khu 7, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ về hành vi giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các thiếu nữ.
 
Theo đơn tố giác của 3 nạn nhân là chị Phạm Thị Lựu, quê ở huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên; Lê Thị Kim Anh và chị Lý Thị Dung đều ở Quảng Ninh thì vào đầu tháng 6 có quen biết và nảy sinh tình cảm với một nam thanh niên tên Bùi Anh Tuấn qua mạng xã hội Zalo. Các nạn nhân cho biết đối tượng này tự nhận là cán bộ Phòng PC45 và PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh, có khả năng xin việc vào Công an. Với danh nghĩa cán bộ Công an, đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt gần 100 triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị của 3 nạn nhân trên.
 
Theo chị Lý Thị Dung thì nhà chị ở xã vùng núi huyện Ba Chẽ và quen Tuấn trên Zalo. Sau đó hai người thường xuyên hẹn hò nhau ở quán nuớc. Nghe Tuấn bảo mình làm Công an ở Hà Nội nhưng công tác ở Quảng Ninh thì chị Dung khá tin tưởng. Quen nhau được 2 tuần thì Tuấn ngỏ lời vay tiền của Dung. Vì đem lòng yêu Tuấn, lại thấy anh ta là Công an có vẻ tử tế, đàng hoàng nên Dung đã cho mượn. Trong 1 tháng yêu nhau, Tuấn đã mượn của Dung sáu lần tiền, tổng số là 21 triệu đồng.
 
Còn nạn nhân Lê Thị Lựu thì cho biết, qua mạng Zalo thấy Tuấn nhảy vào làm quen, dùng lời nói ngọt ngào hỏi han, chị bắt đầu có cảm tình. Khi Tuấn hẹn gặp gỡ bên ngoài, chị đã không nghi ngờ. Ngày 5/7, hai người gặp mặt nhau. Vẻ bề ngoài đẹp trai, ăn nói khéo léo nên chị Lựu đã xiêu lòng chàng “công an”.
 
Đi chơi và gặp nhau được khoảng 15 ngày thì Tuấn nói sẽ xin việc cho chị ở Quảng Ninh. Hai ngày sau Tuấn lại nói nhà anh ta ở Hà Nội, bảo em là muốn về gần nhà thì xin cho vào Học viện Cảnh sát làm bên văn nghệ tại truờng. Tuấn còn nói là nhờ mẹ mình xin cho. Tin tưởng “người yêu”, chị Lựu đã đưa cho Tuấn 21 triệu đồng để xin việc. Không lâu sau, Tuấn nói chưa đủ, chị lại đưa thêm 15 triệu đồng với hy vọng khấp khởi mình sẽ được lên Thủ đô làm việc.
 
Đối tượng Bùi Khánh Tài và tang vật giả danh công an
Đối tượng Bùi Khánh Tài và tang vật giả danh công an
 
Nhưng việc đâu chưa thấy, càng chờ đợi thì càng mất hút, kể cả bóng dáng của người yêu cũng biệt tăm. Cả 3 nạn nhân đều cho biết, sau khi nhiều lần đưa tiền cho anh chàng người yêu là “Công an” thì họ không gặp được anh ta nữa, liên lạc thì điện thoại tắt. Biết mình bị lừa, họ đã đến cơ quan Công an trình báo.
 
Căn cứ đơn tố giác của các nạn nhân, ngày 20/8, cơ quan CSĐT Công an thành phố Hạ Long đã ra quyết định khởi tố vụ án và lập chuyên án truy xét đối tượng. Từ tài liệu thu thập được, ngay ngày hôm sau, cơ quan Công an đã phát hiện và bắt giữ Bùi Khánh Tài tại nhà trọ ở phường Phương Nam, TP Uông Bí khi tên này đang ở cùng bạn gái. Tại đây, cơ quan Công an đã thu giữ một số trang phục của lực lượng Cảnh sát, 1 khẩu súng Colt xoay mà Tài dùng để phục vụ hành vi phạm tội của mình.
 
Theo lời khai của Tài thì hắn quen 3 nạn nhân trên Zalo, sau một hồi trò chuyện thì nảy sinh tình cảm và yêu nhau. Để đối phương “cắn mồi”, hắn bịa ra đủ lý do để lừa vay tiền của họ. Lúc thì bảo hết tiền ăn, lúc lại bảo người nhà bị gãy chân, lúc lại bịa ra xin việc cho họ. Đặc biệt, Tài rất “sát” gái bởi bề ngoài đẹp trai, ăn nói khéo léo nên các nạn nhân đã cả tin yêu và cho Tài vay tiền, đưa tiền để “chạy” việc.
 
Hành vi của Bùi Khánh Tài không chỉ phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của lực lượng Công an nhân dân. Hiện, cơ quan Công an đang tiếp tục đấu tranh làm rõ hành vi lừa đảo của Tài, vậy ai là nạn nhân của đối tượng trên đề nghị đến cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long trình báo, cung cấp thông tin liên quan, phục vụ công tác điều tra vụ án.
 
Chứng minh CAND giả mang tên Đỗ Hà Thanh được mang đi cầm cố, vay 70.000.000 đồng
Chứng minh CAND giả mang tên Đỗ Hà Thanh được mang đi cầm cố, vay 70.000.000 đồng
 
Tương tự như thủ đoạn của Bùi Khánh Tài, một đối tượng đang bị Công an TP Cần Thơ  điều tra theo đơn tố cáo của nhiều hộ dân về việc một số đối tượng cầm cố “thẻ ngành giả”; lừa xin vào học tại trường Cảnh sát để nhận tiền của người khác.
 
Theo tài liệu của PV, thông qua mối quan hệ quen biết, khoảng tháng 3-2014, ông P.T.D. (ngụ đường CMT8, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đến nhà ông Bùi Xuân Thu (ngụ phường An Thới, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) và dẫn theo một người giới thiệu là Đỗ Hà Thanh công tác tại “Trường Trung cấp CSND III”, rồi trình “thẻ ngành” do Thiếu tướng Nguyễn Văn Vượng, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ ký ngày 11-11-2011. Thực tế, từ năm 2011 đến nay, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ không có đồng chí nào tên Nguyễn Văn Vượng và mang cấp hàm Thiếu tướng.
 
Qua sự giới thiệu của ông D, Đỗ Hà Thanh đang cần tiền để thu xếp việc gia đình nên ông Thu đồng ý cho vay 70.000.000 đồng. Tuy nhiên, đến hẹn không thấy Thanh mang tiền đến trả. Khi tìm hiểu, ông Thu phát hiện “thẻ ngành” mà Đỗ Hà Thanh đưa cho ông Thu là giả nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an. Tương tự, thông qua mối quan hệ với ông D, đầu tháng 4/2013, bà Đoàn Thị Hồng Lơ (ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã cho Dương Thế Anh vay số tiền 300.000.000 đồng, với lãi suất thoả thuận là 3%/tháng. Để đảm bảo cho khoản tiền vay, Dương Thế Anh đã nhờ bà Lơ giữ hộ một số giấy tờ, như: CMND, quyết định tuyển dụng, mức lương mang tên Dương Thế Anh (quê quán tỉnh Nam Định), công tác tại Trường Trung cấp CSND III. Đến hẹn không thấy trả tiền, bà Lơ tìm hiểu thì phát hiện Dương Thế Anh đã bị cho thôi việc từ lâu.
 
Sáng 21/8, Thiếu tá Phạm Văn Thành, Phó phòng Xây dựng lực lượng - Trường Trung cấp CSND III cho biết, Dương Thế Anh được ký quyết định tuyển dụng làm công tác lái xe thuộc Phòng Hậu cần từ ngày 25/12/2011. Tuy nhiên, quá trình công tác Dương Thế Anh vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, kỷ luật không nghiêm nên Hội đồng kỷ luật nhà trường đã quyết định cho xuất ngũ. 
 
Ngoài ra, theo đơn tố cáo của bà Lơ, trong quá trình vay mượn tiền D nói là quen biết với nhiều cán bộ công tác tại Trường Trung cấp CSND III và có thể lo vào học trong trường, với giá 200.000.000 đồng. Để gia đình nạn nhân tin tưởng, D viết cam kết bảo lãnh và nhận trước số tiền 80.000.000 đồng để lo cho một người cháu của bà Lơ ở Sóc Trăng.
 
Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, qua nhiều lần hứa hẹn, từ tháng 10/2013 đến nay, cháu bà Lơ không vào được trường học như D đã hứa hẹn và cũng không hoàn trả lại số tiền đã nhận của gia đình nạn nhân.
 
.

Nguồn: cand.com.vn