Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/bat-doi-tuong-gay-ra-nhieu-vu-cuop-giat-tai-san-tren-dia-ban-508269/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/bat-doi-tuong-gay-ra-nhieu-vu-cuop-giat-tai-san-tren-dia-ban-508269/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/07/2014, 09:10 [GMT+7]

Bắt đối tượng gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Gây án với các thủ đoạn tinh vi như nhằm vào phụ nữ khi đi một mình, chọn thời điểm vắng vẻ, sử dụng biển số xe giả, dùng bùn đất bôi lên BKS nhằm tránh sự phát hiện của người đi đường, Hồ Đình Thắng đã gây ra hàng loạt vụ cướp giật táo tợn với tổng số tài sản lên tới hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của y đã bị Công an huyện Hưng Nguyên phát hiện, bắt giữ.

Vào khoảng thời gian từ giữa tháng 3/2013 đến tháng 6/2014, trên địa bàn huyện Hưng Nguyên liên tiếp xảy ra nhiều vụ vướp giật tài sản táo tợn trên Quốc lộ 46. Theo trình báo của các bị hại, đối tượng gây ra các vụ cướp giật thường đi xe máy phân khối lớn, rà soát tìm “con mồi” trên các trục đường. Đối tượng mà hắn hướng tới là những phụ nữ đi một mình, đeo túi xách hoặc dây chuyền mà không che giấu cẩn thận.

Lợi dụng khi họ đi đến đoạn đường vắng, tên cướp sẽ ép xe vào lề đường rồi cướp giật tài sản và nhanh chóng tẩu thoát. Nhiều vụ cướp xảy ra liên tục trong các thời điểm đã làm cho người đi đường bất an, lo lắng và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Hưng Nguyên đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 1113CG do Đại tá Bùi Trọng Tuệ, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban và các đồng chí trong Đội CSĐTTP về TTXH trực tiếp tham gia nhằm đấu tranh với loại tội phạm cướp giật nói trên.

Trong quá trình điều tra, ngày 18/6/2014, Công an huyện Hưng Nguyên tiếp tục nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Hải Thanh (SN 1989) trú tại khối Tân Lâm, phường Hưng Dũng, TP Vinh về việc bị một đối tượng lạ mặt đi xe máy cướp giật sợi dây chuyền ở trước địa điểm cổng Chi cục Thuế, thuộc khối 13, thị trấn Hưng Nguyên. Xác định thủ phạm gây ra vụ cướp đối với chị Thanh cũng chính là đối tượng mà Ban chuyên án đang quyết tâm đấu tranh làm rõ nên lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo CBCS đấu tranh quyết liệt.

333
Đối tượng Hồ Đình Thắng và tang vật vụ án

Công an huyện Hưng Nguyên đã tập trung lực lượng để tiến hành điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu và dựng lên chân dung đối tượng nghi vấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được Hồ Đình Thắng (SN 1989) trú tại xóm 5, xã Nam Cường, huyện Nam Đàn là đối tượng nổi lên với nhiều biểu hiện nghi vấn. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn do Hồ Đình Thắng là đối tượng lưu động ngoài địa bàn, chỉ gây án một mình trong chớp nhoáng rồi tẩu thoát nên việc rà soát, mật phục để bắt giữ đối tượng nghi vấn gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, hắn thường xuyên gây án trên cung đường dài, vắng vẻ, chọn thời điểm buổi tối hoặc rạng sáng khi có ít người lưu thông trên đường. Trong lúc thực hiện hành vi phạm tội của mình, thủ phạm thường dùng biển số giả hoặc tháo biển số. Cũng có khi hắn dùng bùn đất chà xát lên biển số nhằm tránh sự để ý, phát hiện của người bị hại.

Cùng với đó, sau khi thực hiện xong các vụ cướp giật tài sản, đối tượng mang tài sản bán cho các tiệm vàng. Tại đây, chủ các tiệm vàng không ghi hóa đơn cụ thể và số vàng đó được đưa vào nấu, khò để cho ra sản phẩm mới nên quá trình thu hồi tài sản không hề dễ dàng. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm cao độ và tinh thần trấn áp tội phạm, đến ngày 3/7/2014, Ban chuyên án quyết định phá án và tiến hành bắt giữ đối tượng Hồ Đình Thắng khi hắn đang lẩn trốn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.

Tại trụ sở Công an huyện Hưng Nguyên, Hồ Đình Thắng đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mặc dù còn ít tuổi nhưng là lao động tự do, công việc không ổn định, cộng với bản tính thích hưởng thụ, ăn chơi đua đòi nên y chỉ chăm chăm vào hành vi cướp giật tài sản của người đi đường để bán lấy tiền phục vụ nhu cầu tiêu xài của bản thân. Với thủ đoạn tinh vi của mình, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 3 đến nay, Hồ Đình Thắng đã gây ra nhiều vụ cướp táo tợn, chiếm đoạt số tài sản của các bị hại lên tới hàng chục triệu đồng.

Cụ thể: Vào khoảng 6 giờ ngày 18/6/2014, y điều khiển xe máy Sirius màu đỏ đen BKS 37B2-109.39 đi từ nhà riêng ở xóm 5, xã Nam Cường, Nam Đàn qua cầu Yên Xuân theo đường ven sông Lam, vòng ra đường 12/9 đến thị trấn Hưng Nguyên để xuống TP Vinh làm việc. Khi đi đến QL46 hướng từ Hưng Nguyên xuống TP Vinh, Thắng phát hiện thấy một phụ nữ đi xe tay ga lưu thông ngược chiều, trên cổ có đeo một dây chuyền vàng nên đã nảy sinh ý định cướp giật tài sản. Do đó, y nhanh chóng vòng xe qua đường và bám theo sau người phụ nữ, đợi khi có cơ hội sẽ tiếp cận và thực hiện hành vi cướp giật.

Trên đường bám theo chị Thanh, Thắng đã rẽ vào một ngõ nhỏ bên đường, lấy bùn đất ở một vũng nước bôi lên biển số xe nhằm tránh sự phát hiện của bị hại. Sau khi dùng bùn bôi lên BKS, Thắng tiếp tục đánh xe ra QL46 đuổi theo và bám sát xe của chị Thanh. Khi đến đoạn ngã tư UBND huyện Hưng Nguyên, xác định thời cơ thuận lợi đã đến, y tăng ga vượt lên ép sát chị Thanh rồi dùng tay trái giật sợi dây chuyền ở cổ và nhanh chóng tăng ga chạy thoát. Sau khi đến khu vực hồ cá Cửa Nam, thuộc địa bàn TP Vinh, Thắng lấy giẻ trong cốp xe ra, thấm nước và lau sạch BKS. Sau đó, y mang sợi dây chuyền đến một hiệu vàng trước cổng chợ Vinh bán với số tiền 990.000 đồng để tiêu xài.

Quá trình đấu tranh khai thác, đối tượng Hồ Đình Thắng khai nhận, ngoài vụ cướp giật đối với chị Nguyễn Thị Hải Thanh thì trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến nay, cùng với thủ đoạn trên hắn đã một mình thực hiện 4 vụ cướp giật khác trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, cụ thể là ở các địa điểm như xã Hưng Thông, Hưng Chính, thị trấn Hưng Nguyên, y đã cướp giật số tài sản có giá trị lên tới hàng chục triệu đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đang hoàn tất các thủ tục để khởi tố Hồ Đình Thắng về tội “Cướp giật tài sản”. Vụ việc trên cũng là lời cảnh báo cho người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là chị em phụ nữ khi ra đường không nên để túi xách bên ngoài hoặc mang đồ trang sức hớ hênh, tránh “làm mồi” cho bọn tội phạm cướp giật và tránh những hậu quả đau lòng có thể xảy ra.

.

Ngọc Anh