Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/boc-go-duong-day-lam-gia-con-dau-chu-ky-cua-co-quan-cong-an-507171/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/boc-go-duong-day-lam-gia-con-dau-chu-ky-cua-co-quan-cong-an-507171/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bóc gỡ đường dây làm giả con dấu, chữ ký của cơ quan Công an - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/07/2014, 14:59 [GMT+7]

Bóc gỡ đường dây làm giả con dấu, chữ ký của cơ quan Công an

(Congannghean.vn)-Qua công tác nắm tình hình, kết hợp với nguồn tin của quần chúng nhân dân, Công an TP Vinh và Công an phường Trường Thi đã phát hiện một đường dây làm giả chữ ký, con dấu của cơ quan Công an và các cơ quan Nhà nước khác. Một kế hoạch giám sát theo dõi được triển khai. Đến ngày 2/7/2014, sau khi đã có đầy đủ bằng chứng về hành vi phạm tội của các đối tượng, Công an TP Vinh, Công an phường Trường Thi ập vào cơ sở photo - vi tính Hoàng Mạnh tại số 75, đường Bạch Liêu, bắt quả tang 2 đối tượng, đồng thời thu giữ đầy đủ các tang vật liên quan.

Nguyễn Văn N. quê Hà Tĩnh, hiện đang là sinh viên năm 3 một trường đại học ở TP Vinh cần có nhanh một phiếu nhận xét sinh viên nội - ngoại trú để báo cáo lại kết quả học tập và sinh hoạt về nhà trường. Trong khi phiếu xác nhận này yêu cầu phải có đầy đủ nhận xét của chủ nhà trọ, Ban cán sự khối và con dấu, chữ ký của Công an phường nơi N. đang tạm trú.

Do không có đủ điều kiện để được xác nhận vào phiếu nhận xét đó, nên đầu tháng 7, qua giới thiệu của một số người quen, N. tìm đến cơ sở photo - vi tính Hoàng Mạnh. Sau khi thỏa thuận giá cả, chủ cơ sở hẹn N. một ngày sau quay lại. Đúng hẹn, N. đến nhận phiếu nhận xét sinh viên nội - ngoại trú, trong đó có đầy đủ chữ ký, con dấu của Công an phường Trường Thi và nộp lên cho nhà trường. Từ các phiếu nhận xét mà nhiều sinh viên gửi lên, nhà trường nghi ngờ tính xác thực của nó nên đã trình báo lên cơ quan Công an.

Sau khi nhận được tin báo, kết hợp với các nguồn tin từ quần chúng nhân dân, Công an TP Vinh và Công an phường Trường Thi đã tiến hành tập trung điều tra, xác minh, đồng thời cử 1 tổ công tác theo dõi, mật phục xung quanh cơ sở photo - vi tính Hoàng Mạnh. Sau một thời gian dày công theo dõi, thu thập các thông tin về hoạt động của cơ sở này, đến khoảng 18 giờ ngày 2/7/2014, lực lượng Công an đã bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Hoàng Mạnh (SN 1976) trú tại khối 7, phường Bến Thủy, là chủ cơ sở photo - vi tính Hoàng Mạnh và Trần Viết Hóa (SN 1993) trú tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) - nhân viên đang có hành vi làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

Cơ sở photo - vi tính Hoàng Mạnh - nơi Mạnh và Hóa thực hiện hành vi làm giả tài liệu, con dấu của các cơ quan tổ chức

Qua kiểm tra, Công an TP Vinh và Công an phường Trường Thi thu giữ tài liệu làm giả gồm 4 phiếu nhận xét sinh viên nội - ngoại trú có chữ ký của Thiếu tá Cao Thanh Sâm, Phó trưởng Công an phường Trường Thi và con dấu của Công an phường Trường Thi; 3 phiếu nhận xét sinh viên nội - ngoại trú có chữ ký của Đại úy Phạm Công Hùng, Phó trưởng Công an phường Trung Đô và con dấu của Công an phường Trung Đô; 3 phiếu nhận xét sinh viên nội - ngoại trú có chữ ký của đồng chí Lê Thị Hiền, Cảnh sát khu vực Công an phường Bến Thủy và con dấu của Công an phường Bến Thủy.

Toàn bộ phiếu nhận xét trên, phần khai của sinh viên và nhận xét của Ban cán sự khối đang bỏ trống. Trong máy tính còn lưu trữ tài liệu, con dấu của một số cơ quan, tổ chức khác. Tiếp tục khám xét, Công an cũng đã thu giữ các thiết bị dùng để phục vụ cho việc sản xuất con dấu và in ấn tài liệu giả gồm 1 máy vi tính, 1 máy scand và 1 máy in màu.

Đối tượng Nguyễn Hoàng Mạnh (trái) và Trần Viết Hóa

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng Nguyễn Hoàng Mạnh và Trần Viết Hóa đã khai nhận, do nắm bắt được tâm lý của sinh viên có nhu cầu làm phiếu xác nhận sinh viên nội - ngoại trú và các đối tượng khác cần một số chứng chỉ như tin học, ngoại ngữ để bổ sung hoàn thiện vào hồ sơ xin việc, nên cả hai đã bàn nhau làm giả các giấy tờ, chứng chỉ nhằm mục đích thu lợi bất chính. Cụ thể, 2 đối tượng đã sao chụp con dấu và chữ ký thật của cơ quan Công an và các tổ chức khác. Sau đó, đem về scand vào máy tính.

Từ máy tính, chúng in màu tạo ra các con dấu màu đỏ và chữ ký màu xanh. Ngoài ra, Mạnh và Hóa đang còn tính đến làm giả loại giấy tờ có giá trị khác. Qua đó cho thấy phương thức và thủ đoạn của các đối tượng làm giả tài liệu của các cơ quan tổ chức hết sức tinh vi. Bằng mắt thường, người dân cũng như các cơ quan chức năng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc xác định thật - giả khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch kinh tế…, bởi các đối tượng sử dụng con dấu và chữ ký thật.

Hiện, Công an TP Vinh tiếp tục điều tra mở rộng, củng cố hồ sơ, tiến hành khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật. Rõ ràng, những sinh viên như Nguyễn Văn N. và những người mua các giấy tờ, chứng chỉ giả cũng đã vi phạm pháp luật với tội danh mua bán, sử dụng các giấy tờ tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức. Chính hành vi này đã tiếp tay cho các đối tượng nảy sinh ý định làm giả con dấu, tài liệu.

Qua vụ việc trên, thiết nghĩ, các trường học có rất nhiều cách chứ không nhất thiết phải dựa vào phiếu nhận xét sinh viên nội - ngoại trú để đánh giá học tập và sinh hoạt của từng sinh viên. Còn đối với việc tuyển dụng, các loại chứng chỉ nghề như tin học, ngoại ngữ cũng không phải là tiêu chí để đánh giá năng lực của ứng viên! Chính vì vậy, nếu chúng ta giản lược các thủ tục, giấy tờ đó thì chắc chắn hành vi làm giả các loại giấy tờ, chứng chỉ này sẽ được hạn chế. Việc sản xuất, sử dụng giấy tờ, bằng cấp giả sẽ không còn là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội hiện nay. 

.

Hằng Nga