Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/9-ngay-chat-dut-4-duong-day-ma-tuy-lon-565236/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/9-ngay-chat-dut-4-duong-day-ma-tuy-lon-565236/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
9 ngày chặt đứt 4 đường dây ma túy lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/12/2014, 14:02 [GMT+7]

9 ngày chặt đứt 4 đường dây ma túy lớn

(Congannghean.vn)-Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã xác lập và khám phá thành công 4 chuyên án chỉ trong vòng 9 ngày. Bước đầu bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ gần 2 bánh hêrôin, 236 gam ma túy đá và 1.000 viên thuốc lắc. Việc khám phá thành công 4 chuyên án đã góp phần chặt đứt 4 đường dây cung cấp ma túy và tiêu thụ trên địa bàn Nghệ An.
 
Thời gian qua, Công an tỉnh đã có nhiều kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, Nghệ An với những đặc thù như đường biên giới dài, đất rộng, người đông nên các loại tội phạm lợi dụng địa bàn để ẩn náu và hoạt động. Mặt khác, vì siêu lợi nhuận và một phần nhu cầu của những người nghiện nên các đối tượng luôn tìm cách móc nối, tuồn ma túy vào địa bàn để tiêu thụ.
Cơ quan chức năng giám định số ma tuý thu được trong một chuyên án
Cơ quan chức năng giám định số ma tuý thu được trong một chuyên án
 
Trước tình hình đó, nhằm góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, nhất là trong những ngày cuối năm, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy ra quân, đồng loạt triệt xóa các đường dây ma túy hoạt động trên địa bàn. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã nhanh chóng vào cuộc. 
 
Qua nắm tình hình địa bàn phát hiện 4 đường dây đang có biểu hiện nghi vấn liên quan đến việc cung cấp ma túy về tiêu thụ tại địa bàn Nghệ An. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ trong vòng 9 ngày, dưới sự lãnh đạo của Trung tá Trần Đức Cường, Trưởng phòng cùng với sự mưu trí, dũng cảm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm của tập thể CBCS, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã khám phá thành công 4 chuyên án. Mỗi chuyên án là một cú “đấm thép” vào bọn tội phạm ma túy, góp phần chặt đứt nguồn cung ma túy vào địa bàn tỉnh ta.
 
Chuyên án 143C: Đối tượng từ Hà Tĩnh ra Nghệ An buôn ma túy
 
Qua công tác nắm tình hình địa bàn, lực lượng trinh sát của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ các huyện miền Tây về TP Vinh tiêu thụ. Sau một thời gian xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, hồi 11 giờ 15 phút ngày 21/11, Ban chuyên án 143C gồm các trinh sát, điều tra viên Đội 3, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Hải Đăng, Phó Trưởng phòng đã quyết định phá án.
 
Bước đầu bắt giữ 3 đối tượng: Tạ Văn Thường (SN 1965) trú tại khối Yên Xuân, phường Đông Vĩnh; Hoàng Thị Vinh (SN 1970) trú tại khối Tân Phúc, phường Hưng Dũng, TP Vinh và Nguyễn Thị Lâm (SN 1959) quê ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, tạm trú tại khối 9, phường Lê Lợi, TP Vinh. Tang vật thu giữ gồm 1 bánh hêrôin có trọng lượng 330 gam.
 
Sau khi bị bắt, cơ quan điều tra xác định đối tượng cầm đầu đường dây chính là tên Thường. Là đối tượng hết sức ma mãnh, khi từng “cõng” 5 tiền án, trong đó có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Vừa ra tù, Thường lại cấu kết với các đối tượng có tiền án, tiền sự trên địa bàn để tiếp tục hình thành đường dây buôn ma túy từ các huyện miền Tây Nghệ An về tiêu thụ tại TP Vinh. Hai “trợ thủ” đắc lực của Thường chính là hai “nữ quái” Vinh và Lâm.
Một số đối tượng bị bắt trong các chuyên án và tang vật trong Chuyên án 121V
Một số đối tượng bị bắt trong các chuyên án và tang vật trong Chuyên án 121V
 
Thị Vinh cũng là đối tượng tinh quái không lạ gì đối với lực lượng Công an, khi từng có 5 tiền án. Riêng Lâm, người ít “kinh nghiệm” tù tội nhất cũng dính 1 tiền án liên quan đến ma túy. Tuổi cao, sức yếu nhưng ra tù, thị không lấy đó làm bài học để làm lại cuộc đời, sống cùng con cháu mà ngược lại, thị nhanh chóng tìm mối và ra TP Vinh “đầu quân” hoạt động dưới trướng của tên Thường. Khi bị phát hiện, Lâm vừa cùng Vinh nhận 1 bánh hêrôin từ “ông trùm” Thường tại ngôi nhà thuê ở khối 9, phường Lê Lợi, khi chuẩn bị đem đi phân phối trên địa bàn thì bị Ban chuyên án 143C phát hiện và bắt giữ.
 
Chuyên án 414L: Triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy tại Đô Lương
 
Nhắc đến đại gia đình Phan Thị Lan (SN 1959) trú tại khối 10, thị trấn Đô Lương khiến cơ quan chức năng không khỏi đau đầu, vì đây chính là “đại gia đình ma túy”, bởi 3 người em chồng, 2 người em dâu, thậm chí con gái thị đều đã và đang lĩnh trọng án về các tội danh liên quan đến ma túy. Đại gia đình này cấu kết hoạt động tạo thành tụ điểm nhức nhối về ma túy trên địa bàn.
 
Còn giới buôn “hàng trắng” lại không khỏi kiêng nể bởi những thành tích bất hảo của gia đình này. Riêng thị Lan, từng có 1 tiền án liên quan đến ma túy nhưng ra tù, thị vẫn tiếp tục quay lại con đường cũ. Công an địa phương đã nhiều lần triệt phá tụ điểm phức tạp này, nhưng cứ người này vào tù, người kia ra tù lại tiếp nối buôn ma túy, tạo thành tụ điểm nhức nhối, khó giải quyết. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án mang bí số 414L để đấu tranh, triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy này.
 
Đây cũng chính là Chuyên án đầu tiên mở màn cho chuỗi chuyên án mà Phòng khám phá thành công trong vòng 9 ngày qua. Theo đó, hồi 16 giờ 40 phút ngày 16/11, phát hiện “con mồi” đã ra khỏi hang, Ban chuyên án đã cử trinh sát bám theo. Mặc dù trong vai một người phụ nữ ở quê xuống TP Vinh đi chợ, gần nửa bánh hêrôin cũng được thị ngụy trang khéo léo trong bao xác rắn, nhưng mọi di biến động của thị đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát.
 
Xác định thời cơ đã đến, vào khoảng thời gian trên, Ban chuyên án 414L phối hợp cùng Công an 2 huyện Đô Lương và Tân Kỳ bắt quả tang đối tượng này tại đường Trường Thi, TP Vinh. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 156 gam hêrôin, tại nhà riêng, thu thêm 263 gam ma túy dạng đá. Chuyên án khám phá thành công đã góp phần triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.
 
Chuyên án 114H: Chặt đứt đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Quế Phong về TP Vinh
 
Tiếp nối thành công của 2 chuyên án trước, hồi 21 giờ ngày 22/11, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy tiếp tục phá Chuyên án mang bí số 114H, bước đầu bắt Phan Thị Hợi (SN 1969) trú tại khối 1, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 35,6 gam hêrôin. Tuy tang số ma túy thu giữ không lớn như các chuyên án khác nhưng Chuyên án khám phá thành công đã góp phần chặt đứt đường dây mua bán ma túy từ huyện Quế Phong về tiêu thụ trên địa bàn TP Vinh. Riêng đối tượng Hợi từng có tiền án 14 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Chuyên án 121V: Bắt đối tượng buôn thuốc lắc từ Hải Phòng về Nghệ An
 
Cùng với ma túy dạng đá thì thuốc lắc đang được phần lớn người nghiện trẻ tuổi sử dụng nhiều trong thời gian gần đây, nhất là trong các quán bar, karaoke trên địa bàn TP Vinh. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã xác lập Chuyên án mang bí số 121V để đấu tranh, triệt xóa đường dây vận chuyển loại ma túy này về tiêu thụ trên địa bàn nhằm ngăn chặn nguồn cung. Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, các trinh sát phát hiện đường dây vận chuyển thuốc lắc từ Hải Phòng về Nghệ An.
 
Qua theo dõi, phát hiện đối tượng thường sử dụng loại hình vận tải công cộng để vận chuyển ma túy. Sau khi xác định đối tượng chính trong đường dây là Phạm Hoàng Hiệp (SN 1987) trú tại số 486, đường Đà Nẵng, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng, Ban chuyên án 121V đã cử các trinh sát theo dõi mọi di biến động của đối tượng này. Ngày 25/11, phát hiện đối tượng có mặt tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa, các trinh sát đã nhanh chóng bám theo.
 
Trong vai một người khách du lịch với túi xách mang trên vai, đối tượng ung dung nhảy xe khách vào Nghệ An. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, lúc xe chạy đến tuyến đường tránh Vinh thuộc khối 9, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, Hiệp đã xuống xe khách và gọi taxi. Tuy nhiên, trong lúc đối tượng đang chờ xe taxi tới chở để mang ma túy vào giao cho các đối tượng tiêu thụ tại các quán bar, karaoke ở TP Vinh thì bị Ban chuyên án phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh bắt giữ. Khám xét người đối tượng, Tổ công tác thu giữ 1 cặp loa mini hiệu Sony trong chiếc túi hắn đeo bên mình. Tháo vít bên trong chiếc loa là 2 gói chứa 1.000 viên thuốc lắc có trọng lượng 256,14 gam.
 
Với những chiến công vang dội đó, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đang góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Hiện, các chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.
.

Hải Việt

.