Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/nhom-sieu-trom-chuyen-pha-ket-sat-497831/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/nhom-sieu-trom-chuyen-pha-ket-sat-497831/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm 'siêu trộm' chuyên phá két sắt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/06/2014, 08:41 [GMT+7]

Nhóm 'siêu trộm' chuyên phá két sắt

(Congannghean.vn)-Công an TP Vinh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng đã gây ra loạt vụ trộm tài sản trên địa bàn thành phố, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Những tên “siêu trộm” này lợi dụng lúc gia chủ sơ hở, đột nhập vào nhà, phá két sắt trộm toàn bộ số tài sản có giá trị lớn khiến nhiều người điêu đứng.
 
Những vụ phá két sắt táo tợn
 
Từ năm 2013 đến đầu năm 2014, trên địa bàn TP Vinh liên tiếp xảy ra nhiều vụ kẻ gian đột nhập vào nhà dân để trộm két sắt, lấy đi nhiều tài sản có giá trị, gây tâm lý lo lắng, bất an trong quần chúng nhân dân. Ngày 21/2/2014, Công an TP Vinh nhận được tin báo của gia đình chị Trần Thị Hồng Diệp (SN 1980) trú tại khối Yên Hòa, phường Hà Huy Tập, TP Vinh với nội dung: Vào lúc 15h cùng ngày, kẻ gian đã đột nhập vào nhà chị, phá két sắt lấy trộm 3 sợi dây chuyền, 8 nhẫn vàng, tổng trị giá tài sản bị mất lên đến gần 100 triệu đồng.
 
Xác định tính chất nghiêm trọng của các vụ án, đối tượng hoạt động trộm cắp rất chuyên nghiệp, ngày 23/2/2014, lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp Phòng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh lập Chuyên án mang bí số 214K, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, truy xét, tóm gọn thủ phạm. Đang trong quá trình điều tra vụ trộm trước đó thì Ban chuyên án tiếp tục nhận được thông tin: Ngày 12/4, tại nhà chị Phạm Thị Phương ở khối 6, phường Hà Huy Tập xảy ra vụ mất trộm tài sản lớn gồm vàng 9999, 13.000 Euro và 2,5 triệu đồng, tổng cộng tài sản bị mất khoảng 500 triệu đồng. Điều đáng chú ý là thủ đoạn gây án của thủ phạm trong hai vụ án đều tương tự nhau.
 
Sau khi tiến hành khám nghiệm và xác định hiện trường để lại, Ban chuyên án đã tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng phương thức, thủ đoạn của những tên trộm. Qua đó, Ban chuyên án đã nhận định được đặc điểm chung của các vụ trộm. Thứ nhất, đối tượng mà nhóm “siêu trộm” nhắm tới là những hộ gia đình giàu có, nằm ở mặt đường hoặc vị trí thuận tiện về giao thông để đợi cơ hội rồi ra tay. Bọn chúng lợi dụng khi vắng người, đột nhập vào nhà bằng cách cạy cửa nách, rồi phân chia các đối tượng cảnh giới bên ngoài. Thứ hai, sau khi vào được trong nhà, chúng sẽ tìm các dụng cụ tại gia đình đó để phá két, lấy hết tài sản bên trong. Thứ ba, tài sản mà chúng lấy trộm chủ yếu tiền, vàng, ngoại tệ và laptop.
 
Đối tượng Nguyễn Văn Hải và Lê Việt Hoàng
Đối tượng Nguyễn Văn Hải và Lê Việt Hoàng
Sa lưới
 
Trên cơ sở tổng hợp các thông tin thu thập được, Ban chuyên án đã tiến hành rà soát, truy xét toàn bộ các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn để khoanh vùng đối tượng, đặc biệt những đối tượng từng có tiền án trộm tài sản. Qua quá trình điều tra, theo dõi các đối tượng nghi vấn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được 4 đối tượng là thủ phạm gây ra những phi vụ trộm cắp rất tinh vi trên, gồm: Nguyễn Văn Hải (SN 1988) trú xóm 20 và Phạm Hậu Giang (SN 1998) trú xóm 12, xã Nghi Phú, TP Vinh; Lê Việt Hoàng (SN 1989) ở Tiểu khu 8, TT Thuận Châu, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, tạm trú tại khối Vinh Quang, phường Hưng Bình, TP Vinh và Nguyễn Văn Hải (SN 1996) ở xóm Xuân Đức, xã Nghi Đức, TP Vinh.
 
Từ những chứng cứ thu thập được, lựa chọn thời cơ thích hợp, đến 21h ngày 15/5, Ban chuyên án quyết định phá án. Để tóm gọn đối tượng, lúc này Ban chuyên án đã bố trí lực lượng theo dõi, áp sát, mật phục đối tượng Lê Việt Hoàng khi hắn đang có hành vi cạy phá khóa cửa phòng nhà bếp vào nhà chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (SN 1984) trú khối Tân Lộc, phường Hưng Dũng, TP Vinh. Khi lẻn vào nhà, Hoàng đục két sắt để trộm tài sản nhưng chợt nghe tiếng động phát ra từ ngôi nhà nên Hoàng quay sang lục lọi đồ đạc trong nhà và lấy trộm 1 sợi dây chuyền vàng tây 2 chỉ trị giá 3.648.000 đồng. Sau khi lấy xong, Hoàng leo ra từ cửa phòng bếp để tẩu thoát. Đúng lúc đó, lực lượng Công an cùng quần chúng nhân dân ập vào bắt quả tang khiến đối tượng không kịp quay trở.
 
Quá trình đấu tranh, từ lời khai của Hoàng, Ban chuyên án tiếp tục đấu tranh mở rộng, tiến hành ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng còn lại gồm: Nguyễn Văn Hải, Phạm Hậu Giang và Nguyễn Văn Hải. Tại cơ quan điều tra, 4 đối tượng thừa nhận đã gây ra 4 vụ trộm trên địa bàn TP Vinh với tổng trị giá tài sản gần 700 triệu đồng.
 
Hiện, Công an TP Vinh đã hoàn tất hồ sơ, tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng Nguyễn Văn Hải (SN 1988) trú xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh và Lê Việt Hoàng (SN 1989) ở Tiểu khu 8, TT Thuận Châu, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La về hành vi trộm tài sản. Đối với Phạm Hậu Giang (SN 1998) trú xóm 12, xã Nghi Phú, TP Vinh và Nguyễn Văn Hải (SN 1996) trú xóm Xuân Đức, xã Nghi Đức, TP Vinh do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên không bị khởi tố.
 
Qua những vụ án trên, một lần nữa cho thấy, ngoài công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm của lực lượng Công an, người dân cần phải nâng cao cảnh giác trong việc quản lý, bảo vệ tài sản của mình. Đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện những đối tượng lạ mặt có những hành động nghi vấn cần báo ngay cho lực lượng chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Phía cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân: Gia đình nào có nhiều tiền và vàng nếu không có cách cất giữ an toàn, tốt nhất đem đến gửi ngân hàng. Những chiếc két sắt tưởng như có độ an toàn cao, song đối với những tên trộm chuyên nghiệp thì lấy đồ trong két lại dễ như trở bàn tay. Một biện pháp rất hữu hiệu là lắp đặt hệ thống báo trộm để nếu có trộm xảy ra cũng là căn cứ quan trọng phục vụ cho công tác điều tra.
.

Lê Hoa - Hằng Nga