Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201408/can-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-khai-thac-cat-trai-phep-tren-song-lam-524304/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201408/can-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-khai-thac-cat-trai-phep-tren-song-lam-524304/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Lam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/08/2014, 10:10 [GMT+7]

Cần xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Lam

(Congannghean.vn)-Đã hơn 3 năm nay, những chiếc xà lan hút cát trên sông Lam đi qua khu vực thị trấn Con Cuông và xã Bồng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân.
 
Trước đây, việc hút cát diễn ra thường xuyên, từng tấn cát được hút từ dưới sông lên, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe tải chở cát bán cho các công trình xây dựng khiến nhiều diện tích đất tại hai bờ sông khu vực thị trấn, xã Bồng Khê (huyện Con Cuông)  và xã Tam Sơn (huyện Anh Sơn) bị sạt lở nghiêm trọng. Diện tích đất bãi bồi của bà con bị xâm lấn, tạo nên những hố sâu hoắm, đất sản xuất bị thiếu hụt nên ảnh hưởng nhiều đến năng suất, chất lượng hoa màu tại ven hai bên bờ sông Lam. Dòng chảy bị thay đổi, thuyền bè qua lại trên sông cũng khó khăn. Việc hút cát là một trong những nguyên nhân làm cho nước sông ô nhiễm, tài nguyên sinh vật như tôm, cá cũng từ đó mà ít dần đi.
 
Mới đây, do khai thác cát trái phép làm thay đổi dòng chảy tự nhiên của con sông khiến cho con trâu, tài sản duy nhất của gia đình bà Vi Thị Liên ở bản Khe Rạn, xã Bồng Khê bị cuốn trôi khi ra sông uống nước. Gia đình vốn là hộ nghèo, con trâu được mua bằng tiền vay vốn ngân hàng giờ bị cuốn trôi khiến gia đình bà rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất.
 
Các xà lan vẫn vô tư khai thác cát trên sông Lam thuộc địa phận xã Bồng Khê
Các xà lan vẫn vô tư khai thác cát trên sông Lam thuộc địa phận xã Bồng Khê
 
Mặc dù đã bị cơ quan chức năng như UBND xã, lực lượng Công an và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Con Cuông lập biên bản xử lý nhưng tình trạng lén lút hút cát vẫn xảy ra. Hiện nay, 3 chiếc xà lan hút cát trên sông Lam tại các khu vực huyện Con Cuông của các đối tượng Phạm Văn Hải, Trần Văn Dũng trú tại thôn Vĩnh Hoàn, xã Bồng Khê và Phạm Văn Đông trú tại khối 3, thị trấn Con Cuông vẫn đang tồn tại. Các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm pháp luật được quy định tại khoản a, điều 13, Nghị định 77/2007 NĐ-CP ngày 10/5/2007 của Chính phủ.
 
Các cơ quan chức năng cần có biện pháp vào cuộc, xử lý một cách dứt điểm để mang lại sự bình yên trên sông Lam, đặc biệt, tránh được nhiều nguy hiểm cho các công trình thủy điện xả lũ hoặc mùa mưa bão sắp đến gần.
 
.

Trần Lê