Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/tom-gon-nhom-doi-tuong-dung-hung-khi-cuop-tai-san-498341/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/tom-gon-nhom-doi-tuong-dung-hung-khi-cuop-tai-san-498341/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tóm gọn nhóm đối tượng dùng hung khí cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/06/2014, 08:28 [GMT+7]

Tóm gọn nhóm đối tượng dùng hung khí cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Với cách thức hoạt động manh động và liều lĩnh, nhóm đối tượng điều khiển xe máy lượn lờ trên khắp các con đường, tại các khu vực khuất, vắng người qua lại trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận. Quan sát thấy người tham gia giao thông đi một mình, các đối tượng lặng lẽ bám theo. Lợi dụng sơ hở của “con mồi”, chúng liền áp sát, dùng hung khí đe dọa để cướp tài sản.
 
Chỉ trong đêm 21, rạng sáng 22/5, nhóm đối tượng này đã gây ra 5 vụ cướp tài sản trên địa bàn TP Vinh. Trước đó, 2 đối tượng Lê Trọng Dũng (SN 1982) trú tại xóm 8, xã Nam Sơn, huyện Đô Lương và Vi Văn Mạnh (SN 1997) trú tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp đã lên kế hoạch đi trên một chiếc xe môtô, lang thang khắp các tuyến đường trên địa bàn TP Vinh, lợi dụng các khu vực khuất, vắng người để cướp tài sản của người đi đường. Sau khi sự việc xảy ra, các nạn nhân đã đến cơ quan Công an TP Vinh  trình báo.
 
Tiếp nhận nội dung trình báo, nhận thấy nhóm đối tượng này hết sức manh động và liều lĩnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người dân, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, Công an TP Vinh đã lập Chuyên án mang bí số 514C, do Thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó trưởng Công an TP Vinh làm Trưởng ban, Thiếu tá Nguyễn Văn Tịnh - Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH làm Phó ban cùng các trinh sát tiến hành xác minh truy bắt, quyết không để các đối tượng tẩu thoát. Thông qua các đặc điểm nhận dạng mà người bị hại miêu tả, Ban chuyên án nhanh chóng phân tích, đánh giá, đồng thời khoanh vùng các đối tượng nghi vấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một ngày kiên trì xác minh, Công an TP Vinh đã xác định chính xác 2 đối tượng gây ra loạt vụ cướp tài sản vào đêm 21, rạng sáng 22/5 là Lê Trọng Dũng và Vi Văn Mạnh. Đến ngày 23/5, Công an TP Vinh quyết định phá chuyên án, bắt gọn 2 đối tượng Dũng và Mạnh khi chúng đang ở tại khu nhà trọ của Trường Cao đẳng GTVT Miền Trung (xã Nghi Liên, TP Vinh).
 
Đối tượng Lê Trọng Dũng và Vi Văn Mạnh
Đối tượng Lê Trọng Dũng và Vi Văn Mạnh
 
Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh, Dũng và Mạnh khai nhận: Do thiếu tiền tiêu xài nên chúng đã lập kế hoạch cướp tài sản của người đi đường. Cách thức hoạt động của chúng là khi thấy “con mồi” đi một mình giữa đêm khuya, chúng áp sát, xuống xe, một đối tượng đe dọa: “Có tài sản gì thì đưa ra hết, nếu không tao sẽ chém!”, đồng thời, đối tượng còn lại mở cốp xe lấy dao ra. Quá hoảng loạn, sợ nguy hiểm đến tính mạng, nên các bị hại đều đưa hết tiền bạc cùng tài sản cho chúng. Chỉ trong một đêm, chúng đã gây ra 5 vụ cướp tài sản tại địa bàn TP Vinh. Sau khi gây án, cả hai đối tượng lên xe bỏ chạy, đem toàn bộ tài sản cướp được đi tiêu thụ, lấy tiền tiêu xài.
 
Điều đáng nói trong vụ việc này là Lê Trọng Dũng và Vi Văn Mạnh đều đang là sinh viên của Trường CĐ GTVT Miền Trung. Qua vụ việc này  cho thấy, hiện nay, tình trạng sinh viên phạm tội ngày càng trở nên nghiêm trọng và đang ở mức báo động. Điều này có thể do xuất phát từ hoàn cảnh sống xa gia đình, thiếu sự quản lý, giáo dục, cộng với hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên nhiều sinh viên phải tự bươn chải kiếm sống, rồi từ đó rất dễ bị tiêm nhiễm các thói xấu, hay bị kẻ xấu lợi dụng và cuối cùng là sa vào con đường phạm tội lúc nào không hay. Lại có những sinh viên được bố mẹ chu cấp đầy đủ, nhưng với bản tính thích “thể hiện đẳng cấp” và lối sống ăn chơi sa đoạ nên họ thường tới những chốn ăn chơi xa xỉ như quán bar, vũ trường và dần dần trượt dài trong tội lỗi. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sinh viên phạm tội không thể không nhắc tới công tác quản lý của nhiều trường ĐH, CĐ. Do các thầy cô chỉ tập trung về vấn đề chuyên môn nên ít chú trọng đến việc giáo dục tư tưởng, đạo đức cho sinh viên.
 
Vì vậy, để làm trong sạch môi trường giáo dục, ngoài những chế tài xử lý của các cơ quan chức năng đối với những trường hợp sinh viên vi phạm pháp luật, nhà trường cần phải phối hợp với gia đình tăng cường công tác quản lý, tổ chức các buổi sinh hoạt, giáo dục về pháp luật đối với sinh viên, giúp họ hiểu rõ hơn về giá trị cuộc sống. Từ đó, định hướng cho sinh viên tư tưởng và lối sống lành mạnh. Nhưng quan trọng nhất là các sinh viên cần phải tự xây dựng cho mình một ý thức học tập tốt, tránh xa cám giỗ tầm thường và những mầm mống nảy sinh tội phạm.
 
Hiện, Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về tội cướp tài sản và tiếp tục điều tra mở rộng.
 
.

Hằng Nga - Lê Hoa